Giải đáp: Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì?


Hiện tượng rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có việc thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Câu hỏi đặt ra là rụng tóc nhiều là thiếu chất gì? Dưới đây là những nhóm chất hỗ trợ giúp mái tóc bóng mượt khỏe mạnh, đồng nghĩa với việc thiếu chúng, mái tóc của bạn sẽ rụng rất nhiều.

I. Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì? Chắc chắn là Protein

Rụng tóc là thiếu chất gì

Tóc là chất sừng do chất protein hóa sừng gây nên, tương tự như với lông, móng…. Bởi vậy việc thiếu hụt protein sẽ làm phá vỡ cấu trúc của tóc, khiến tóc yếu, dễ gãy rụng, thậm chí là rụng rất nhiều. Bạn nên chú ý tới việc bổ sung protein giúp tóc khỏe mạnh và giảm gãy rụng hơn từ các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt heo, tôm, cá, trứng, sữa,… 

1. Các nhóm khoáng chất thiết yếu

Giống với các cơ quan khác trong cơ thể, để tóc bóng khỏe cần được nuôi dưỡng từ khoáng chất. Nếu không biết rụng tóc nhiều là thiếu chất gì hãy để ý xem có phải là 1 trong những khoáng chất sau hay không?

  • Sắt: Cơ thể thiếu sắt sẽ không đủ máu để vận chuyển oxy lên các tế bào. Mà các nang tóc được nuôi dưỡng bởi các mạch máu, khi thiếu sắt sẽ dẫn đến việc thiếu máu (tuần hoàn máu kém), không đủ lượng máu giàu oxy nuôi dưỡng tóc, giúp tóc phát triển chắc khỏe.
  • Kẽm: Kẽm tham gia quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào, giúp tái tạo tế bào mới, cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Chất kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc mới. Vì vậy việc thiếu kẽm nang tóc yếu đi, sợi tóc ko bám được trên da đầu và rụng xuống. Bạn có thể ăn các thực phẩm giàu kẽm như thịt bò, sò, nghêu, ốc, hến trong khẩu phần ăn hàng ngày nhé!
  • Selen: Selen giúp da và tóc có được sự đàn hồi, dẻo dai nhờ vào khả năng chống sự xâm hại của các gốc tự do. Đồng thời, đóng vai trò then chốt trong quá trình oxy hóa, chống lão hóa cơ thể. Vì vậy, bạn nên thêm vào bữa ăn các món cá hồi, cá ngừ, hải sản… để cung cấp selen.
  • Sulfur: Sulfur là 1 nguyên tố trong cấu trúc cysteine – acid amin cấu tạo nên keratin của tóc và giúp tóc dài ra. Sulfur có trong trứng, sữa, củ hành và tỏi …
  • Silica: Tương tự như kẽm, silica (silic điôxýt) cũng là chất giúp giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc nhanh chóng. Silica giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin và dinh dưỡng tốt nhất. Đây là tiền đề giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe, không bị gãy rụng. Một số thực phẩm giàu silica bạn nên bổ sung như các loại đậu, vỏ dưa leo, hạt tiêu xanh hay khoai tây.
  • Silic dioxit: Được coi là một “dưỡng chất vàng” giúp giảm rụng tóc, ngăn hói đầu hiệu quả. Khẩu phần ăn có chứa silic dioxit sẽ giúp cơ thể hấp thu được tất cả dinh dưỡng và vitamin trong bữa ăn hàng ngày. Nhờ đó, sức đề kháng của cơ thể tốt hơn, tóc cũng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để khỏe mạnh, không còn gãy rụng. Silic dioxit có trong giá đỗ, dưa chuột, khoai tây.

