5 Cách kích thích mọc tóc nhanh và hiệu quả áp dụng cho cả nam và nữ

Tóc mọc chậm, thưa thớt khiến bạn mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của mái tóc và khá khó khăn trong việc tạo kiểu. Bạn muốn nhanh chóng sở hữu mái tóc dài, bồng bềnh, suôn mượt? Đừng bỏ qua bài viết sau, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số giải pháp giúp kích thích tóc mọc nhanh và hiệu quả áp dụng cho cả nam và nữ.

I. Tìm hiểu quá trình phát triển của tóc

Quá trình phát triển của tóc là một quá trình bao gồm ba giai đoạn chính:

– Giai đoạn tăng trưởng (anagen) là giai đoạn tóc phát triển nhanh nhất. Trong giai đoạn này, các tế bào mới liên tục được tạo ra ở gốc tóc, đẩy các tế bào cũ lên trên bề mặt da. Tóc có thể phát triển từ 1 đến 8 năm trong giai đoạn anagen.

– Giai đoạn chuyển tiếp (catagen) là giai đoạn ngắn nhất trong chu kỳ phát triển của tóc. Trong giai đoạn này, nang tóc ngừng sản xuất tế bào mới và các tế bào cũ rụng ra. Giai đoạn catagen chỉ kéo dài khoảng 2 đến 3 tuần.

– Giai đoạn thoái triển (telogen) là giai đoạn tóc nghỉ ngơi. Các nang tóc không sản xuất tế bào mới và tóc bắt đầu rụng. Giai đoạn telogen kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng. Sau khi giai đoạn telogen kết thúc, một nang tóc mới bắt đầu phát triển từ nang tóc cũ và chu kỳ tóc tiếp tục. Các sợi tóc trên đầu không cùng rụng cùng một lúc, mà chúng đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau giúp duy trì một lượng tóc đồng đều trên đầu của chúng ta.

Theo nghiên cứu của viện Da Liễu Hoa Kỳ, mỗi người chúng ta sẽ bị mất từ 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Đây được xem là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế, do tác động của một số yếu tố như di truyền, tuổi tác, rối loạn nội tiết, chế độ dinh dưỡng không khoa học, thói quen chăm sóc tóc chưa đúng cách, căng thẳng, stress,… khiến cho tóc rụng nhiều bất thường (>100 sợi/ ngày). Hiện tượng này được gọi là rụng tóc bệnh lý, các bạn cần chú ý để đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời.

II. Một số yếu tố ảnh hưởng tới sự mọc tóc

Tốc độ phát triển của tóc khác nhau tùy theo từng người và từng vùng da. Tóc ở đầu thường mọc nhanh hơn tóc ở lông mày, mí mắt, và các vùng khác của cơ thể. Và sự mọc tóc là một quá trình phức tạp được kiểm soát bởi nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến sự mọc tóc:

– Yếu tố gen di truyền: Gen di truyền đóng một vai trò quan trọng trong xác định sự mọc tóc của mỗi người. Nếu trong gia đình có người mất tóc sớm, có khả năng cao bạn cũng sẽ có vấn đề về tóc.

– Tuổi tác: Sự mọc tóc thường giảm đi theo tuổi tác. Càng già, tốc độ mọc tóc cũng giảm, và tóc có thể trở nên mỏng và yếu.

– Hormone: Sự suy giảm hoặc mất cân bằng các hormone nội tiết tố trong cơ thể là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tóc yếu và gãy rụng nhiều, đồng thời cản trở sự mọc lại của tóc, nhất là estrogen và testosterone.

– Nguồn dinh dưỡng: Một chế độ ăn không cân đối, thiếu hụt dưỡng chất như protein, kẽm, selen, omega 3, sắt, Vitamin A,D, E và đặc biệt là biotin (vitamin B7), Vitamin B5,… cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc.

– Tình trạng sức khỏe tổng thể: Các bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh gan, bệnh tuyến giáp, hội chứng đa nang buồng trứng hoặc căn bệnh tự miễn dịch,v.v cũng có thể gây mất tóc nhiều.

