[Tìm hiểu] : Những tác hại của dầu xả tóc khi dùng sai cách

Dầu xả tóc có tác dụng giúp tóc mềm mượt sau khi gội đầu và dưỡng tóc, cung cấp thêm độ ẩm cho tóc chắc khỏe. Tuy nhiên nếu bạn dùng dầu xả sai cách sẽ gây nhiều tác hại cho tóc và da đầu. Dưới đây là những tác hại của dầu xả tóc khi dùng sai cách mà bạn cần nắm rõ để từ đó có cách sử dụng dầu xả đúng cách giúp chăm sóc tóc chắc khỏe.

I. Công dụng của dầu xả tóc

Dầu xả tóc là những sản phẩm được dùng sau khi gội đầu xong. Việc sử dụng dầu xả tóc giúp mang đến một số công dụng cho tóc như là:

– Giúp cung cấp độ ẩm cho tóc, hình thành một lớp màng mỏng bảo vệ tóc khỏi những tác hại từ môi trường bên ngoài.

– Bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp cho tóc sinh trưởng và chắc khỏe, óng mượt hơn.

– Dầu xả có độ pH giúp làm các lớp vảy biểu bì tóc khép lại, từ đó giúp tóc không bị mất nước và luôn suôn mượt.

– Dầu xả còn có chứa các hợp chất như panthenol giúp nuôi dưỡng và kích thích sự tăng trưởng của tóc, thành phần hydrolyzed wheat protein là chất giúp kết nối các chất dinh dưỡng của tóc, silicon giúp làm tóc mượt hơn và vitamin B5, tinh dầu… giúp chăm sóc tóc chắc khỏe hơn.

Trên đây là những công dụng của dầu xả, tuy nhiên nếu bạn dùng dầu xả tóc sai cách sẽ không những không đạt được công dụng trên. Bên cạnh đó còn gây phản tác dụng, gây hại cho tóc.

Tìm hiểu : Tóc rụng nhiều phải làm sao ?

II. Tác hại của dầu xả tóc khi dùng sai cách

Nếu bạn dùng dầu xả tóc sai cách sẽ không những không giúp tóc thêm mềm mượt mà còn khiến cho tóc gặp phải các vấn đề bất thường như nhờn bết, yếu, rụng tóc… Dưới đây là một số tác hại của dầu xả tóc khi dùng sai cách mà bạn cần chú ý:

1. Dùng dầu xả cho tóc rối

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, tóc rối sẽ mau suôn thẳng hơn nếu bạn dùng một lượng dầu xả nhiều hơn thông thường. Tuy nhiên, không hẳn là như vậy, tóc rối chắc chắn sẽ càng khó gỡ hơn.

Thay vào đó, trước khi dùng dầu xả thì bạn nên nhẹ nhàng dùng tay hoặc lược nhẹ nhàng gỡ các đám rối rồi chải thẳng tóc trước khi gội đầu và dùng dầu xả tóc.

2. Dùng quá ít hoặc quá nhiều dầu xả

Các chuyên gia thường khuyên phái đẹp nên dùng dầu xả một tuần/ lần và thậm chí có thể nhiều hơn đối với tóc đã từng sấy, uốn hoặc nhuộm.

Bởi việc dùng quá ít dầu xả sẽ khó bảo vệ tóc khỏi những tác nhân gây hại như: ô nhiễm môi trường, khói bụi, nắng nóng và sấy hoặc ép tóc. Trong khi đó, dùng quá nhiều dầu xả trong mỗi lần gội đầu thì sẽ dễ khiến cho tóc bị nhờn, chẻ ngọn và dễ bắt bụi làm da đầu bị gàu, tóc nhanh bết bẩn.

Để bảo vệ tóc thì bạn chỉ nên dùng một lượng dầu xả vừa đủ theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Đồng thời cho dầu xả lưu lại trên tóc ít nhất 5 phút trước khi gội sạch với nước giúp dưỡng tóc mềm mượt hơn.

