Rụng tóc nhiều là bị bệnh gì? Cách chữa rụng tóc nhiều do bệnh lý hiệu quả

Câu hỏi: “Chào bác sĩ, tôi là Thu Phương, 32 tuổi (TP. HCM). Gần đây tóc tôi rụng khá nhiều, không chỉ sau mỗi lần gội mà chải đầu, vuốt tóc cũng thế khiến tôi vô cùng lo lắng không biết có phải đang bị bệnh gì hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi xem rụng tóc nhiều là bị bệnh gì và nên làm gì để kích thích tóc mọc trở lại.”

rụng tóc nhiều là bị bệnh gì

Chào Thu Phương! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc của mình về chuyên mục tư vấn của Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế. Với câu hỏi “rụng tóc nhiều là bị bệnh gì?” cũng như nên làm thế nào để khắc phục tôi xin trả lời như sau:

Hiện nay, rụng tóc nhiều đang là tình trạng rất nhiều người gặp phải, đối với cả nam và nữ. Như chúng ta biết, trung bình mỗi người có khoảng hơn 100 nghìn sợi tóc trên đầu và chúng cũng trải qua vòng đời sinh trưởng và rụng. Mỗi ngày có khoảng 30 – <100 sợi tóc rụng và mọc ra là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu lượng tóc rụng vượt qua số lượng trên thì bạn nên kiểm tra lại sức khỏe của mình.

I. Rụng tóc nhiều là bị bệnh gì?

Với trường hợp của Thu Phương, do không nói rõ tình trạng rụng tóc của bạn như thế nào? Tóc rụng nhiều với số lượng bao nhiêu? Rụng từng mảng hay có dấu hiệu gì bất thường nên tôi không thể xác định cũng như đưa ra câu trả lời chính xác cho bạn được. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên tới Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế của chúng tôi để được thăm khám, kiểm tra nang tóc để biết chính xác về tình trạng sức khỏe mái tóc của mình. 

Còn về vấn đề rụng tóc nhiều là bị bệnh gì? Tôi xin phân tích cụ thể như sau:

  1. Do quá trình lão hóa

Lão hóa là nguyên nhân khiến nang tóc thoái hóa và suy yếu. Vì vậy, đa số người cao tuổi thường có mái tóc bạc và mỏng. Trong khi đó, trẻ nhỏ và người trưởng thành có tóc dày đen, óng mượt. Lão hóa là quá trình tự nhiên nên khó có thể khắc phục hoàn toàn.

  1. Thiếu hụt dưỡng chất

Tương tự như các cơ quan khác, tóc cần một lượng vitamin, khoáng chất và protein để tái tạo nang tóc, phục hồi tổn thương và đảm bảo độ chắc khỏe. Do đó, ăn uống không đủ chất cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc yếu, hư tổn, gãy rụng.

  1. Mất cân bằng hormone trong cơ thể

Rối loạn hormone thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, sau khi sinh và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Sự thay đổi bất thường của hormone androgen, estrogen và progesterone khiến vòng đời của tóc bị rút ngắn, tóc nhanh chóng khô xơ, gãy rụng.

Ngoài ra mất cân bằng hormone còn khiến cơ thể mệt mỏi và giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nang tóc.

  1. Do điều trị ung thư

Hóa xạ trị là phương pháp ngăn cản quá trình phân chia tế bào ung thư và giúp thu nhỏ khối u. Tuy nhiên khi thực hiện hóa xạ trị, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như rụng tóc, khô da, tiêu chảy, phát ban,… Thông thường, tóc sẽ có xu hướng mọc trở lại sau khi kết thúc đợt hóa xạ trị. Tuy nhiên, thực tế cũng có một số trường hợp tóc mọc lại rất ít hoặc mất tóc vĩnh viễn.

  1. Mất ngủ kéo dài

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và các cơ quan trong cơ thể. Ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp thải trừ độc tố, phục hồi tế bào tổn thương và đảm bảo sự phát triển của các cơ quan. Ngược lại, nếu bạn bị mất ngủ kéo dài có thể khiến hệ thần kinh căng thẳng, tóc hư yếu, rụng nhiều, da khô, sạm, xuất hiện nếp nhăn, tâm trạng cáu kỉnh, mất tập trung,…

rụng tóc nhiều là bị bệnh gì

Xem thêm: Khám phá hiệu quả của phương pháp trị hói đầu bằng laser

  1. Stress và trầm cảm

Stress hay trầm cảm là các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên ngoài ảnh hưởng đến cơ quan này, căng thẳng quá mức còn làm suy giảm miễn dịch và dẫn đến hàng loạt các phản ứng rối loạn khác. Ví dụ như sản sinh telogen effluvium – thành phần làm rút ngắn chu kỳ phát triển của tóc khiến tóc rụng nhiều một cách bất thường.

  1. Thiếu máu

Máu – đặc biệt là hồng cầu là cơ quan vận chuyển oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng nang tóc. Vì vậy khi cơ thể bị thiếu máu, nang tóc sẽ không có đủ dưỡng chất để phát triển. Tình trạng này kéo dài có thể khiến nang tóc bị suy yếu, thoái hóa và dẫn đến hiện tượng rụng tóc đột ngột trong một thời gian ngắn.

