Rụng tóc có phải bị ung thư không?


Bước ra từ những bộ phim tình cảm Hàn Quốc, rụng tóc và ung thư vô tình được gắn liền với nhau như hình với bóng. Vậy rụng tóc có phải bị ung thư không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!

I. Rụng tóc là gì?

Rụng tóc là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Trung bình mỗi người rụng 30-100 sợi tóc mỗi ngày. Phần tóc rụng được dần được thay thế bằng các sợi tóc mới. 

Ngoài rụng tóc sinh lý còn có trường hợp rụng tóc bệnh lý. Rụng tóc bệnh lý có biểu hiện là số lượng sợi tóc rụng vượt quá 100 sợi mỗi ngày, sợi tóc mỏng yếu và lâu mọc lại.

Rụng tóc có phải bị ung thư không

Rụng tóc bệnh lý thể xảy ra do một số yếu tố tác động như rối loạn nội tiết; mắc bệnh tự miễn, giảm chức năng tuyến giáp ở phụ nữ; các bệnh làm suy giảm chức năng chuyển hóa của cơ thể như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, vảy nến, giang mai…; thiếu/thừa một số loại vitamin cần thiết. 

Xem thêm: Rụng tóc là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

II. Rụng tóc có phải bị ung thư không?

Rụng tóc có phải bị ung thư không? Đến nay, chưa có bất kỳ kết luận nào khẳng định rụng tóc là triệu chứng hay dấu hiệu của căn bệnh ung thư (trừ trường hợp ung thư da đầu). 

Tuy nhiên, ung thư và quá trình điều trị ung thư lại có những tác động trực tiếp gây rụng tóc bệnh lý. Cụ thể như:

  • Rụng tóc do hóa trị, xạ trị điều trị ung thư : Để tiêu diệt tế bào ung thư, người bệnh phải thực hiện các liệu trình hóa trị, xạ trị. Tế bào tóc khi này cũng chịu những tác dụng phụ gây hại làm hạn chế quá trình sinh trưởng và tái tạo, gây rụng số lượng rất lớn.

Rụng tóc có phải bị ung thư không

  • Rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc : Thuốc chống ung thư như cyclophosphamide, doxorubicin, docetaxel, cisplatin,… cũng có chung tác dụng phụ gây rụng tóc tương tự như hóa trị.
  • Rụng tóc do căng thẳng : Mắc bệnh nan y khiến tâm lý của người bệnh bị suy sụp, căng thẳng, mệt mỏi. Đây là nguyên nhân phổ biến khiến tóc dễ bị rụng hơn bao giờ hết.
  • Rụng tóc do thiếu dinh dưỡng : Các căn bệnh ung thư liên quan tới dạ dày và đường ruột gây ra hiện tượng chán ăn, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa hoặc sự hấp thu dinh dưỡng ở người bệnh. Điều này dẫn đến việc bệnh nhân ung thư thiếu hoặc suy dinh dưỡng. Tình trạng dinh dưỡng kém này có thể khiến tóc trở nên yếu, dễ gãy rụng.

III. Rụng tóc bệnh lý có mọc lại không?

Rụng tóc bệnh lý có mọc lại hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nguyên nhân, tình trạng và thời điểm chữa trị. Các trường hợp rụng tóc bệnh lý từ 6 tháng trở lên đều gặp phải nguy cơ các nang tóc bị hoại tử. Mất đi các nang tóc đồng nghĩa với việc mất đi phần gốc rễ của sợi tóc. Khi này, các phương pháp kích thích mọc tóc bằng nguyên liệu tự nhiên, bổ sung dưỡng chất, thậm chí là dùng thuốc đều không thể đem đến hiệu quả.

Rụng tóc có phải bị ung thư không

Trường hợp này, cấy tóc tự thân là cách duy nhất có thể khắc phục nhược điểm thưa tóc, hói đầu an toàn và hiệu quả lâu bền. Đây là phương pháp sử dụng chính những nang tóc chắc khỏe còn lại của bệnh nhân để cấy vào vùng thưa hói.

Sau từ 4-5 giờ làm thủ thuật và 3-4 tháng phục hồi, tóc mới sẽ mọc lên tự nhiên mà vẫn giữ nguyên những tinh chất vốn có của nó. Đây là tóc thật nên bạn hoàn toàn không phải đến chuyện tái rụng.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi về thắc mắc “Rụng tóc có phải bị ung thư không?”, cũng như những gợi ý chữa trị khắc phục nhược điểm thưa tóc, hói đầu. Hi vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn lựa chọn được phương pháp làm đẹp phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh và thành công!

Cùng chuyên mục
    Tìm hiểu: Vì sao tóc bị sần sùi, xoăn tít dễ gãy rụng ?

    Tại sao tóc bị sần sùi? Bạn đã từng thấy mái tóc của mình phồng lên bởi độ sần sùi, trên cùng một sợi tóc độ dày của từng đoạn không bằng nhau và khi trượt trên tay chúng ta thấy sợi có có cảm giác sần, thậm chí còn xoăn tít và rất dễ […]

    Cách trị gàu ống
    Gợi ý 3 cách trị gàu ống hiệu quả

    Không chỉ gây mất thẩm mỹ, gàu ống còn là tác nhân khiến tóc và da đầu bị gây hại, gãy rụng số lượng lớn. Vậy nguyên nhân nào khiến gàu ống xuất hiện? Cách trị gàu ống nào hiệu quả? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm lời giải đáp.

    Tóc dầu có nên gội đầu không
    Tóc dầu có nên gội đầu hằng ngày không?

    Tóc dầu là chất tóc phổ biến hiện nay. Nó khiến khổ chủ phải đối mặt với tình trạng bết dính ở chân tóc, tóc nặng nề, khó vào nếp. Một giải pháp đang được nhiều bạn áp dụng đó là gội đầu. Tuy nhiên, tóc dầu có nên gội đầu hằng ngày không? Nhiều […]

    CHI PHÍ CẤY TÓC CHỮA SẸO TRÊN DA ĐẦU CÓ ĐẮT KHÔNG?
    Chi phí cấy tóc chữa sẹo trên da đầu có đắt không?

    Chi phí cấy tóc chữa sẹo trên da đầu có lẽ là điều nhiều người quan tâm. Nếu bạn muốn tìm câu trả lời chính xác, hãy tham khảo bài viết dưới đây. Câu hỏi: Chào bác sĩ! Từ nhỏ em bị tai nạn xe nên có vết sẹo ở trên đầu. Vết sẹo có […]