Rụng tóc sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả


Có đến hơn 90% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh, tóc ngày càng yếu dần và xơ rối, chẻ ngọn kéo dài từ 5 đến 6 tháng sau sinh khiến các mẹ trở nên lo lắng bởi diện mạo bên ngoài của mình. Vì vậy trước khi tìm ra nguyên nhân và phương pháp khắc phục chúng ta cùng tìm hiểu qua về tình trạng rụng tóc này!

I. Tình trạng rụng tóc nhiều sau sinh

Rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh khá phổ biến theo thống kê có tới 30 đến 40 % chị em gặp phải tình trạng này, rụng tóc quá nhiều ở nữ chủ yếu liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố. Cách vài năm toàn bộ tóc lại thay một lần và việc thay tóc được tiến hành theo giai đoạn, chia theo từng khu vực nên chúng ta không dễ dàng nhận ra. Ngoài ra tốc độ thay tóc ở phụ nữ cũng liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể. Khi estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại mái tóc dày hơn, còn khi lượng estrogen thấp thì tốc độ tóc sẽ tăng nhanh rụng tóc nhiều gây nên hiện tượng tóc thưa, rụng hói đầu ở nữ.

II. Rụng tóc sau sinh có bình thường không?

Đối với giai đoạn sau khi sinh, cho con bú các bà mẹ đều bị rụng tóc điều này hoàn toàn bình thường. Lượng tóc rụng đi ở mỗi người khác nhau, thường tóc rụng nhiều vào các ngày đầu sau khi sinh và giảm dần sau 1 tháng.

Tuy nhiên hiện tượng rụng tóc sau sinh này cũng có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không quan tâm và chăm sóc tóc tốt lượng tóc sẽ rụng nhiều hơn có thể tới 20 đến 30%. Tóc rụng nhiều nhất ở phần đỉnh đầu và toàn bộ mái tóc cũng trở nên yếu đi, nhờn xuất hiện nhiều.

III. Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chủ yếu là các yếu tố sau:

1. Do thay đổi nội tiết:

Phụ nữ sau khi sinh thường bị giảm estrogen quá thấp, đây là nguyên nhân khiến tình trạng tóc phát triển chậm và rụng nhiều.

2. Do rối loạn tâm lý:

Chị em khi mang thai và sau khi sinh thường lo lắng, căng thẳng nhiều bởi con cái, gia đình, cuộc sống vì vậy khiến cho quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém nên tóc không được nuôi dưỡng bị yếu và dần gãy rụng.

Rụng tóc sau sinh

3. Thiếu hụt chất dinh dưỡng:

Khi mang thai và sau khi sinh các dưỡng chất trong cơ thể bà mẹ đều phải dành cung cấp cho thai nhi vì vậy cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất khiến cho tóc không nhận được dưỡng chất từ máu nên tóc nhanh bị rụng và hư tổn.

Rụng tóc sau sinh ở mức độ nào phụ thuộc vào lượng hoocmon nữ trong cơ thể giảm hay tăng, nếu hoocmon tăng thì tóc rụng ít hơn còn ngược lại nếu hoocmon ít thì tóc rụng nhiều hơn. Tình trạng rụng tóc này sẽ trở về bình thường khi hoocmon này ổn đỉnh.

IV. Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Rụng tóc sau sinh kéo dài bao lâu? Thì tùy vào từng nguyên nhân cũng như cơ địa của mỗi người, tình trạng này sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Có vài trường hợp nặng hơn rụng tóc sẽ diễn ra từ 6 tháng đến 1 năm. Các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này mà hãy tập trung bổ sung dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe và không bị gãy rụng.

V. Cách khắc phục rụng tóc sau sinh

1. Tinh thần thoải mái, vui vẻ

Sau khi sinh bạn có thể bị ngập trong những thay đổi cuộc sống chỉ trong tích tắc về con cái lẫn cuộc sống gia đình, vợ chồng nhưng đừng quá căng thẳng sẽ không tốt cho bạn và có thể gây ra các rối loạn khác nhau.

Rụng tóc sau sinh

Dành chút thời gian trong lịch trình bận rộn của mình với một vài động tác thể dục nhẹ, hít thở  và ngồi thiền thư giãn điều này giúp bạn giảm căng thẳng sau khi sinh và giảm rõ rệt tình trạng rụng tóc sau sinh đấy nhé.

2. Tránh dùng quá nhiều dầu gội

Gội đầu quá nhiều và thường xuyên chải tóc cũng khiến tóc ngày càng rụng nhiều. Bởi nồng độ hoocmon tăng khiến tóc giòn và mềm nhanh bị gãy khi chải hoặc chà xát mạnh.

Thay đổi dầu gội ngay lập tức sử dụng dầu không hóa chất hoặc dầu gội dành cho trẻ em để gội đầu vừa mềm mại lại không hóa chất bảo vệ tóc tối ưu nhất.

3. Uống đủ nước

Nên nạp vào cơ thể đủ nước, thiếu nước sẽ làm tăng rụng tóc. Bên cạnh việc uống nước thường xuyên thì có thể thoa nhiều dầu để giữ cho da đầu luôn mềm mượt, giảm khô và rụng.

4. Chế độ ăn giàu protein

Tóc hoạt động chủ yếu nhờ vào protein nên bạn phải có chế độ hợp lý giàu protein để có mái tóc chắc khỏe.

Bổ sung các thực phẩm cho cơ thể như trứng, đậu đỗ, thịt gà, cải bó xôi, đậu lăng, thịt bò… những nguồn protein này nên được dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là buổi sáng.

5. Tư vấn bác sĩ

Bên cạnh những phương pháp trên nếu tóc rụng quá nhiều hoặc rối thành từng búi thì bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn. Bởi có những thời điểm cơ thể bị mất cân bằng hoocmôn hoặc nhiễm trùng bên trong cũng khiến tóc rụng nhiều và không khỏe lúc này các bác sĩ sẽ khám tìm ra nguyên nhân và cho bạn cách điều trị phục hồi rụng tóc sau sinh hiệu quả.

Xem thêm: Cách trị rụng tóc sau sinh cho bà mẹ bỉm sữa

Hy vọng với những thông tin về rụng tóc sau sinh trên đây cũng như nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng và hiệu quả sẽ giúp bạn sở hữu mái tóc chắc khỏe sau khi sinh!

Cùng chuyên mục