2. Các nhóm vitamin góp phần giúp tóc phát triển bình thường

Rụng tóc là thiếu chất gì

  • Vitamin C: Nhờ tính chống oxy hóa và khả năng giúp sản sinh collagen giúp tăng cường khả năng đàn hồi của tóc, hỗ trợ tăng việc hấp thu sắt cho cơ thể  mà việc bổ sung vitamin C được coi là cần thiết trong quá trình điều trị rụng tóc.
  • Vitamin A: Vitamin A rất cần thiết cho quá trình sừng hóa thượng bì trong đó có quá trình sừng hóa của tóc. Việc thiếu hụt vitamin A kéo dài có thể thể làm chậm quá trình mọc tóc, khiến tóc mỏng và thưa sợi tóc cũng mảnh và yếu hơn dễ bị rụng. Tuy nhiên nếu thừa vitamin A cũng khiến cho tóc rụng, da dễ bị khô, da thô ráp dày lên và bị sừng hóa, tóc bị chẻ ngọn.
  • Nhóm vitamin B: Việc cơ thể thiếu hụt vitamin nhóm B sẽ làm cho tóc yếu, chậm phát triển và dễ gãy. Điển hình nhất là việc thiếu hụt vitamin B6 và vitamin B7 (biotin). Hãy bổ sung chất này bằng các món gan, lòng đỏ trứng và bột đậu nành.
  • Vitamin E: Thiếu vitamin E khiến tóc không thể chống chọi và tự bảo vệ trước những tác động có hại từ ánh sáng mặt trời. Từ đó khiến tóc dần trở nên thô ráp, xơ cứng mất đi độ hồi và rất dễ bị gãy rụng. Việc thiếu vitamin E còn là nguyên nhân khiến da và tóc nhanh chóng bị lão hóa hơn.

II. Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì? Không thể bỏ qua Omega 3

Rụng tóc là thiếu chất gì

Việc thiếu omega 3 cũng khiến cho tóc khô xơ dễ bị gãy rụng, đây là một loại chất béo cung cấp dầu dưỡng tóc tự nhiên giúp sợi tóc mềm mượt và chắc khỏe. Tuy nhiên chất này cơ thể không tự sản sinh được mà cần hấp thụ bổ sung qua thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu omega – 3 thông qua nhiều các món ăn ngon được chế biến từ cá và hải sản như: cá mòi, cá hồi, cá thu, cá trích,….

Xem thêm : Ăn gì để tóc không rụng?

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hiện tượng rụng tóc nhiều là thiếu chất gì và bổ sung chúng vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và có mái tóc dày đẹp, suôn mượt!

Cùng chuyên mục
    Phục hồi nang tóc hư tổn
    Phục hồi nang tóc yếu, hư tổn nhanh chóng và hiệu quả

    Phục hồi nang tóc yếu, hư tổn là bước quan trọng trong việc điều trị rụng tóc, hói đầu. Bởi lẽ sự khỏe mạnh của nang tóc chính là yếu tố quyết định cho sự tồn tại của tóc trên da đầu.  Khi các nang tóc được bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và […]

    1thang tóc dài bao nhiêu cm
    Giải đáp thắc mắc: 1 tháng tóc dài bao nhiêu cm?

    “1 tháng tóc dài bao nhiêu cm?” là điều được nhiều chị em quan tâm. Nếu chưa tìm được đáp án cho câu hỏi này, cũng như băn khoăn không biết cách nuôi tóc dài nhanh chóng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!  

    Cấy tóc ở đâu tốt nhất
    TÌM HIỂU: CẤY TÓC Ở ĐÂU TỐT NHẤT?

    Cấy tóc ở đâu tốt nhất? là câu hỏi của rất nhiều người để khắc phục tình trạng rụng tóc hói đầu, nhanh chóng sở hữu mái tóc dày bồng bềnh tự nhiên sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Vì vậy còn chờ gì nữa hãy cùng tham khảo những thông tin hữu […]

    Da đầu ngứa và tróc vẩy
    Da đầu ngứa và tróc vảy là bệnh gì?

    Da đầu ngứa và tróc vảy là bệnh gì? Nguyên nhân khiến da đầu bị tróc vảy trắng là gì? Cách điều trị bệnh ra sao?,… Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây! Hãy cùng theo dõi nhé!