Hói di truyền từ ai? Giải pháp khắc phục hói di truyền nhanh chóng

Hói đầu di truyền là nỗi “ám ảnh” của không ít người, nhất là nam giới trẻ tuổi. Những mảng đầu trơn nhẵn khiến các chàng mất đi sự tự tin, phong độ khi giao tiếp. Nhiều người đã chọn cạo trọc, đội tóc giả hoặc mải miết tìm kiếm, thử nghiệm các giải pháp chữa hói nhưng vẫn không thành công. Vậy hói đầu di truyền từ ai? Và có cách nào điều trị dứt điểm không? Cùng tìm hiểu nhé!

hói đầu di truyền từ ai

I. Tỷ lệ di truyền hói đầu

Di truyền là nguyên nhân chính dẫn đến hói đầu ở người trẻ. Gen hói hoàn toàn có thể di truyền từ đời này sang đời khác, song đây là gen lặn ở phụ nữ và gen trội ở đàn ông nên thông thường phái mạnh sẽ chịu ảnh hưởng bởi hói đầu di truyền nhiều hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Hói đầu thường được quy định bởi thụ thể AR trong nhiễm sắc thể X. X, Y là 2 nhiễm sắc thể (NST) quy định giới tính ở người. Nữ: NST XX, nam: XY. Nam giới nhận 1 X từ mẹ và 1 Y từ cha, nữ giới sẽ nhận 1 X từ mẹ và 1 X còn lại – 1 X duy nhất của bố. 

Theo nguyên tắc di truyền này:

  • Nếu người mẹ mang gen hói đầu thì nguy cơ bạn di truyền sẽ là 50%.
  • Nếu người bố mang gen hói thì tỷ lệ di truyền ở bạn nữ là rất cao (khoảng 100%), trong khi ở bạn nam lại là 0%. Tuy nhiên, hói đầu là gen lặn ở nữ và gen trội ở nam nên phái mạnh sẽ chịu ảnh hưởng bởi hói đầu di truyền rõ rệt hơn.

Nghiên cứu khác chỉ ra rằng trong NST X cũng chỉ là 1 trong số những gen gây hói đầu di truyền. Ngoài ra còn rất nhiều gen khác cũng có thể dẫn đến hói đầu. Vì vậy, đây chỉ là tỷ lệ tương đối.

II. Hói đầu di truyền từ ai?

Theo lý thuyết, gen trong NST X quy định thì đa phần những trường hợp hói đầu ở nam giới sẽ do gen từ người mẹ. Song, vì gen hói ở người mẹ thường là gen lặn nên bạn cần xem ông ngoại mình có bị hói không. Bởi NST X duy nhất của ông ngoại sẽ được di truyền cho mẹ, vì vậy nếu ông có biểu hiện hói đầu thì bạn hoàn toàn có thể thừa hưởng gen này. 

Ngoài ra còn có nguy cơ gen hói trong NST X còn được truyền lại từ nhiều đời trước. Vậy nên để giải thích hói đầu di truyền từ ai là 1 vấn đề rất khó. Những khả năng cao là từ người thân cận huyết.  

hói đầu di truyền từ ai

III. Hói đầu di truyền có chữa được không?

Hói di truyền là do gen và nội tiết tố trong cơ thể, vì vậy rất khó chữa khỏi. Đa phần các phương pháp hiện nay chỉ có tác dụng giảm thiểu rụng tóc cũng như giúp vùng hói không bị lan rộng. Để trị hói di truyền hiệu quả nhất, bạn cần phát hiện tình trạng này càng sớm càng tốt. Dưới đây là 1 số biểu hiện giúp bạn nhận biết sớm tình trạng này:

