Gợi ý 3 cách trị gàu ống hiệu quả


Không chỉ gây mất thẩm mỹ, gàu ống còn là tác nhân khiến tóc và da đầu bị gây hại, gãy rụng số lượng lớn. Vậy nguyên nhân nào khiến gàu ống xuất hiện? Cách trị gàu ống nào hiệu quả? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm lời giải đáp.

I. Gàu ống là gì?

Gàu ống là một dạng nấm tóc do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây nên. Gàu ống có hình dáng các hạt nhỏ như trứng chấy và bám trên tóc. Bên cạnh đó, những người bị gàu ống thường kèm theo cảm giác ngứa ngáy da đầu, bong vảy và rụng tóc.

Gàu ống cần được điều trị kịp thời để tránh tóc rụng ngày một nhiều và thưa dần. Nguy hiểm hơn, khi không chữa trị, các vi khuẩn và nấm sẽ ăn sâu vào chân tóc và da đầu rồi lan sang những khu vực khác, bội nhiễm dẫn đến các chứng bệnh như viêm hạch, sưng hạch ở cổ, nhiễm khuẩn…

II. Gàu ống xuất hiện do đâu?

1. Ít gội hoặc gội đầu quá nhiều

Gội đầu ít khiến tóc và da đầu không được làm sạch. Trong điều kiện tích tụ bẩn và dầu nhờn, các bệnh về da đầu như nấm, viêm chân tóc… sẽ thuận lợi cho việc phát triển và xâm hại da đầu.

Cách trị gàu ống

Tuy vậy, việc gội đầu quá nhiều lần cũng không hẳn là tốt. Bởi lẽ, quá chăm gội đầu sẽ cuốn đi lớp nhờn (gồm mỡ, protein, nước) giữ chức năng đảm bảo độ ẩm và bảo vệ da đầu bị mất đi. Khi này, da đầu bị khô sẽ tạo các lớp gàu bám chặt.

Cách tốt nhất là bạn nên duy trì gội đầu 2-3 lần/tuần và cách ngày để hạn chế được quá trình sinh gàu ống làm hại mái tóc.

2. Thói quen để tóc ẩm

Để tóc ẩm mà đã đi ngủ hay đội mũ bảo hiểm là những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh và da đầu, trong đó có sự sản sinh của gàu ống.

Độ ẩm của tóc kèm theo lượng bụi, mồ hôi hay thậm chí là vi khuẩn là điều kiện tốt để sản sinh gàu ống hiệu quả.

Bên cạnh giữ tóc khô trước khi đi ngủ hay đội mũ bảo hiểm, bạn cũng cần vệ sinh định kì 1 lần/tuần các vật phẩm cá nhân, đảm bảo sạch sẽ.

3. Dùng sai loại dầu gội

Sử dụng loại dầu gội không thích hợp với tóc của mình cũng gây gàu ống. Tùy cơ địa và loại tóc; bạn nên lựa chọn những loại dầu gội phù hợp. 

Nếu da đầu và tóc vốn có gàu, bạn không nên sử dụng dầu gội chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm. Bởi khi da đầu thừa ẩm, kết hợp với lượng dầu nhiều dưỡng, tóc bị gàu ống sẽ xuất hiện nhiều hơn. Nên lựa chọn những loại dầu gội đặc trị cho tóc gàu.

4. Thói quen gãi đầu

Cách trị gàu ống

Tóc bị gàu ống mang đến cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Khi này, theo thói quen, các chị em sẽ đưa tay lên gãi hay cậy các mảng gàu. Điều này không giúp làm sạch da đầu mà còn khiến các vi khuẩn nấm da đầu, gàu lây lan nhanh chóng. Vì vậy bạn hãy cố gắng từ bỏ thói quen xấu này ngay nhé!

5. Lạm dụng hóa chất làm tóc

Khi da đầu tiếp xúc nhiều với hóa chất sẽ trở nên yếu ớt trước sự tấn công của vi khuẩn. Do vậy, để da đầu kịp có thời gian hồi phục và cải thiện tình trạng gàu, khoảng cách giữa các lần dùng hóa chất nên khoảng từ 3-6 tháng.

6. Thói quen dinh dưỡng mất cân bằng

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu nước, thiếu chất sắt cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây tóc bị gàu ống dễ tấn công. Nên duy trì chế độ ăn uống đủ chất, kết hợp sinh hoạt điều độ giúp chúng ta có sức khỏe tốt cũng như một mái tóc chắc khỏe.

III. 3 cách trị gàu ống tại nhà

Gàu ống là dạng bệnh lý có thể chữa trị triệt để nếu xác định được nguyên nhân và áp dụng được trị liệu phù hợp. Bạn có thể áp dụng cách trị gàu ống tại nhà như sau:

1. Cách trị tóc bị gàu ống bằng chanh tươi

Chanh giúp cân bằng độ pH trên da đầu và là một nguyên liệu trị gàu ống hiệu quả, an toàn.