– Căng thẳng, Stress: Áp lực tâm lý và căng thẳng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mái tóc, khiến tóc yếu hơn và dễ rụng, thậm chí làm thay đổi cả chu kỳ mọc tóc làm cho tóc mọc chậm hơn. Tuy nhiên trong trường hợp này nếu giải quyết dứt điểm vấn đề tâm lý thì hiện tượng rụng tóc sẽ chấm dứt và tóc sẽ mọc trở lại như cũ.

– Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Một số thói quen như thức khuya, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá, tiêu thụ đồ uống có cồn,… cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực, khiến tóc yếu và rụng nhiều.

– Một số yếu tố khác: Các yếu tố như sử dụng thuốc điều trị, môi trường, chăm sóc tóc không đúng cách ( sử dụng các sản phẩm không phù hợp, lạm dụng hóa chất tạo kiểu, tần suất gội đầu quá nhiều hoặc ít,…); môi trường,… cũng góp phần vào việc tăng nguy cơ rụng tóc, hói đầu.

III. Cách kích thích mọc tóc nhanh và hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, muốn kích thích mọc tóc nhanh và hiệu quả thì chúng ta cần bắt đầu từ “cốt lõi”. Sau khi đã tìm hiểu những yếu tố quyết định tới việc mọc tóc thì dưới đây là một số cách giúp tóc chắc khỏe, dài, suôn mượt các bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng tóc từ bên trong

Mái tóc là một phần của cơ thể chúng ta và cũng cần được cung cấp các dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp. Do vậy để mái tóc luôn chắc khỏe và nhanh dài các bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy và nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh. Một số chất có lợi cho mái tóc như: protein, các loại vitamin (vitamin A, C, E và vitamin nhóm B), khoáng chất (như sắt, kẽm, đồng) và axit béo omega-3,… Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần hạn chế những thực phẩm có hại, ví dụ: đồ ăn nhanh, cay nóng, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đường, đồ uống có cồn,…). Bởi vì chúng có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Chăm sóc tóc đúng cách

Điều chỉnh các thói quen chăm sóc tóc chưa đúng cách cũng là biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế tình trạng tóc gãy rụng và kích thích mọc tóc nhanh hơn. Chẳng hạn:

– Gội đầu đều đặn 2-3 lần/ tuần, sử dụng nước mát hoặc ấm để gội

– Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc tóc (dầu gội, dầu xả, kem ủ tóc,…) phù hợp và không chứa nhiều hóa chất tẩy mạnh

– Thường xuyên massage da đầu để tăng cường lưu thông máu

– Hạn chế việc thường xuyên thay đổi kiểu tóc, màu tóc để tránh da đầu và tóc tiếp xúc nhiều hóa chất làm cho tóc dễ bị hư tổn và rụng nhiều. Chỉ nên làm tóc 6 tháng/ lần.

– Không sấy tóc ở nhiệt độ cao và chải tóc khi còn ướt

– Bảo vệ tóc trước khi ra ngoài

3. Kích thích mọc tóc bằng thuốc

Kích thích mọc tóc bằng thuốc là một phương pháp phổ biến và hiệu quả để cải thiện tình trạng rụng tóc, hói đầu. Các loại thuốc mọc tóc thường chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng kích thích sự phát triển của các nang tóc, giúp tóc mọc nhanh hơn, chắc khỏe hơn.

Một số loại thuốc thông dụng hiện nay được nhiều người ưa chuộng đó là: Minoxidil, Finasteride, biotin,…

Lưu ý: Các loại thuốc mọc tóc nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ và không đạt hiệu quả cao. Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc mọc tóc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc tóc để được tư vấn cụ thể và đảm bảo an toàn.