3. Dùng dầu hấp thay cho dầu xả

Dù có cùng tác dụng chăm sóc tóc hàng ngày, nhưng dầu xả và dầu hấp khác biệt về độ đậm đặc và một vài thành phần hóa học. Do đó nên tránh dùng lẫn lộn hai loại sản phẩm dưỡng tóc này.

Dầu xả do chứa chất panthenol, polyme và dầu dưỡng, cùng các hợp chất dinh dưỡng giúp tóc mềm mượt hơn. Tuy nhiên, các dưỡng chất này lại không thẩm thấu sâu vào bên trong tóc, vậy nên cần được dùng thường xuyên để đem lại hiệu quả như mong đợi.

Ngược lại, mái tóc bị hư tổn, khô rối, xơ xác và chẻ ngọn là thường tổn thương cả bên trong và cần một loại sản phẩm có tác dụng dưỡng sâu mà dầu xả không làm được. Dầu hấp lại đảm nhận được mục đích này vì nó có chứa MEA làm mở nhẹ lớp biểu bì tóc, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và chất dẫn CLA có tác dụng đưa dinh dưỡng sâu vào bên trong cấu trúc tóc.

Do đó, nếu tóc bạn bình thường thì chỉ cần dùng dầu xả là đủ, nhưng nếu tóc bị hư tổn thì thay thế bằng dầu hấp là lựa chọn đáng cân nhắc. Ngoài ra, cũng cần lưu ý dùng dầu hấp thay dầu xả sẽ khiến cho tóc bạn cứng hơn và mất đi độ mềm mượt.

4. Thoa dầu xả tóc sát chân tóc

Một trong những lầm tưởng rất dễ gặp khi dùng dầu xả đó là thoa dầu xả đến sát chân tóc với mong muốn giúp tóc thẩm thấu sâu dưỡng chất sẽ mau bóng đẹp, mềm mại.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có suy nghĩ này thì từ bỏ ngay bởi nếu thực hiện như thế này sẽ gây tác hại của dầu xả tóc đó là khiến tóc bị yếu và dễ gãy rụng. Dầu xả khi thoa quá nhiều lên toàn bộ mái tóc sẽ tạo sức nặng quá lớn, khiến cho tóc bị yếu và dễ gãy rụng. Thay vào đó, bạn chỉ nên thoa dầu xả từ đoạn giữa cho tới cuối ngọn tóc là đủ.

5. Chọn sai dầu xả

Mỗi loại dầu xả được tạo ra là để dành cho từng loại tóc khác nhau, nếu sử dụng dầu xả không phù hợp với chất tóc sẽ khó đạt được kết quả dưỡng tóc như ý.

Với tóc khô cứng thì bạn nên chọn dầu xả giàu dưỡng chất để giúp tóc mau phục hồi và bóng khỏe lên từng ngày. Ngược lại, nếu mái tóc mềm, mỏng chỉ nên được chăm sóc bằng dầu xả ít dưỡng chất vì dầu xả quá giàu dưỡng chất sẽ khiến cho mái tóc nhanh bết dính.

Tóc bông xù thì thường thích hợp với mọi loại dầu xả. Còn nếu tóc bạn bị hư tổn, khô và chẻ ngọn thì cần chọn dầu xả có nhiều dưỡng chất, kết hợp thoa tập trung ở phần ngọn tóc nơi có nhiều sợi tóc bị chẻ.

6. Xả tóc không kỹ, không trôi hết dầu xả tóc

Sai lầm khi dùng dầu xả cho tóc mà nhiều người mắc phải đó chính là xả tóc không kỹ và không trôi hết dầu xả tóc. Điều này khiến cho dầu xả tóc bám lại trên tóc khiến tóc dễ bết dính hơn bình thường.

