Nguyên nhân gây ngứa da đầu và cách điều trị hiệu quả


Ngứa da đầu là tình trạng có thể gặp ở bất cứ ai. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ngứa da đầu là gì? Cách điều trị ngứa da đầu ra sao? Thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé!

I. Nguyên nhân gây ngứa da đầu

Ngứa da đầu không chỉ khiến nhiều người khó chịu mà nó còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý về da đầu. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa da đầu. Trong đó, phải kể đến như:

1. Nguyên nhân gây ngứa da đầu do gàu

Gàu là do sự phát triển quá mức của nấm men trên da đầu. Nấm men này gây nên tình trạng viêm và ngứa. Thông thường, gàu ngứa da đầu thường xảy ra khi thời tiết hanh khô. Điều này khiến cho các tuyến dầu giảm hoạt động… làm cho da đầu và tóc trở nên khô và xơ gây nên tình trạng ngứa da đầu.

2. Vẩy nến – Nguyên nhân gây ngứa da đầu

Vẩy nến được xếp vào nhóm bệnh tự miễn. Xảy ra khi hệ thống miễn dịch kích hoạt quá nhiều tế bào da phát triển trên các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả da đầu của.

Nguyên nhân gây ngứa da đầu

Các triệu chứng bệnh vẩy nến trên da đầu khá giống với gàu như: da đầu khô bong tróc nhiều vảy màu trắng hoặc đỏ, ngứa ngáy liên tục, gây rụng tóc. Do đó, nhiều người lầm tưởng và chủ quan trong việc thăm khám.  

3. Viêm da tiết bã

Một trong những nguyên nhân gây ngứa da đầu phải kể đến đó là bệnh viêm da tiết bã hay viêm da tiết bã nhờn. Các triệu chứng của bệnh khiến da bị bong tróc, đỏ và ngứa da đầu, cổ, gáy hoặc trên khuôn mặt.

Bệnh viêm da tiết bã trên da đầu có thể điều trị được bằng các loại dầu gội đặc trị. Các trường hợp nghiêm trọng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và kem Steroid.

4. Nguyên nhân gây ngứa da đầu do bệnh chàm

Bệnh chàm có thể gặp ở bất cứ ai, nhưng hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các triệu chứng bệnh chàm như: da đầu nổi mảng đỏ hoặc hồng nhạt. Da đầu bị rát nhẹ và ngứa. Các cơn ngứa do chàm có thể khác nhau về mức độ. 

Nguyên nhân gây ngứa da đầu

Tuy nhiên, nó sẽ nghiêm trọng hơn theo thời gian. Nếu bạn gãi mạnh, dễ làm tổn thương da gây chảy máu và dẫn đến nhiễm trùng. Đây là bệnh lý khá nghiêm trọng, vì vậy khi có triệu chứng bạn nên chủ động đi thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

5. Dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da đầu có thể gây ngứa da đầu

Bị dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da đầu như: dầu gội, dầu xả, serum dưỡng tóc, thuốc nhuộm tóc… cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa da dầu. Do đó, nếu bạn là người mẫn cảm, hãy thử độ dị ứng của các sản phẩm chăm sóc tóc trước khi dùng để tránh bị kích ứng.

6. Một số nguyên nhân gây ngứa da đầu khác

Ngoài những nguyên nhân gây ngứa da đầu kể trên, bạn cũng có thể gặp tình trạng này nếu như:

Chế độ ăn uống không phù hợp, thiếu vitamin D và một số khoáng chất nhất định có thể làm da đầu suy yếu và dễ bị kích ứng.

Căng thẳng, stress cũng làm tăng nguy cơ ngứa da đầu.

Vệ sinh da đầu không sạch sẽ, không gội đầu thường xuyên khiến cho bụi bẩn và vi khuẩn có cơ hội hoạt động gây ngứa ngáy da đầu.

Một số bệnh lý như Parkinson và HIV cũng có thể liên quan đến tình trạng ngứa và bong tróc vảy trên da đầu.

Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục viêm da đầu

II. Cách điều trị ngứa da đầu hiệu quả

Để điều trị dứt điểm tình trạng ngứa da đầu, trước hết phải biết được nguyên nhân gây ngứa da đầu là gì? Do đó, nếu bạn đang gặp phải tình trạng rụng tóc, da đầu ngứa ngày, hãy chủ động đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Nguyên nhân gây ngứa da đầu

Tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ thăm khám, để tìm ra nguyên nhân gây ngứa da đầu, rụng tóc là gì? Sau đó, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa da đầu, cũng như mức độ rụng tóc, để tư vấn cho bạn phương pháp chữa hiệu quả nhất. Ví dụ như:

  • Sử dụng thuốc mỡ hoặc dược mỹ phẩm để dưỡng ẩm cho da.
  • Dùng dầu gội chuyên dụng, như dầu gội chống gàu, trị nấm,…
  • Sử dụng kem Corticosteroid cho bệnh nhân viêm da tiết bã, chàm, viêm da dị ứng,…

Nếu trường hợp ngứa da đầu nhẹ, bạn có thể tự áp dụng một số cách chữa ngứa da đầu tại nhà dưới đây:

Giấm táo: pha loãng trong nước ấm rồi dùng để gội đầu sẽ giúp giảm vảy da, hạn chế cơn ngứa. Bởi trong giấm táo có chữa nhiều chất chống viêm, kháng nấm, chống viêm,… rất tốt trong điều trị các bệnh viêm da đầu.

Massage bằng tinh dầu bạc hà trong khoảng 15 phút để thẩm thấu sâu vào da. Sau đó, xả sạch với dầu gội. Sẽ làm giảm cơn ngứa, và làm dịu da đầu.

Vừa rồi là một số nguyên nhân gây ngứa da đầu và cách điều trị hiệu quả. Hi vọng rằng, thông qua bài viết này, chúng ta đã nắm được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, biết cách phòng ngừa, cũng như có hướng điều trị sao cho hiệu quả nhất. 

Cùng chuyên mục
    Cấy tóc cho người trán cao
    Tìm hiểu phương pháp cấy tóc cho người trán cao

    Đối với nhiều người phương pháp cấy tóc cho người trán cao còn khá mới mẻ. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về phương pháp này, bài viết dưới đây sẽ review chi tiết những ai có nhu cầu cấy tóc cũng như tìm hiểu chi phí mỗi ca cấy tóc là bao nhiêu?

    bệnh rụng tóc từng mảng
    Bệnh rụng tóc từng mảng có chữa khỏi được không?

    Bệnh rụng tóc từng mảng nếu không điều trị kịp thời có thể gây rụng tóc toàn bộ trên da đầu. Vì thế, nhiều người lo lắng không biết bệnh này có chữa khỏi được không? Các bạn hãy tham khảo bài viết sau: Tình trạng tóc ở một số vùng da trên đầu bị […]

    Làm rõ vấn đề : Cấy tóc tự thân có thật sự hiệu quả không ?

    Cấy tóc tự thân có thật sự hiệu quả không ? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về dịch vụ cấy tóc tự thân. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật cũng như câu trả lời chuẩn xác nhất hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây !

    nang tóc sau khi lấy đi có mọc lại không
    Nang tóc sau khi lấy đi có mọc lại không? – Lắng nghe chuyên gia giải đáp

    Rụng tóc và hói đầu là nỗi ám ảnh của nam giới và nữ giới hiện nay. Tuy nhiên may mắn là cấy tóc tự thân ra đời đã giúp bạn xua tan nỗi lo này và phục hồi lại mái tóc chắc khỏe. Đây là kỹ thuật lấy tóc sau gáy cấy vào vùng […]