4. Mẹo giúp tóc mọc nhanh bằng nguyên liệu tự nhiên đơn giản tại nhà

Các nguyên liệu tự nhiên như bồ kết, vỏ bưởi, nha đam, dầu dừa, trứng gà,… với đặc điểm an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp nuôi dưỡng và kích thích tóc mọc được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp với những người mới bị rụng tóc và hiệu quả mang lại thường rất chậm. Chính vì vậy, để đạt kết quả như ý muốn đòi hỏi phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

5. Kích tóc mọc hiệu quả bằng công nghệ cao

Với những trường hợp tóc rụng nhiều bất thường diễn ra trong thời gian dài, không kiểm soát được, mái tóc ngày càng trở nên thưa và mỏng, lộ rõ phần da đầu thì việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên hay thuốc kích thích mọc tóc thường không mang lại hiệu quả. Lúc này các bạn cần tới những địa chỉ chuyên khoa như phòng khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị kịp thời.

Trường hợp tóc rụng nhưng vẫn còn nang tóc thì bác sĩ sẽ tiến hành trị liệu tóc chuyên sâu với công nghệ laser cường độ thấp. Mục đích của phương pháp này là loại bỏ hoàn toàn bã nhờn, bụi bẩn trên da đầu, giúp da đầu thông thoáng, thúc đẩy tuần hoàn máu não giúp tóc chắc khỏe từ bên trong. Từ đó ngăn ngừa rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh và dài hơn.

Còn những trường hợp hói nặng (mất nang tóc) thì cách tái tạo lại nang tóc hiệu quả nhất đó chính là thực hiện cấy tóc tự thân. Để thực hiện thủ thuật này, các bác sĩ sẽ sử dụng chính nang tóc khỏe mạnh của khách hàng làm nguyên liệu để cấy vào vùng da đầu “thiếu tóc”. Sau khi cấy 3-6 tháng, tóc sẽ mọc dày, ổn định, đúng hướng, mật độ đồng đều. Chỉ 1 lần thực hiện duy nhất sẽ giúp khách hàng chấm dứt tình trạng tóc rụng và nhanh chóng sở hữu mái tóc dày đẹp như bạn hằng ao ước.

Tham khảo : Hình ảnh khách hàng trước và sau khi cấy tóc

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về 5 cách kích thích mọc tóc nhanh và hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp chị em sớm sở hữu một mái tóc chắc khỏe, dài, bồng bềnh. Để tìm hiểu rõ hơn về cách làm cách kích thích mọc tóc bằng công nghệ cao, các bạn có thể liên hệ với Phòng khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế qua hotline 0243.219.1111. Đội ngũ bác sĩ, chuyên khoa sẵn sàng tư vấn và giải đáp miễn phí.

Cùng chuyên mục
    thuốc mọc tóc
    4 điều bạn cần nhớ khi dùng thuốc mọc tóc để tránh rước họa vào thân

    Rụng tóc là nỗi lo ngại của rất nhiều người hiện nay do tình trạng này ngày càng bị trẻ hóa. Tuy nhiên, thực tế rụng tóc lại là bệnh khá khó chữa và tốn kém. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì vẫn có giải pháp khắc phục vấn đề này. Thuốc mọc […]

    rụng tóc nhiều khi gội đầu
    Rụng tóc nhiều khi gội đầu – Nguyên nhân và cách khắc phục

    Rụng tóc nhiều khi gội đầu là tình trạng rất thường gặp, nhất là ở những chị em có mái tóc dài. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này, cách khắc phục rụng tóc nhiều khi gội đầu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây […]

    Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết
    Giải đáp: Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

    Câu hỏi: Em vừa mới sinh con được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, tóc em bị rụng khá nhiều. Mỗi lần gội đầu là cả nắm tóc dưới nhà tắm. Trên giường hay sàn nhà cũng thấy tóc rụng. Liệu rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Khắc phục tình trạng này như thế […]

    Cấy tóc tự thân
    Cấy tóc có giúp chữa trị hói đầu triệt để?

    Hói đầu luôn là khuyết điểm lớn khiến nam giới không khỏi bận lòng. Hiện nay có nhiều cách khắc phục chữa hói đầu, trong đó có thực hiện thủ thuật cấy tóc.