Bên cạnh đó tóc luôn trong tình trạng ẩm và bết dính sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm men phát triển trên da đầu và gây bệnh viêm, nấm da đầu.

7. Xả tóc bằng nước nóng sau khi dùng dầu xả tóc

Thời tiết vào những ngày mùa đông nhiều người vì sợ lạnh mà khi gội đầu và dùng xả tóc đã dùng nước quá nóng để xả tóc. Điều này sẽ khiến cho tóc mất đi độ bóng, độ ẩm tự nhiên khiến cho tóc càng trở nên khô xơ hơn và mất đi độ đàn hồi, khiến tóc dễn bị gãy rụng.

Trên đây là những tác hại của dầu xả tóc mà mọi người cần chú ý để có cách dùng dầu xả tóc đúng cách và hợp lý, giúp chăm sóc tóc chắc khỏe và mềm mượt hơn.

Bên cạnh việc dùng dầu xả tóc đúng cách thì mọi người cũng cần chú ý chăm sóc tóc đúng cách bằng việc: gội đầu 2-3 lần mỗi tuần, massage da đầu nhẹ nhàng khi gội đầu, không nên cào gãi hay chà xát tóc quá mạnh, hạn chế sử dụng máy sấy tóc ở nhiệt độ cao, hạn chế dùng hóa chất cho tóc….

Nếu gặp phải tình trạng rụng tóc nhiều bất thường khiến cho tóc ngày càng thưa mỏng dần và thậm chí bị hói từng mảng. Thì bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị hiệu quả.

Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là một trong những đơn vị chuyên khoa về điều trị rụng tóc và thực hiện cấy ghép tóc có uy tín bậc nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo khi bị rụng tóc.

Phòng khám đã được Sở Y tế cấp phép và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, phương pháp điều trị rụng tóc tiên tiến, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao… Đảm bảo sẽ mang đến cho bạn hiệu quả điều trị rụng tóc tốt nhất với dịch vụ tốt nhất.

Nếu còn có thắc mắc gì về tác hại của dầu xả tóc hay các vấn đề liên quan đến rụng tóc, cấy tóc thì hãy gọi điện cho chúng tôi theo số: 0243.219.1111 để được tư vấn cụ thể.

Cùng chuyên mục
    rụng tóc nhiều ở nam giới là bệnh gì
    Chuyên gia giải đáp: Rụng tóc nhiều ở nam giới là bệnh gì?

    Không chỉ phụ nữ mà nhiều nam giới cũng rất vất vả khi đối mặt với tình trạng tóc rụng mất kiểm soát. Phần lớn, nguyên nhân là do chế độ sinh hoạt chưa khoa học, hút thuốc lá, ăn uống thiếu chất hoặc cũng suy giảm nội tiết tố nam. Tuy nhiên, nhiều trường […]

    Hói đầu do di truyền
    [Giải đáp câu hỏi] Hói đầu di truyền có chữa được không?

    Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra cách chữa hói đầu di truyền. Giúp những người hói đầu, tóc thưa lấy lại sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, trong bài viết dưới đây nhé!

    Cách làm mềm tóc cứng
    5 Cách làm mềm tóc cứng đơn giản ngay tại nhà

    Tóc rễ tre, khô cứng khiến mái tóc của bạn kém sức sống. Hãy để Healthnews.vn chỉ giúp bạn cách làm mềm tóc cứng ngay tại nhà từ những nguyên liệu dễ tìm và an toàn.  Mái tóc khô cứng, xơ yếu là do mất cân bằng độ ẩm trên da đầu. Quá trình tiết […]

    Cấy tóc HAT là gì? Ưu, nhược điểm và quy trình thực hiện cấy tóc HAT

    Cấy tóc tự thân là một trong những phương pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị rụng tóc, hói đầu. Hiện nay có 2 kỹ thuật cấy tóc tự thân phổ biến, được nhận định là mang lại nhiều ưu điểm nổi bật hơn cả đó là FUE và […]