  • Tóc rụng nhiều bất thường: Thông thường tóc rụng trên 100 sợi tóc/ngày. Nếu thấy số lượng tóc rụng vượt quá con số trên, tóc rụng vương vãi khắp sàn nhà, vuốt tóc, gội đầu cũng rụng nhiều thì đây là 1 vấn đề đáng báo động.
  • Đường chân tóc lùi về sau và tóc thưa dần: 
    • Với nam giới, biểu hiện của hói đầu di truyền thường là đường chân tóc thụt lùi về phía sau và tạo thành hình chữ “M”. Hoặc mảng tóc phía sau đầu thường mỏng hơn và rộng dần theo thời gian, tạo thành hình chữ “U” (hoặc móng ngựa) vòng xung quanh ra bên đầu.
    • Đối với phụ nữ, đường chân tóc không thay đổi nhiều, nhưng tóc sẽ mỏng dần trên toàn bộ đầu. Đặc biệt là khu vực tóc quanh đường rẽ ngôi giữa ngày càng thưa dần, hoặc vùng tóc trước trán thưa mỏng rõ rệt.
  • Tóc không mọc lại: Nếu sau 1 thời gian chăm sóc mà tóc không mọc lại, chứng tỏ nang tóc đã teo nhỏ, biến mất, không thể tái tạo tóc mới. 

hói đầu di truyền từ ai

IV. Phương pháp điều trị hói đầu do di truyền

Trong trường hợp bạn đã xác định được hói đầu di truyền từ ai rồi và thấy xuất hiện biểu hiện của hói đầu thì cũng đừng lo lắng. Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại đã nghiên cứu thành công những phương pháp có thể điều trị tình trạng này. 

Mỗi phương pháp có ưu – nhược điểm và phù hợp với từng tình trạng hói đầu riêng. Tham khảo 2 phương pháp được bác sĩ da liễu khuyên dùng sau đây và lựa chọn cho mình cách điều trị phù hợp nhé.

4.1. Sử dụng thuốc trị rụng tóc

Phương pháp dùng thuốc có đặc điểm là chi phí ban đầu thấp hơn, song vì phải dùng thuốc liên tục để đạt hiệu quả nên về lâu dài đây cũng phải là lựa chọn “tiết kiệm”. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt 2 loại thuốc trị chứng hói đầu là Finasteride và Minoxidil.

  • Minoxidil (không cần bác sĩ kê toa thuốc) đã được chứng minh là có tác dụng giảm rụng tóc, kích thích mọc tóc và củng cố các sợi tóc hiện có. Tuy nhiên:
  • Phải dùng thuốc liên tục mới có hiệu quả duy trì mọc tóc
  • Không có tác dụng nếu vùng hói đã không còn nang tóc
  • Có 1 số tác dụng phụ như: ngứa da đầu hoặc đau đầu. 
  • 1 số trường hợp khi sử dụng Minoxidil tình trạng rụng tóc sẽ tệ hơn trước đó.
  • Finasteride (thuốc kê đơn) cũng đã chứng minh là làm chậm quá trình rụng tóc ở khoảng 80% đến 90%. Nhược điểm:
  • Khi ngừng dùng thuốc, tình trạng rụng tóc sẽ trở lại.
  • Có thể làm giảm ham muốn tình dục khi dùng thuốc trong thời gian dài.

hói đầu di truyền từ ai

4.2. Phương pháp cấy tóc tự thân

Đây là 1 kỹ thuật không xâm lấn, không phẫu thuật, lấy từng nang tóc xen kẽ trên da đầu. Sau khi chọn lọc và bóc tách những nang tóc tự nhiên khỏe mạnh của khách hàng, bác sĩ sẽ tiến hành cấy vào những vùng tóc thưa hói.