Cách trị gàu ống

Cách làm: Hòa nước cốt chanh với một ly nước ấm và thoa lên tóc từ chân đến ngọn. Dùng phần thịt đầu ngón tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút. Sau thời gian này thì gội đầu thật sạch lại với nước mát. Nên duy trì cách trị gàu ống này 2 lần/tuần để có kết quả tốt nhất.

2. Cách trị gàu ống hiệu quả bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một nguyên liệu trị tình trạng tóc gàu ống hiệu quả nhờ vào các loại axit hữu cơ có tác dụng diệt khuẩn. Ngoài ra, dưỡng chất và vitamin có trong loại tinh dầu này còn có công dụng nuôi dưỡng tóc mềm mượt, sinh trưởng tóc nhanh hơn.

Cách trị gàu ống

Cách làm: Thoa lên đầu và massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-7 phút và gội lại với dầu gội. Tùy thuộc vào độ dài và dày của tóc để dùng từ 3-5 thìa dầu. Áp dụng hàng tuần liền trong khoảng 2 tháng để gàu ống không quay trở lại.

3. Cách trị gàu ống bằng muối

Cách trị gàu ống

Muối có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch cùng khả năng trung hòa độ pH trên da. Với phương pháp này, các bạn chỉ cần ủ tóc với nước muối pha đặc trong 10-15 phút. Sau đó, hãy xả tóc thật sạch với nước sạch để. Cách này có thể áp dụng đều đặn 3-4 lần/ tuần để trị gàu ống.

IV. Cách trị gàu ống chuyên nghiệp tại phòng khám cấy tóc

Các cách trị gàu ống tại nhà khá tiết kiệm và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả và độ thành công của chúng thường không được kiểm soát. Bởi vậy, ngoài các cách đó, bạn cũng có thể tham khảo cách trị gàu ống chuyên nghiệp tại phòng khám cấy tóc.

Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế hiện đã và đang áp dụng với công nghệ laser chữa trị tóc gàu ống với 5 bước:  

  • Bước 1: Soi da đầu phân tích tình trạng biểu bì và da đầu 
  • Bước 2: Tiêu diệt vi khuẩn và kích thích hoạt động của nang lông 
  • Bước 3: Tẩy tế bào chết và cân bằng lượng dầu nhờn, làm sạch da đầu 
  • Bước 4: Phun dung dịch phục hồi nhân tố da, khơi thông các nang tóc.
  • Bước 5: Kích hoạt các tế bào nang tóc bị teo, ức chế bài tiết dầu và tổng hợp collagen cho da đầu bằng thiết bị điều trị tăng trưởng tóc laser chuyên dụng.

Cách trị gàu ống

Cách trị gàu ống bằng cả Đông và Tây y tại Phòng khám cấy tóc giúp chữa trị bệnh hiệu quả mà không quên nuôi dưỡng sâu nang tóc và da đầu, giảm thiểu khả năng rụng tóc, hói đầu.

Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ tới số hotline 024 3219 1111 hoặc tới trực tiếp địa chỉ số 38 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội  hoặc truy cập website: Cayghepthammy.com  để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp.

Trên đây là tổng hợp của chúng tôi về các cách trị gàu ống hiệu quả hiện nay. Hi vọng những chia sẻ này có thể giúp bạn sớm giải quyết triệt được tình trạng bệnh lý và sở hữu mái tóc chắc khỏe.

Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục
    cách chữa rụng tóc và kích thích mọc tóc
    Đâu mới là cách chữa rụng tóc và kích thích mọc tóc hiệu quả nhất

    Rụng tóc là căn bệnh rất phổ biến hiện nay, đang là vấn đề khiến nhiều người lo lắng, nhất là với những ai đang có nguy cơ bị hói đầu. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý người bệnh, không những làm mất thẩm mỹ mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống, […]

    màu tóc hot 2022
    TOP 10 màu tóc hot 2022 dẫn đầu xu hướng khiến giới trẻ mê mệt

    Thực tế việc F5 diện mạo cho bản thân trở nên thu hút, tự tin hơn không khó! Chỉ cần thay đổi kiểu tóc, nhuộm 1 màu mới là đã đủ để gương mặt sáng bừng, hợp xu hướng và thu hút mọi ánh nhìn rồi. Vậy, bạn đã biết các màu tóc hot 2022 […]

    Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì
    Giải đáp: Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì?

    Hiện tượng rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có việc thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Câu hỏi đặt ra là rụng tóc nhiều là thiếu chất gì? Dưới đây là những nhóm chất hỗ trợ giúp mái tóc bóng mượt khỏe mạnh, đồng nghĩa với việc thiếu chúng, mái […]

    Phục hồi tóc bằng công nghệ cấy tóc tế bào gốc liệu có an toàn

    Phục hồi tóc bằng công nghệ cấy tóc tế bào gốc là một trong nhiều phương pháp giúp khắc phục tình trạng rụng tóc, hói đầu. Tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng công nghệ cấy tóc tế bào gốc không đem lại hiệu quả cao. Vậy thực hư ra sao, tham […]