Giải đáp: Bị hói đầu phải làm sao?


Rụng tóc kéo dài là nguyên nhân chính gây nên chứng hói đầu xảy ra ở cả nam và nữ giới. Bị hói đầu phải làm sao? Làm thế nào để khắc phục được triệt để được chứng bệnh này? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

I. Nguyên nhân gây hói đầu, rụng tóc

Rụng tóc, hói đầu xuất phát từ sự suy yếu của tế bào mầm tóc. Các tác nhân gây ra tình trạng này có thể từ bệnh lý, sự thay đổi trong cơ thể và yếu tố từ bên ngoài môi trường.

Trước khi trả lời được câu hỏi “Bị hói đầu phải làm sao?” thì trước hết bạn cần xác định được mầm mống gây bệnh. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến.

1. Do di truyền

Rụng tóc do di truyền còn gọi là rụng tóc androgen, là chứng rụng tóc phổ biến có yếu tố di truyền và liên quan đến hormone sinh dục nam testosterone. Đây là nguyên nhân chính khiến 95% đàn ông bị rụng tóc và hói đầu. Vị trí hói nằm ở 2 bên trán và vùng đỉnh đầu.

Đối với phụ nữ, yếu tố này khiến tóc của chị em bị rụng, thưa dần, sợi mỏng, dễ để lộ ngôi tóc hay đỉnh đầu. Tuy nhiên, nữ giới thường ít gặp phải trường hợp hói trơn như nam giới.

2. Tâm sinh lý thay đổi

Thần kinh nội tiết thúc đẩy quá trình mọc tóc và gây suy yếu tế bào mầm tóc. Rối loạn thần kinh nội tiết khiến tế bào mầm tóc suy yếu và không thể hoạt động đúng chu trình. Tóc cũ rụng đi mà tóc mới chưa kịp mọc khiến tóc trên đầu thưa dần, nếu không tác động kịp thời gây nên tình trạng hói đầu.

bị hói đầu phải làm sao

3. Do bệnh lý

Rụng tóc, hói đầu còn là biểu hiện của một số bệnh lý. Ở nam giới, rụng tóc thường báo hiệu bệnh tim, bệnh mạch vành, bệnh tuyến tiền liệt, các bệnh có rối loạn kháng insulin (tiểu đường, rối loạn lipid máu, béo phì) và cao huyết áp.

Ở nữ giới, rụng tóc androgen có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang, mất cân bằng nội tiết tố nữ, rối loạn kinh nguyệt,…

Ngoài ra, các bệnh lý ngoài da như viêm da, viêm nang tóc, nấm đầu… cũng khiến tóc suy yếu và dễ gãy rụng khó thể mọc trở lại.

4. Dùng thuốc

Ngoài khả năng công phạt vào những nguyên nhân gây bệnh thì các loại thuốc điều trị còn trực tiếp can thiệp vào chu kỳ tăng trưởng bình thường của tóc. Một số loại thuốc gây rụng tóc là thuốc chống đông, chống ung thư, diệt virus, thuốc tránh thai, thuốc thần kinh…

Những loại thuốc này có tác dụng phụ tác động vào giai đoạn trưởng thành và lão hóa của tóc. Thông thường, rụng tóc sẽ xuất hiện sau khi dùng thuốc từ 2 đến 4 tháng. Thuốc sẽ làm cho nang tóc mau kết thúc giai đoạn trưởng thành khiến tóc rụng dễ dàng và nhanh chóng, mỗi ngày có thể mất đi từ 100 đến 150 sợi.

Ngoài các nguyên nhân trên, một số yếu tố khác cũng khiến tóc bị hói như: thiếu vitamin và các chất dinh dưỡng (vitamin B, protein, kẽm, đồng, selen); tiếp xúc với nhiều hóa chất, khói bụi gây hại cho tóc, sử dụng dầu gội đầu không thích hợp;  sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, caffeine…

Tham khảo: 5 Cách trị hói đầu và rụng tóc từ nước giải khát tuyệt vời và hiệu quả

II. Bị hói đầu phải làm sao?

Hói đầu không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, sự tự tin về ngoại hình của nhiều người. Vậy khi bị hói đầu phải làm sao?

Hiện nay, kĩ thuật thẩm mỹ phát triển, việc che đi khuyết điểm mái tóc không còn quá khó khăn. Nếu đang lâm vào tình cảnh này, bạn có thể áp dụng một trong số gợi ý dưới đây của chúng tôi:

1. Dùng tóc giả

Tóc giả là xu hướng làm đẹp tiện lợi nhanh chóng mà giá thành thì vừa túi tiền. Mẫu mã và chất liệu đa dạng khiến tóc giả là một trong những giải pháp tạm thời ưu việt che đi khuyết điểm thưa tóc, hói đầu.

Tuy nhiên, việc dùng tóc giả khiến da đầu và tóc gặp phải tình trạng bí bách, khó chịu. Mồ hôi cùng lớp keo dán bên trong (phần gắn kết các lớp tóc giả với nhau) khi cọ xát vào da đầu lâu ngày có sẽ gây hại cho chân tóc, viêm da và khiến tình trạng hói đầu càng trở nên trầm trọng.

2. Xăm tóc che hói

Là phương pháp khắc phục tình trạng hói đầu bằng công nghệ phun xăm hiện đại, mô phỏng thành hình dạng những sợi tóc ngắn với nhiều hướng và vị trí khác nhau.

