Gen di truyền hói đầu và những điều cần biết về hói đầu di truyền

Hói đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó đến hơn 90% trường hợp hói đầu là do di truyền. Vậy gen di truyền hói đầu từ ai và hói đầu di truyền có chữa được không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm vấn đề này trong bài viết dưới đây, để từ đó có quyết định đúng đắn và kịp thời giúp khắc phục tình trạng hói đầu do di truyền.

I. Hói di truyền là gì?

Hói di truyền là tình trạng các nang tóc bị rụng quá nhiều và không mọc lại, khiến cho da đầu trống trơn, không nhìn thấy lỗ chân lông được gây ra bởi sự kết hợp giữa di truyền, nồng độ nội tiết tố và quá trình lão hóa.

Hói đầu di truyền chủ yếu xảy ra và chiếm đa số ở phái nam, hiếm khi xảy ra ở phái nữ. Bởi theo quy luật di truyền thì gen di truyền hói đầu ở bé trai là gen trội, còn bé gái lại là gen lặn.

Vì thế, nếu trong gia đình có người thân cận huyết bị hói đầu thì đứa trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao bị rụng tóc nhiều, hói đầu không sớm thì muộn.

II. Vậy gen di truyền hói đầu từ ai?

Như đã nhắc ở phần trên là hói đầu di truyền thường gặp ở nam giới do mang gen lặn. Vì thế, gen di truyền hói đầu thường là từ người đàn ông như người cha, người ông.

Thế nhưng nhiều người vẫn cho rằng hói đầu di truyền là do gen từ người mẹ. Điều này cũng có cơ sở bởi vì một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hói đầu di truyền là liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính.

Mỗi một con người sẽ có 46 nhiễm sắc thể (23 cặp NST), trong đó có 2 nhiễm sắc thể quy định giới tính là X và Y. Nữ giới mang nhiễm sắc thể XX, còn nam giới có nhiễm sắc thể là XY. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết gen quy định hói đầu chỉ nằm trên nhiễm sắc thể X.

Nếu bạn là nam giới thì bạn sẽ nhận nhiễm sắc thể X từ mẹ và nhiễm sắc thể Y từ bố và ngược lại, nếu nhận nhiễm sắc thể X từ bố thì con sinh ra là con gái. Và nếu 1 trong 2 nhiễm sắc thể X của mẹ bạn chứa gen gây hói đầu thì tỷ lệ bị hói đầu của bạn sẽ là 50-50. Trường hợp này thì nam giới sẽ bị gen di truyền hói đầu từ nhà ngoại.

Nữ giới phải lấy cả 2 gen X từ cả bố và mẹ, nên nếu bố hoặc mẹ có nhiễm sắc thể X chứa gen hói thì nữ giới cũng bị hói đầu theo gen di truyền của bố hoặc mẹ.

Gen trên nhiễm sắc thể giới tính chỉ là một nguyên nhân gây ra hói đầu di truyền. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, còn nhiều gen khác cũng ảnh hưởng đến tóc mà không hề liên quan đến giới tính.

Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố gây ra hói đầu không phải do di truyền như rối loạn nội tiết, rối loạn hệ miễn dịch, áp lực tâm lý kéo dài, thói quen sinh hoạt xấu, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, bệnh lý da đầu, tác dụng phụ của thuốc…

III. Triệu chứng của hói đầu di truyền là như thế nào?

Tình trạng hói đầu di truyền có thể xuất hiện đột ngột hoặc có diễn tiến trong một thời gian dài với nhiều kiểu hói khác nhau như:

– Hói ở trước trán (hói chữ M): Tóc sẽ rụng dần từ 2 bên thái dương và vùng trán tạo thành hình chữ M. Quan sát sẽ thấy đường chân tóc dần bị thụt lùi lại, để lại vùng trán rộng, bóng nhẵn như “sân bay”.

– Hói ở đỉnh đầu (hói chữ U): Tóc bắt đầu rụng nhiều từ phía đỉnh đầu (thường là ở đường xoáy ốc). Sau đó lan rộng ra toàn bộ da đầu và cuối cùng chỉ còn lại vùng tóc ở sau gáy và 2 bên mang tai, da đầu nhẵn bóng.

– Hói từng mảng: Tóc có xu hướng rụng thành từng mảng có kích thước giống hình đồng xu. Giai đoạn đầu thì tóc con có mọc lên nhưng yếu và rụng nhanh. Da đầu nhẵn bóng và đường chân tóc teo dần, sau một thời gian có thể lan rộng ra toàn bộ da đầu.

IV. Bị gen di truyền hói đầu có chữa được không? Cách trị hói đầu di truyền hiệu quả

Bị gen di truyền hói đầu là trường hợp bất khả kháng. Tình trạng này ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến cho “khổ chủ” cảm thấy thiếu tự tin, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh vì ngoại hình của mình.

Do đó, khi biết gen di truyền hói đầu thì nhiều người không khỏi lo lắng không biết hói đầu do di truyền có chữa được không hay chữa bằng cách nào?

Tin vui cho những người bị hói đầu do gen di truyền là tình trạng này vẫn có thể chữa trị được. Tuy nhiên, để chữa trị tình trạng hói đầu do di truyền thì bạn cần phải lựa chọn đúng phương pháp để đạt được hiệu quả tốt nhất, bền lâu nhất.

