Rụng tóc ở đỉnh đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Chào bác sĩ, hiện tại tôi 27 tuổi và đang gặp phải tình trạng rụng tóc nhiều ở phần đỉnh đầu. Tôi thấy thị trường quảng cáo nhiều loại thuốc bôi nhưng mua về dùng cả năm không đỡ. Gần đây còn lộ mảng hói trắng không thấy tóc mọc lại. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi đâu là nguyên nhân và cách khắc phục dứt điểm tình trạng rụng tóc ở đỉnh đầu – Văn Phú (Hà Nội).

rụng tóc ở đỉnh đầu

I. Nguyên nhân gây rụng tóc ở đỉnh đầu

Cảm ơn Phú đã gửi câu hỏi về chuyên mục Tư vấn của Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế. Với câu hỏi “Nguyên nhân rụng tóc ở đỉnh đầu là gì?”, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Có rất nhiều nguyên nhân gây rụng tóc, thường liên quan đến một hoặc nhiều yếu tố sau đây:

  • Tiền sử gia đình (di truyền): Nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc ở đỉnh đầu nam ngay từ khi còn trẻ như trường hợp của Phú thường là do di truyền. Nếu trong gia đình có ông hay bố bị hói đầu thì khả năng bạn bị rụng tóc đỉnh đầu là rất cao, với các mức độ khác nhau. 
  • Thay đổi nội tiết tố và bệnh lý: Sự thay đổi hoạt động các hormone là một nguyên nhân lớn dẫn đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Sự tạo thành DHT do tiếp xúc của hormone sinh dục nam và tuyến dầu trên da đầu tác động làm cho nang tóc co lại. Nang tóc yếu đi là nguyên nhân các sợi tóc mới không thể phát triển được. 
  • Thuốc và chất bổ sung: Rụng tóc ở đỉnh đầu có thể gây ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc trị ung thư, viêm khớp, trầm cảm, thuốc dùng trong bệnh tim, huyết áp cao và thuốc trị gout;
  • Xạ trị lên phần đầu: Tóc bạn sẽ bị rụng nhiều nếu đang phải xạ trị, hóa trị ung thư;
  • Căng thẳng: Yếu tố tinh thần có liên quan mật thiết đến sự phát triển của tóc. Bởi vì việc thần kinh chịu áp lực do căng thẳng một thời gian dài sẽ tạo ra một hormone đặc biệt. Chất này có khả năng làm chậm quá trình phát triển của tóc.
  • Chứng rụng tóc mảng: Rụng tóc từng mảng là một bệnh tự miễn dịch mà các tế bào bạch cầu tự tấn công các nang tóc của mình, nó khiến cho các nang tóc bị tổn thương, làm ảnh hưởng xấu đến quá trình tổng hợp dưỡng chất kích thích mọc tóc mới. Rụng tóc từng mảng là một nguyên nhân gây tóc bị hói ở đỉnh đầu. Tóc có thể mọc lại hoặc không thể tự mọc lại. Sợi tóc sau khi mọc lại thường yếu, mảnh và dễ bị rụng hơn sợi bình thường.
  • Cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng: Rụng tóc ở đỉnh đầu cũng có thể xảy ra nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng đột ngột hoặc bạn bị sụt cân nghiêm trọng sau khi bị ốm, bệnh nặng. 
  • Các nguyên nhân khác như tẩy nhuộm tóc quá nhiều, ô nhiễm nguồn nước, bệnh lý da đầu, bệnh lý bên trong cơ thể, chăm sóc sai cách, hút thuốc lá hay dùng chất kích thích,… cũng đều ảnh hưởng tới sự phát triển của nang tóc.

Chúng tôi khuyên Phú nên trực tiếp tới Phòng khám để được bác sĩ kiểm tra tình trạng và xác định nguyên nhân cụ thể gây rụng tóc ở đỉnh đầu. Từ đó chẩn đoán chính xác và tư vấn liệu pháp phù hợp nhất.

rụng tóc ở đỉnh đầu

Xem thêm: Khám phá hiệu quả của phương pháp trị hói đầu bằng laser

II. Biện pháp khắc phục hiệu quả tình trạng rụng tóc ở đỉnh đầu

Thực tế bác sĩ chưa biết rõ tình trạng của Phú như thế nào để có phương hướng điều trị cụ thể. Nhưng qua những mô tả của Phú thì có thể giản đoán là bạn đang bị hói đỉnh đầu cấp độ II. Lý giải tại sao bạn đã thử dùng các loại thuốc bôi nhưng tóc không mọc trở lại là bởi:

  • Cấu tạo sinh học của tóc sẽ gồm lớp nang và thân tóc. Nang tóc nằm tận sâu lớp biểu bì da có chức năng nuôi dưỡng, tăng trưởng và giúp tóc dài ra. Còn thân tóc phần tóc mọc dài trên da không có sự trao đổi chất
  • Do đó, những cách thông thường như dùng thuốc, dầu dầu ủ kích mọc tóc chỉ tác dụng lên phần thân tóc nên hiệu quả gần như không có. 
  • Với những trường hợp rụng tóc do yếu tố di truyền, bẩm sinh, rụng quá 6 tháng, nang tóc teo nhỏ và mất hẳn, tóc không thể mọc trở lại thì các cách này đều không khả thi.

Hiện nay, Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn, đánh giá là phòng khám tin cậy, đảm bảo chất lượng, dịch vụ tốt về việc điều trị các vấn đề về rụng tóc, hói đầu. Đồng thời cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực cấy ghép tóc tự thân đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Đến đây, Phú sẽ được các bác sĩ chuyên khoa có hơn 10 năm kinh nghiệm thăm khám, sử dụng các máy móc chuyên sâu để test nang tóc và da đầu. Nếu vùng đỉnh đầu bị rụng tóc có thể mọc trở lại, bác sĩ sẽ điều trị chuyên sâu bằng liệu pháp laser và bổ sung dưỡng chất giúp tóc mọc trở lại như bình thường. 