Xăm tóc phù hợp với nam nữ bị hói đầu ở một vùng hay toàn bộ da đầu, rụng tóc thể mảng, sẹo da đầu, bò liếm trán, đường chân tóc cao…

bị hói đầu phải làm sao

Chi phí cho công nghệ xăm tóc khoảng từ 12-65 triệu đồng. Xăm tóc giữ được màu và đường xăm trong khoảng từ 3-5 năm. Sau thời gian này, bạn cần phải dặm lại.

3. Chữa rụng tóc bằng nguyên liệu dân gian

Những nguyên liệu tự nhiên như dầu oliu, dầu bưởi, bồ kết. nha đam, hành tây… có khả năng làm sạch da đầu một cách dịu nhẹ, cung cấp vitamin, khoáng chất cho sự phát triển của nang tóc.

Bên cạnh đó, một số loại dược liệu Đông Y như hà thủ ô, cao màn kinh tử, quy thược địa hoàng hoàn, bột hoa cúc… đều có công dụng chữa trị chứng hói đầu ở cả nam và nữ giới.

bị hói đầu phải làm sao

Tùy theo mỗi loại, bạn có thể nấu thành nước uống, xoa lên da đầu hoặc dùng làm nước gội như xà phòng. Chữa hói

đầu bằng nguyên liệu dân gian không tốn quá nhiều chi phí, ít tác dụng phụ nhưng thường lâu đạt hiệu quả.

4. Dùng thuốc kích thích mọc tóc

Thuốc mọc tóc là sản phẩm tập trung kích thích làm tăng lượng máu đến nuôi dưỡng các nang lông, cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho da đầu. Không cầu kỳ như các dân gian, thuốc mọc tóc tiện lợi, dễ mua và sử dụng.

Một số loại thuốc mọc tóc bán chạy nhất hiện nay là Maxxhair, Hair Tonic, Kaminomoto, Biotin 10.000mcg Natrol…

bị hói đầu phải làm sao

Vì thuốc mọc tóc có khá nhiều tác dụng phụ nên bạn lưu ý không sử trong thời gian dài, tránh trường hợp mắc phải các các bệnh về da, rối loạn tình dục và giảm thị lực. Tuyệt đối không dùng thuốc tại vùng da bị bệnh, trầy xước. Bởi, thuốc còn có thể hấp thụ nhiều vào máu gây ứ nước toàn thân, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp.

5. Cấy tóc tự thân

Rụng tóc quá 6 tháng đồng nghĩa với việc các nang tóc đã bị hoại tử, tóc gần như không thể mọc trở lại. Khi này, cấy tóc là cách duy nhất cải thiện được tình trạng này.

bị hói đầu phải làm sao

Phương pháp sử dụng bút cấy tóc chuyên dụng đường kính siêu nhỏ lấy trực tiếp những nang tóc chắc khỏe (thường là sau gáy) của chính bệnh nhân để cấy vào vùng thưa hói. Tóc sau khi cấy sẽ phát triển bình thường, mang đặc tính tự nhiên, hiệu quả trên 95%.

Cấy tóc tự thân không chỉ là phương pháp “chống cháy” cho hói đầu tạm thời, mà còn là cách chữa triệt để, cho hiệu quả lâu dài.

Trên đây là tổng hợp của healthnews về nguyên nhân cũng như giải đáp thắc mắc “Bị hói đầu phải làm sao?”. Hy vọng từ những gợi ý này, bạn sẽ tìm được cách làm đẹp mái tóc phù hợp nhất với chính mình.

Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục
    Nguyên nhân và cách trị tóc bóng dầu
    5 Cách trị tóc bóng dầu hiệu quả ngay tức thì

    Tóc bóng dầu gây bết dính, tiết nhiều bã nhờn. Dù bạn có thường xuyên gội đầu, giữ da đầu sạch sẽ nhưng không duy trì được bao lâu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì và cách khắc phục như thế nào? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu. Nhiều người than […]

    gội đầu mà tóc vẫn bết dính
    Gội đầu mà tóc vẫn bết dính phải làm sao để khắc phục?

    Gội đầu mà tóc vẫn bết dính là nỗi lo lắng, ám ảnh của rất nhiều người. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho tóc bị bết dính ngay cả khi đã gội đầu mà vẫn chẳng hề thuyên giảm? Có cách gì để giải quyết gọn gàng vấn đề này? Hãy tham khảo bài […]

    Nguyên nhân hói đầu
    Nguyên nhân gây hói đầu và cách điều trị hói hiệu quả

    Hói đầu là một dạng rối loạn tự miễn xảy ra ở cả nam và nữ, mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe tuy nhiên hói đầu lại chính là nỗi ám ảnh, tạo cảm giác tự ti, đem lại những cảm xúc tiêu cực cho người bị mắc phải.

    kích thích lông mày mọc nhanh
    7 Tuyệt chiêu kích thích mọc lông mày nhanh chóng

    Sở hữu đôi hàng lông mày đen, dày, dài luôn là mơ ước của rất nhiều cô nàng. Vì thế, những người có lông mày thưa, nhạt màu luôn tìm cách kích thích mọc lông mày sao cho nhanh nhất. Cùng với đôi mắt, lông mày làm nên diện mạo riêng của mỗi người. Mỗi […]