Ưu điểm:

  • Sử dụng nang tóc tự thân nên tỷ lệ tương thích cao, không đào thải, biến chứng.
  • Công nghệ cấy ghép vết thương micron không chảy máu, nhờ đó tránh để lại sẹo và phục hồi nhanh sau khi cấy.
  • Sau khi cấy tóc tự thân, tỷ lệ nang tóc sống và mọc khỏe lên đến trên 95%.
  • Sau 3 – 6 tháng, tóc phát triển hoàn toàn bình thường, dày đẹp tự nhiên.
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng (3-5 giờ), không cần nghỉ dưỡng.
  • Chỉ cần thực hiện 1 lần, hiệu quả duy trì trọn đời.

Nhược điểm:

  • Giá thành của phương pháp cấy tóc tự thân khá cao.
  • Cần đến đội ngũ chuyên môn cao và cơ sở vật chất hiện đại. 

Với sự uy tín và đảm bảo an toàn cho mỗi khách hàng, Phòng khám Cấy ghép tóc Y học quốc tế tự hào là cơ sở chuyên khoa tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã được Sở Y tế cấp phép. Tại đây đang ứng dụng thành công 2 phương pháp cấy tóc hiện đại nhất trên thế giới là FUE và HAT mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu nhất.

Đến với phòng khám bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trên 10 năm kinh nghiệm thăm khám, tư vấn và lên một quy trình cấy tóc cụ thể. Phòng khám cũng thường xuyên đầu tư trang thiết bị, máy móc, nhập nguyên chiếc từ các quốc gia lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…. Đặc biệt, phòng khám cũng cam kết hiệu quả bằng văn bản và cấy tóc lại lần 2 nếu không đem lại hiệu quả.

Xem thêm hình ảnh cấy tóc tự thân trị hói đầu ở nữ giới tại: https://cayghepthammy.com/thu-vien/cay-toc-tu-than/

Với toàn bộ thông tin mà chúng tôi chia sẻ, hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi hói đầu di truyền từ ai? Cũng như tìm ra bí quyết khôi phục mái tóc trở nên dày đẹp, chắc khỏe. Mọi thắc mắc bạn hãy gọi ngay hotline: 024.3219.1111 để được đội ngũ bác sĩ tư vấn chi tiết.

Xem thêm: Rụng tóc ở đỉnh đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Cùng chuyên mục
    Bật mí 5 cách mọc tóc nhanh trong 1 tuần ngay tại nhà

    Tóc của bạn đang bị rụng, thưa thớt. Bạn cảm thấy tự ti mỗi khi ra ngoài gặp người khác. Có cách mọc tóc nhanh trong 1 tuần không? Đương nhiên là có nếu bạn đọc hết bài viết sau: Mỗi sợi tóc đều tăng trưởng từ nang tóc. Vì thế, khi nang tóc bị […]

    [ Chia Sẻ ] : 5 Cách chữa hói đầu dân gian chỉ với nguyên liệu tại nhà

    Trong cuộc sống hiện đại, ngày càng có nhiều người phải lo lắng về tình trạng hói đầu, rụng, thưa tóc sớm. Điều này không chỉ đối với cánh mày râu mà ngay cả với hội chị em cũng vậy. Để xua tan nỗi ám ảnh về chứng hói, thưa tóc, bạn có thể áp […]

    Cách làm mềm tóc cứng
    5 Cách làm mềm tóc cứng đơn giản ngay tại nhà

    Tóc rễ tre, khô cứng khiến mái tóc của bạn kém sức sống. Hãy để Healthnews.vn chỉ giúp bạn cách làm mềm tóc cứng ngay tại nhà từ những nguyên liệu dễ tìm và an toàn.  Mái tóc khô cứng, xơ yếu là do mất cân bằng độ ẩm trên da đầu. Quá trình tiết […]

    Uống gì để tóc nhanh dài và hạn chế tình trạng gãy rụng?

    Có thể bạn đã biết đến những phương pháp chăm sóc tóc, kích thích mọc tóc bên ngoài bằng nguyên liệu tự nhiên. Thì ở bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến sự tác động từ bên trong. Cùng với các loại thuốc, sản phẩm chăm sóc tóc thì những loại nước ép, […]