Với trường hợp các nang tóc đã bị teo nhỏ, mất đi, mảng hói lộ rõ và tóc không thể mọc lại bạn có thể tham khảo phương pháp cấy tóc tự thân để tái tạo nang tóc mới, phủ lấp mảng hói ở đỉnh đầu.

Đây là thủ thuật hiện đại, lấy chính các nang tóc khỏe mạnh ở vùng sau gáy của Phú để cấy vào vùng da đầu bị thưa, hói. Quá trình khắc phục rụng tóc ở đỉnh đầu diễn ra nhanh chóng, không phải nằm viện chỉ sau 3 – 5 giờ là có thể ra về, không gây đau đớn, không chảy máu và không để lại sẹo.

Sau 3 tháng, khi các nang tóc đã thích nghi sẽ phát triển khỏe mạnh, sợi tóc mọc lên, che phủ kín vùng tóc thưa hói ở đỉnh đầu, giúp Phú sở hữu mái tóc tự nhiên dày dặn mà không lo biến chứng, tác dụng phụ. Từ đó, chấm dứt tình trạng rụng tóc mãi mãi, tỷ lệ nang tóc sống lên đến hơn 95%.

Xem thêm hình ảnh cấy tóc tự thân trị hói đầu ở nữ giới tại: https://cayghepthammy.com/thu-vien/cay-toc-tu-than/

III. Lưu ý cần biết sau khi cấy ghép tóc tự thân

Ngoài ra để đảm bảo sợi tóc chắc khỏe, hạn chế tối đa tình trạng rụng tóc trở lại Phú cũng cần lưu ý:

  • Sau thủ thuật sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Vài giờ sau khi làm thủ thuật, vùng da này sẽ hình thành các vảy máu, 10 ngày sau thủ thuật không nên cạy vảy, vảy sẽ tự bong sau 2 tuần.
  • Sau 4 ngày có thể gội đầu xoa bóp nhẹ nhàng như bình thường. Cho một ít dầu gội đầu ra lòng bàn tay, xoa bóp nhẹ nhàng vùng tóc được cấy ghép, sau đó gội sạch lại bằng nước sạch.
  • 7 ngày sau thủ thuật cần tránh các thực phẩm có chứa chất kích thích, tạm thời kiêng rượu bia, tạm dừng dùng aspirin và vitamin E để phục hồi nhanh hơn.
  • Có một số ít bệnh nhân bị sưng nhẹ sau 3 đến 4 ngày làm thủ thuật. Đây là hiện tượng bình thường. Để giảm bớt sưng bạn có thể áp dụng: gối đầu cao khi ngủ, chườm túi đá tại phần trán và hai bên đầu.
  • 15 – 40 ngày sau thủ thuật sẽ có tình trạng rụng tóc, tóc mới sẽ mọc trở lại trong 2 – 3 tháng. Bạn cần đến phòng khám kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn. 
  • Bổ sung dưỡng chất đầy đủ, rèn luyện thể lực và giảm stress, cải thiện tinh thần thoải mái.

rụng tóc ở đỉnh đầu

Hi vọng với những nguyên nhân và cách khắc phục rụng tóc ở đỉnh đầu trên đây đã giúp Phú hiểu hơn về tình trạng tóc của mình. Từ đó nhanh chóng áp dụng và sở hữu mái tóc khỏe mạnh, dày bồng bềnh, lấy lại sự tự tin vào cuộc sống. Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ hotline: 024.3219.1111 để được các bác sĩ, chuyên gia của Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế tư vấn miễn phí.

Xem thêm: Cấy tóc 260 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 06, Quận 03, TP HCM có đảm bảo không?

Cùng chuyên mục
    Cách “thủ tiêu” sẹo bẩm sinh trên đầu lấy lại sự tự tin

    Xin chào các bác sĩ! Khi sinh ra tôi có một vết sẹo bẩm sinh trên đầu. Suốt hơn 20 năm nay tôi cảm thấy tự ti vì vết sẹo không mọc tóc nhìn rất mất thẩm mỹ. Tôi đã áp dụng rất nhiều cách khác nhau nhưng tóc vẫn không thấy mọc trở lại. […]

    Ăn gì để không rụng tóc
    Mách bạn ăn gì để tóc không rụng?

    Một trong những nguyên nhân dẫn tới rụng tóc là sự thiếu hụt dưỡng chất. Vậy ăn gì để  tóc không rụng hiệu quả và làm dày tóc? Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, bạn hoàn toàn có thể làm dày tóc trở lại thông […]

    Phòng khám cấy ghép tóc y học quốc tế
    Phòng khám 38 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội cấy tóc có uy tín không?

    “Tôi bị rụng tóc thể mảng, đã áp dụng nhiều cách nhưng không thấy tóc mọc lại. Bản thân rất tự ti khi đi làm hay tiếp xúc với người lạ. Gần đây nghe nói Phòng khám 38 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội có thủ thuật cấy tóc, giúp phục hồi mái tóc […]

    cách làm tóc dài nhanh trong 2 ngày
    Bật mí 7 cách làm tóc dài nhanh trong 2 ngày cực đơn giản

    Cách làm tóc dài nhanh trong 2 ngày dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục khó khăn về mái tóc thưa, ngắn của mình trở nên dài bồng bềnh chắc khỏe chỉ trong chớp mắt. Trên các diễn đàn, trang MXH đã có rất nhiều cách làm tóc mọc dài thần tốc tuy nhiên hãy […]