Mách bạn 5 cách trị rụng tóc sau sinh cho bà mẹ bỉm sữa


Tóc rụng nhiều sau sinh khiến các mẹ lo lắng, giảm sự tự tin khi đánh mất đi ít nhiều vẻ đẹp ngoại hình. Vậy làm cách nào để cải thiện tình trạng này? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm lời giải đáp.

I. Tóc rụng nhiều sau sinh do đâu?

Trung bình cứ 10 phụ nữ sinh con thì có tới 9 người rơi vào tình trạng rụng tóc. Lượng tóc rụng ở mỗi người là khác nhau, có thể tới 20-30% số tóc. Rụng tóc sau sinh bắt đầu từ vùng đỉnh đầu, thưa dần trông thấy và rụng rất nhiều khi chải tóc lúc đầu còn ướt. 

Cách trị rụng tóc sau sinh

Thông thường, tóc rụng nhiều sau sinh kéo dài từ 5-7 tháng và nhiều khả năng tóc sẽ mọc lại. Tuy vậy, cũng không ngoại trừ khả năng rụng tóc sau sinh không thuyên giảm, làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ, tâm lý của các bà mẹ. Rụng tóc sau sinh có thể xảy ra do những nguyên nhân như: 

  • Thiếu chất: 

Dưỡng chất được bổ sung khi mang thai sẽ cung cấp phần lớn tới thai nhi. Sau khi sinh, chất dinh dưỡng tiếp tục được tập trung cho bầu sữa. Điều này đã vô tình làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, tóc bị tổn thương và nhanh rụng.

  • Thay đổi nội tiết:

Phụ nữ sau sinh thường bị giảm estrogen quá thấp, khiến tóc phát triển chậm lại và rụng nhiều. Mức độ rụng tóc sau sinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau, phụ thuộc vào lượng hormone nữ trong cơ thể tăng hay giảm. Tình trạng này sẽ trở lại bình thường khi hormone này ổn định sau khi cai sữa cho con.

  • Rối loạn tâm lý: 

Tâm lý rối loạn ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, máu lưu thông kém khiến tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ yếu và rụng. Trong quá trình mang thai và sinh nở, chị em thường dễ vào tình trạng căng thẳng, lo lắng. Khi này, tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ yếu và rụng.

Xem thêm: Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì cùng Healthnews tìm cách khắc phục

II. 5 Cách trị rụng tóc sau sinh an toàn cho bà mẹ bỉm sữa

Trong thời gian cho con bú, chị em thường mang tâm lý lo lắng việc chữa trị có thể gây hại cho bé. Trên thực tế, điều này không sai. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể vừa an tâm trị rụng tóc sau sinh an toàn với những cách này:

1. Ăn uống đủ chất

Thời điểm chăm con khiến cơ thể người mẹ dần rơi vào trạng thái suy nhược do không ăn uống đầy đủ, tinh thần bị ức chế, căng thẳng. Bởi vậy, ăn uống đủ chất không những có khả năng làm giảm thiểu tình trạng rụng tóc sau sinh mà còn giải tỏa được phần nào sự căng thẳng của các mẹ.

Cách trị rụng tóc sau sinh

Khẩu phần ăn của mẹ sau sinh cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày và đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và chất xơ.

Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như sắt, kẽm, omega – 3 các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu nuôi tóc, giúp phục hồi tóc từ bên trong.

Xem thêm: Mách bạn ăn gì để tóc không rụng?

Đặc biệt bổ sung protein – thành phần chủ yếu của sợi tóc từ các thực phẩm như trứng, đậu đỗ, đậu lăng, thịt gà, thịt bò,… Nên được dùng trong mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là bữa sáng với liều lượng vừa đủ sẽ giúp rất nhiều trọng việc hạn chế rụng tóc sau sinh.

2. Duy trì sử dụng chế phẩm bổ sung và vitamin

Đôi khi những thực phẩm mà bạn ăn không cung cấp đầy đủ tất cả khoáng chất và vitamin cần thiết mà cơ thể cần. Do đó, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất như vitamin B, E, C, kẽm và biotin. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa tóc rụng quá nhiều. 

3. Ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái

Phụ nữ sau sinh nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, giảm căng thẳng. Giải tỏa tâm lý là cách cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh vô cùng hiệu quả. Bạn có thể tìm được niềm vui, tinh thần thoải mái bằng việc tích cực trò chuyện với chồng, bạn bè chia sẻ những khó khăn bạn đang gặp phải; xem phim, nghe nhạc

4. Tập thể dục nhẹ nhàng

Những căng thẳng sau sinh gây rối loạn tinh thần và tàn phá mái tóc, làn da của chị em. Bởi vậy, dù thời điểm này rất bận rộn trong chuyện con cái nhưng chị em cũng đừng quên dành thời gian điều hòa cơ thể

Cách trị rụng tóc sau sinh

Bạn nên tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, ngồi thiền, bơi lội. Điều này không chỉ giúp bạn thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng mà còn chữa trị chứng rụng tóc sau sinh đáng lo ngại, sớm lấy lại vóc dáng thon gọn hiệu quả.

5. Chăm sóc tóc đúng cách

Mái tóc sau khi sinh nở thường rất yếu do thiếu chất. Bởi vậy, bạn cần lưu tâm đến chuyện chăm sóc đúng cách như:

Cách trị rụng tóc sau sinh

  • Dùng các loại mặt nạ dưỡng tóc tự nhiên dầu dừa, dầu oliu, nha đam, sữa chua…
  • Gội đầu với nước bồ kết
  • Dùng lược chải tóc nhẹ nhàng, kết hợp massage da đầu giúp máu lưu thông, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc. 
  • Hạn chế dùng nhiệt và hóa chất lên tóc

Hi vọng rằng với những chia sẻ về cách rụng tóc sau sinh trên đây sẽ góp phần giúp các chị em giảm thiểu hiện tượng không mong đợi này trong thời gian nhanh nhất.

Chúc chị em luôn xinh đẹp và khỏe mạnh!

Cùng chuyên mục
    màu tóc hot 2022
    TOP 10 màu tóc hot 2022 dẫn đầu xu hướng khiến giới trẻ mê mệt

    Thực tế việc F5 diện mạo cho bản thân trở nên thu hút, tự tin hơn không khó! Chỉ cần thay đổi kiểu tóc, nhuộm 1 màu mới là đã đủ để gương mặt sáng bừng, hợp xu hướng và thu hút mọi ánh nhìn rồi. Vậy, bạn đã biết các màu tóc hot 2022 […]

    Điều trị tóc dầu
    Top 5 cách điều trị tóc dầu, tạm biệt da đầu nhờn cấp tốc

    Dưới tiết trời oi bức ngày hè, nhiều chị em lựa chọn kiểu tóc buộc cao hay búi gọn vì sợ nắng nóng khiến da đầu nhanh đổ dầu và tóc bết dính. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khắc phục nhược điểm này theo nhiều cách như dùng các nguyên liệu tự nhiên (chanh, […]

    ủ tóc bằng dầu dừa
    Hướng dẫn cách ủ tóc bằng dầu dừa hiệu quả nhất

    Dầu dừa là một loại nguyên liệu làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Ngoài làm đẹp da, mềm môi, dầu dừa còn giúp tóc chắc khỏe, mềm mượt và ngăn ngừa gãy rụng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần biết cách ủ tóc bằng dầu dừa. Vậy đâu […]

    tác hại của cấy tóc?
    Có nên cấy tóc không? Tác hại của cấy tóc là gì?

    Những người bị tóc thưa, hói đầu muốn tìm đến phương pháp cấy tóc. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều luồng ý kiến về tác hại của cấy tóc khiến họ cũng phân không biết có nên thực hiện kỹ thuật này không? Cấy tóc là kỹ thuật ứng dụng vi phẫu thuật để lấy […]