Có rất nhiều phương pháp chữa hói đầu nói chung và hói đầu di truyền nói riêng như: dùng các loại dầu gội kích thích mọc tóc, dùng các nguyên liệu tự nhiên để kích thích mọc tóc, sử dụng các loại thuốc uống, bôi giúp mọc tóc…. Tuy nhiên những cách này chỉ là phương pháp tạm thời và hạn chế tình trạng rụng tóc chứ không có tác dụng sản sinh ra nang tóc mới.

Hiện nay, phương pháp trị hói đầu, hói đầu di truyền được đánh giá hiệu quả nhất, dứt điểm nhất và nhanh chóng nhất, hiệu quả bền lâu nhất, đảm bảo tính thẩm mỹ đó chính là thực hiện cấy tóc tự thân.

Cấy tóc tự thân là phương pháp lấy chính những nang tóc còn khỏe mạnh của chính “khổ chủ” để cấy vào vùng da đầu bị hói. Vì nguyên liệu là chính những sợi tóc thật của “chính chủ” nên nó có độ tương thích cao, ít bị đào thải, tỷ lệ nang tóc sống sót sau khi cấy cao, đảm bảo tính thẩm mỹ. Sau 2-5 tháng thì tóc cấy sẽ phát triển ổn định là những sợi tóc thật, cứng cáp, có chu kỳ sinh trưởng như những sợi tóc khác và mọc dày dặn tự nhiên, không bị rụng lại về sau.

V. Mách bạn địa chỉ cấy tóc được đánh giá cao hiện nay

Để thực hiện cấy tóc tự thân điều trị hói đầu hiệu quả, an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, dịch vụ tốt, chi phí hợp lý… Thì Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là địa chỉ mà mọi người có thể tin tưởng và lựa chọn.

Phòng khám đã được Sở Y tế cấp phép thực hiện cấy tóc tự thân và được đông đảo khách hàng trên cả nước lựa chọn, đánh giá cao, có những phản hồi tốt sau khi trải nghiệm dịch vụ cấy tóc và các dịch vụ khác tại đây.

Hiện nay, phòng khám đã và đang thực hiện cấy ghép tóc tự thân bằng hai kỹ thuật là FUE (Follicular Unit Extraction) và HAT (Hair Transplant of Advanced Technology). Trong đó, phòng khám là đơn vị độc quyền tại Việt Nam thực hiện cấy tóc bằng kỹ thuật với đầu bút cấy có đường kính siêu nhỏ (0,6mm) HAT được cải tiến trên kỹ thuật cấy tóc FUE.

Cả hai kỹ thuật cấy tóc FUE và HAT đều là những kỹ thuật cấy tóc tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay với nhiều ưu điểm như là: hạn chế xâm lấn tối thiểu, không đau và không chảy máu khi cấy, tỷ lệ cấy thành công đến hơn 98%, thời gian thực hiện ngắn (chỉ 3-6h), nhanh chóng hồi phục, tỷ lệ nang tóc sống sót đến hơn 95% sau khi cấy, đảm bảo tính thẩm mỹ, hiệu quả kéo dài bền lâu…

Tham khảo: Hình ảnh khách hàng trước và sau khi cấy tóc

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết này đã giúp mọi người biết được gen di truyền hói đầu là từ ai và tìm được cho mình giải pháp chữa trị hói đầu di truyền hiệu quả, dứt điểm nhất khi bị hói. Nếu bạn còn có nhu cầu tìm hiểu thêm về vấn đề hói đầu, rụng tóc, cấy tóc thì có thể liên hệ tới hotline: 0243.219.1111 để được các chuyên gia và bác sĩ giải đáp chi tiết cho bạn.

Cùng chuyên mục
    Rụng tóc ở nữ giới do đâu? Gợi ý 3 cách chữa rụng tóc ở nữ giới hiệu quả 

    Không chỉ phân chia theo độ tuổi, bệnh lý rụng tóc còn khác nhau giữa nam và nữ. Vậy đâu là nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ giới? Chị em bị rụng tóc làm thế nào để khắc phục triệt để? Tất cả những thắc mắc này sẽ được bài viết dưới đây giải […]

    Cấy tóc sinh học nano là gì? Có nên thực hiện không?

    Cấy tóc sinh học nano đang là một trong những phương pháp điều trị rụng tóc, hói đầu rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy cụ thể phương pháp này là gì và có những ưu nhược điểm nào? Có nên lựa chọn để thực hiện không? Cùng tìm hiểu ngay nhé! Cấy tóc sinh […]

    Những kiểu tóc cho người trán cao
    Top 7 kiểu tóc cho người trán cao

    Với phái mạnh sở hữu vầng trán cao thì phù hợp với kiểu tóc nào? Chúng tôi sẽ liệt kê những kiểu tóc cho người trán cao phổ biến giúp gương mặt chàng trai trở nên cân đối và hài hòa hơn. Hơn nữa lại giúp thể hiện cá tính và phong cách của mỗi […]

    Cách trị gàu
    Bật mí cách trị gàu dứt điểm bằng công nghệ hiện đại

    Đâu là cách trị gàu dứt điểm nhất hiện nay là băn khoăn của không ít người. Bởi tình trạng gàu bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Có người chỉ bị thời gian ngắn, có người lại kéo dài gây ngứa ngáy da đầu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.