  1. Hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu chưa biết rụng tóc nhiều là bị bệnh gì thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Đa nang buồng trứng xảy ra khi có quá nhiều hormone nam giới androgen. Hội chứng này thường gây ra các triệu chứng như mụn trứng cá, máu kinh chảy nhiều, không có kinh nguyệt, rậm lông, rụng tóc androgen (rụng tóc lan tỏa),… Nếu nhận thấy rụng tóc đi kèm với những biểu hiện trên, hãy đến gặp bác sĩ Sản phụ khoa để thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết.

  1. Suy giáp

Các chuyên gia cho biết, tuyến giáp có chức năng sản sinh hormone nhằm đảm bảo quá trình trao đổi chất và phát triển các cơ quan bên trong cơ thể. Khi tuyến giáp suy giảm hoạt động, nang tóc có thể phát triển chậm và dễ bị hư tổn, gãy rụng. Bên cạnh đó, rụng tóc do suy giáp còn đi kèm với hiện tượng rụng lông mày và lông trên cơ thể.

  1. Các bệnh lý khác

Rụng tóc nhiều là bị bệnh gì? Ngoài những bệnh lý kể trên thì rụng tóc còn do:

  • Nấm da đầu
  • Lichen phẳng
  • Xơ cứng bì
  • Lupus ban đỏ
  • Viêm da tiết bã
  • Chàm da đầu

rụng tóc nhiều là bị bệnh gì

II. Cần làm gì khi bị rụng tóc bất thường?

Biết được rụng tóc nhiều là bị bệnh gì rồi thì Thu Phương cũng như các bạn cần tìm cách khắc phục dứt điểm càng sớm càng tốt. Bởi nếu để tình trạng kéo dài, tóc có thể rụng với số lượng lớn gây mỏng, thưa da đầu và tăng nguy cơ hói đầu.

  1. Tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất

Ngay khi thấy tóc rụng nhiều bất thường, bạn nên tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết da đầu, xét nghiệm máu,… để xác định mức độ và nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu nghi ngờ rụng tóc do các bệnh lý tiềm ẩn, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn chuyển sang các chuyên khoa cụ thể (khoa Sản, Thần kinh,…) để thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

  1. Sử dụng thuốc và viên uống hỗ trợ

Nếu tóc rụng quá nhiều, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc nhằm kích thích tóc mọc và tái tạo nang tóc. Chẳng hạn:

  • Minoxidil: Minoxidil là thuốc điều trị rụng tóc tại chỗ tuy nhiên bạn cần sử dụng thuốc trong ít nhất 6 tháng để nhận thấy hiệu quả. Ngoài ra, nó cũng gây ra một số tác dụng phụ như tăng nhịp tim, kích ứng da đầu,…
  • Viên uống bổ sung Estrogen: Nếu rụng tóc do rối loạn hormone, bác sĩ có thể kê viên uống bổ sung Estrogen. Tuy nhiên trước khi chỉ định viên uống này, bác sĩ cần phải loại trừ các bệnh lý có phụ thuộc vào nội tiết tố nữ (ví dụ: ung thư vú phụ thuộc Estrogen).
  • Viên uống chứa Biotin, Vitamin E, Omega 3, Kẽm: Trong trường hợp rụng tóc nhiều do thiếu hụt chất dinh dưỡng, bác sĩ sẽ cho bạn uống bổ sung tùy vào từng trường hợp.
  • Viên uống bổ sung sắt: Bệnh nhân bị rụng tóc thiếu máu được chỉ định thuốc sắt nhằm tái tạo hồng cầu và tăng thể tích máu trong cơ thể.
  • Nếu rụng tóc bắt nguồn từ nấm da đầu, hội chứng buồng trứng đa nang, suy giáp, trầm cảm, stress, mất ngủ kéo dài,… bác sĩ sẽ yêu cầu cải thiện nguyên nhân bệnh lý trước khi can thiệp các biện pháp điều trị tóc rụng nhiều.

rụng tóc nhiều là bị bệnh gì

  1. Chế độ chăm sóc khi tóc rụng nhiều bất thường

Ngoài dùng thuốc để điều trị, bạn có thể làm giảm số lượng tóc rụng và phục hồi nang tóc nếu có chế độ chăm sóc đúng cách.

