[Giải đáp] Rụng tóc ở tuổi dậy thì phải làm sao?


Rụng tóc ở tuổi dậy thì là hiện tượng thường gặp ở lứa tuổi 13 – 17. Đây là giai đoạn mà mái tóc dễ bị tổn thương, gãy rụng và mang lại nhiều bận tâm cho các bạn trẻ. Vậy rụng tóc ở tuổi dậy phải làm sao, đâu là nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì? Có cách nào điều trị tận gốc không? Mời bạn tham khảo những thông tin trong bài viết sau.

I. Vì sao có hiện tượng rụng tóc tuổi dậy thì?

Thông thường tóc rụng là dấu hiệu của lão hóa, tóc bị tổn thương từ bên trong. Tuy nhiên, rụng tóc ở tuổi dậy thì thì khác hẳn. Đây là lúc cơ thể có nhiều biến đổi nhất, phát triển thêm vài chấm mụn li ti và không quên nhắc đến hiện tượng tóc rụng. 

Rụng tóc ở tuổi dậy thì

Trung bình, mỗi người có khoảng hơn 100.000 sợi tóc trên đầu và chúng đều trải qua các thời kỳ sinh trưởng, ngừng sinh trưởng và rụng. Thời kỳ sinh trưởng thường kéo dài 2 – 6 năm, các tế bào tủy tóc phân chia dồi dào làm tóc liên tục mọc dài ra (trung bình khoảng 1cm/tháng). Tiếp theo là thời kỳ ngừng sinh trưởng kéo dài 2 – 3 tháng, tóc không mọc dài ra, cũng không rụng đi. Ở tuổi thành niên, ước chừng 5% số sợi tóc thuộc vào thời kỳ ngừng sinh trưởng. Khi hết vòng đời, chúng rụng đi nhưng lại được thay thế bằng một sợi tóc mới mọc lên. 

II. Nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì là gì?

Hiện tượng tóc rụng nhiều vào giai đoạn tuổi dậy thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các bạn trẻ. Cùng chúng tôi tìm hiểu đâu là nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì nhé!

  • Sự thay đổi nội tiết tố : Đây là nguyên nhân làm mất cân bằng và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của chân tóc. Chân tóc không có khả năng bám sâu để hấp thụ dưỡng chất dẫn tới tình trạng rụng tóc ở tuổi dậy thì.
  • Chế độ dinh dưỡng : Trong giai đoạn này, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tăng cao, nếu nạp không vào cơ thể không đủ, kéo theo sự thiếu hụt vi chất khoáng chất: Vitamin B5, H,.. Đều là những vitamin giúp cho tóc bóng mượt, chắc khỏe sẽ khiến mái tóc thiếu sức sống.

Rụng tóc ở tuổi dậy thì

  • Tâm sinh lý trẻ thay đổi : Những dấu hiệu tâm lý bất thường khi cơ thể thay đổi cũng là nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì. Trẻ thường rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, mất tập trung do áp lực bài vở hay những chuyện không vui trong cuộc sống.
  • Thiếu máu, sắt : Đây là thời kỳ hormon sinh dục phát triển mạnh. Nó cần 1 lượng lớn chất sắt, tuy nhiên cơ thể trẻ nhất thời chưa thể cung cấp kịp.
  • Chăm sóc tóc không đúng cách : Đây cũng là độ tuổi các em rất thích làm đẹp, tạo kiểu cho mái tóc và không tránh khỏi việc lạm dụng hóa chất. Điều này không chỉ làm mái tóc bị hư tổn và gãy rụng bởi những loại hoá chất tạo kiểu mà còn có thể gây dị ứng, phá hủy luôn nang tóc nếu như dùng các hóa chất không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

III. Cách chữa rụng tóc ở tuổi dậy thì

Vậy làm thế nào để xử lý rụng tóc ở tuổi dậy thì, mời các bạn xem xét một số giải pháp sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng cần thiết khi cơ thể : Ngoài việc bổ sung các chất từ bên ngoài bằng ủ tóc, làm mặt nạ tóc từ nguyên liệu tự nhiên thì tóc cũng cần bổ sung lượng dưỡng chất ở bên trong. Tiêu biểu các chất giàu vitamin H, B5, sắt, kẽm.. có trong thực phẩm như: trứng cá hồi, hành lá, các loại rau quả như cam, ổi, xoài, táo,.. Đồng thời, nên hạn chế đồ ăn nhanh và các thực phẩm chiên xào.

Rụng tóc ở tuổi dậy thì

  • Không lạm dụng hóa chất tạo kiểu : Đây là giai đoạn khá nhạy cảm, do đó không nên tạo áp lực lên tóc như: nhuộm, uốn,.., sấy tóc ở nhiệt độ cao hay buộc tóc quá chặt.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý : Đây là lúc cơ thể cần nhiều năng lượng vì thế giấc ngủ chiếm một vị thế vô cùng quan trọng. Không nên thức khuya, tăng cường rèn luyện thể thao, giải trí vừa giúp bạn có sức khỏe tốt cho học tập, vừa hạn chế bớt sự căng thẳng tuổi mới lớn.

Trên đây là những nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì cũng như cách phòng tránh, chữa trị. Tuy nhiên, nếu nhận thấy tóc rụng nhiều sau khi áp dụng các cách trên, đó có thể là dấu hiệu rụng tóc do bệnh lý, cần được thăm khám và điều trị tại những cơ sở y tế uy tín.

Bạn có thể đến với phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế để được tư vấn, thăm khám và điều trị bởi những chuyên gia hàng đầu bằng những kỹ thuật tiên tiến nhất. Bạn sẽ được test nang tóc, từ đó tìm ra nguyên nhân cũng như định hướng được cách điều trị rụng tóc ở tuổi dậy thì một cách chính xác và triệt để. Đây cũng là phòng khám chuyên sâu về lĩnh vực cấy ghép tóc đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động.

Để được tư vấn và đặt lịch khám nhanh nhất TẠI ĐÂY hoặc bạn có thể qua địa chỉ:

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công và sớm điều trị chứng rụng tóc ở tuổi dậy thì một cách an toàn, hiệu quả!  

Cùng chuyên mục
    [Tin hot] Nữ diễn viên Quỳnh Nga cấy tóc tự thân thay đổi diện mạo

    Bạn đã biết tin gì chưa, nữ diễn viên Quỳnh Nga cấy tóc tự thân tại Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế. Hãy cùng tìm hiểu về thủ thuật cấy tóc tự thân mà nữ diễn viên lựa chọn. Lý do vì sao Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế […]

    Viêm chân tóc - Điều trị sao cho hiệu quả
    Viêm chân tóc – Điều trị sao cho hiệu quả?

    Viêm chân tóc chính là 1 trong những nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc. Vì thế, để cải thiện được tình trạng này, bạn cần điều trị dứt điểm viêm chân tóc. 

    Rụng lông vùng kín khi mang thai
    Rụng lông vùng kín khi mang thai nguyên nhân do đâu?

    Rụng lông vùng kín khi mang thai là hiện tượng rất thường gặp ở các mẹ bầu. Tuy nhiên, nguyên nhân gây rụng lông vùng kín không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

    Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết
    Giải đáp: Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

    Câu hỏi: Em vừa mới sinh con được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, tóc em bị rụng khá nhiều. Mỗi lần gội đầu là cả nắm tóc dưới nhà tắm. Trên giường hay sàn nhà cũng thấy tóc rụng. Liệu rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Khắc phục tình trạng này như thế […]