  • Ngoài bổ sung dưỡng chất bằng đường viên uống bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học nhằm cung cấp dưỡng chất để tái tạo và hồi phục nang tóc. Thực phẩm giàu Omega 3, sắt, canxi, protein, vitamin, khoáng chất,… rất tốt cho sự sinh trưởng của nang tóc.
  • Cố gắng ngủ đúng giờ và đủ giấc.
  • Nên dùng các loại dầu gội có độ pH trung tính và dịu nhẹ, phù hợp với chất tóc và da đầu nhằm bảo vệ nang tóc, giảm số lượng tóc gãy rụng.
  • Không nên chải đầu khi tóc ướt, hạn chế sấy tóc và tạo kiểu bằng nhiệt độ cao.
  • Tránh sử dụng hóa chất lên tóc trong thời gian điều trị.
  • Kết hợp làm mặt nạ ủ tóc từ thiên nhiên như dầu dừa, lòng đỏ trứng, nha đam, bơ, mật ong,…
  • Không nên để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và môi trường ô nhiễm. Khi hoạt động và di chuyển ngoài trời, bạn nhớ sử dụng nón, dù và cần dùng kem chống nắng dạng xịt dành riêng cho tóc.
  • Dành thời nghỉ ngơi, thư giãn và luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực.
  • Tránh dùng rượu bia, thuốc lá và cà phê. Caffeine, cồn và hóa chất từ khói thuốc có thể làm gián đoạn quá trình hấp thu dưỡng chất của cơ thể và rút ngắn chu kỳ tăng trưởng của tóc.

rụng tóc nhiều là bị bệnh gì

  1. Cấy tóc tự thân

Bên cạnh các trường hợp phát hiện sớm và điều trị kịp thời còn có nhiều người đã bị rụng tóc lâu năm, tóc không mọc trở lại và để lại những mảng hói thiếu thẩm mỹ. Với các trường hợp này thì nang tóc đã bị hoại tử và mất đi khả năng tự sản sinh. Khi này, bạn có thể nhờ đến công nghệ cấy tóc tự thân để tái phân bổ lại mật độ tóc trên da đầu đồng đều hơn.

Kỹ thuật này là việc ứng dụng vi phẫu để lấy ra một bộ phận nang tóc khỏe mạnh, gia công và nuôi dưỡng. Sau đó bóc tách thành những nang tóc nhỏ hơn và cấy vào vùng da đầu bị hói của khách hàng. Phương pháp này vô cùng an toàn do sử dụng nguồn tóc tự thân của cơ thể nên tương thích hoàn toàn. Sau khi cấy không bị kích ứng, bài trừ, tóc không bị rụng lại.

Cấy tóc tự thân đảm bảo tiêu chi 4 không: không đau đớn, không can thiệp dao kéo, không cần nghỉ dưỡng, không để lại sẹo xấu. Do đó, khách hàng có thể an tâm khi thực hiện thủ thuật này. Chỉ sau 3 tháng, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với sự thay đổi bước đầu trên mái tóc. Tóc con dần mọc lên chắc khỏe, đồng đều, đúng hướng, nhanh chóng phủ lấp những mảng trống một cách tự nhiên.

Xem thêm hình ảnh cấy tóc tự thân trị hói đầu tại: https://cayghepthammy.com/thu-vien/cay-toc-tu-than/

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi về thắc mắc “rụng tóc nhiều là bị bệnh gì?” cũng như nên làm thế nào để khắc phục. Hi vọng có thể giúp Thu Phương cũng như mọi người phần nào nắm rõ hơn và sớm lấy lại cho mình mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh. 

Để được tư vấn về tình trạng tóc của bản thân hay muốn tìm hiểu rõ hơn về pháp trị rụng tóc bằng công nghệ cao, bạn có thể liên hệ hotline: 024.3219.1111 đội ngũ chuyên gia và bác sĩ sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Xem thêm: Nang tóc sau khi lấy đi có mọc lại không? – Lắng nghe chuyên gia giải đáp

Cùng chuyên mục
    Cấy tóc tự thân
    Cấy tóc có giúp chữa trị hói đầu triệt để?

    Hói đầu luôn là khuyết điểm lớn khiến nam giới không khỏi bận lòng. Hiện nay có nhiều cách khắc phục chữa hói đầu, trong đó có thực hiện thủ thuật cấy tóc.

    Review : Thuốc mọc tóc Maxxhair có hiệu quả như quảng cáo

    ” Em bị rụng tóc 2 năm nay mà không khỏi, tình trạng tóc em hiện giờ bị thưa mỏng phần đỉnh đầu còn bị hói trắng do rụng nhiều. Em rất tự ti bởi diện mạo của mình, mới đây em thấy có quảng cáo thuốc mọc tóc Maxxhair có thể khiến tóc mọc […]

    Cách trị hói trán tại nhà
    Cách trị hói trán tại nhà có hiệu quả không?

    Hói trán là dấu hiệu của tình trạng hói đầu diện rộng đang xảy ra, thường ở nam giới. Đường chân tóc bị kéo cao khiến nam giới có vẻ ngoài mất dần đi sự bảnh bao. Ở nhiều người, hói trán sẽ làm cho bạn già hơn trước tuổi. Hiện nay, có nhiều cách […]

    khám rụng tóc ở bệnh viện nào
    Khám rụng tóc ở bệnh viện nào uy tín và thực sự hiệu quả?

    Rụng tóc là tình trạng sinh lý bình thường mà bất kỳ ai cũng có thể trải qua trong đời. Nhưng khi rụng tóc quá nhiều, trở thành một bệnh lý sẽ khiến nhiều người lo lắng, mất tự tin. Bởi vậy, việc thăm khám khi có dấu hiệu rụng tóc bất thường là rất […]