Lông vùng kín nổi mụn có sao không?


Lông vùng kín nổi mụn không phải là tình trạng hiếm gặp. Không chỉ gây khó chịu, ngứa ngáy mà còn là dấu hiệu cảnh bảo một số bệnh nguy hiểm. Vậy lông vùng kín nổi mụn có sao không? Tham khảo bài viết sau để có câu trả lời chính xác.

I. Đừng chủ quan khi lông vùng kín nổi mụn

Lông vùng kín nổi mụn

Lông vùng kín là phần lông mọc quanh âm đạo của nữ giới và dương vật của nam giới khi đến tuổi dậy thì. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới lông vùng kín nổi mụn. Có thể kể đến như:

– Yếu tố sinh lý

  • Hormone sinh dục tăng bất thường, nang lông tiết nhiều bã nhờn, gây ngứa và nổi mụn ở vùng lông mu.
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ khiến cho khu vực này ngứa ngáy, khó chịu, dẫn đến mọc mụn vùng kín.
  • Dị ứng với băng vệ sinh, chất tẩy rửa vùng kín hay bao cao su…

– Yếu tố bệnh lý

  • Sùi mào gà: Bệnh do virus HPV gây ra, lây truyền qua đường tình dục không an toàn. Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng sẽ bắt đầu mọc mụn quanh vùng lông mu và bộ phận sinh dục. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật gây vô sinh.
  • Mụn rộp sinh dục: Triệu chứng là bộ phận sinh dục và lông vùng kín nổi mụn nước. Sau đó mụn vỡ tạo thành vết loét, lâu dần bong tróc thành vẩy để lại sẹo. Tình trạng này rất dễ tái phát, tùy vào sức đề kháng mỗi người. Để càng lâu vết loét lan càng rộng, gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Nghiêm trọng hơn là gây vô sinh, ung thư và dễ lây nhiễm các bệnh xã hội.
  • Viêm nang lông: Là tình trạng lông vùng kín nổi mụn, đau rát, ngứa ngáy. Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng bạn cần cẩn thận. Bởi khi chúng vỡ ra gây lở loét, nhiễm trùng, tích mủ, để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

II. Điều trị lông vùng kín nổi mụn như nào?

Lông vùng kín nổi mụn

Khi phát hiện lông vùng kín nổi mụn, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám trực tiếp. Căn cứ vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

  • Phương pháp nội khoa: Với tình trạng bệnh nhẹ, mới xâm nhập, bác sĩ chỉ định dùng thuốc uống, thuốc bôi,…
  • Phương pháp ngoại khoa: Với tình trạng bệnh phát triển nặng, cần can thiệp ngoại khoa. Cụ thể là áp dụng phương pháp ALA- PDT trong điều trị mọc mụn thịt ở vùng lông mu do sùi mào gà hay liệu pháp miễn dịch gene sinh học INT trong điều trị mụn rộp sinh dục…
  • Ngoài ra, có thể dùng nghệ, mật ong và sữa chua tạo thành hỗn hợp giúp kháng khuẩn, kháng viêm trên da. Đồng thời, tái tạo những tế bào da hiệu quả. Từ đó có thể điều trị được những tổn thương do lông vùng kín nổi mụn gây ra.

Bên cạnh 3 cách nêu trên, để giúp người bệnh đẩy lùi và phòng tránh lông vùng kín nổi mụn tái phát trở lại, bạn cũng nên lưu ý vệ sinh khu vực này sạch sẽ, thường xuyên, quan hệ tình dục an toàn, mặc đồ lót rộng rãi, thoáng mát và tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục
    Nguyên nhân và cách chữa hói đầu di truyền
    Hói đầu là gì? Nguyên nhân và cách chữa hói đầu di truyền hiệu quả nhất

    Hói đầu là bệnh lý khó chữa do di truyền hoặc nhiều nguyên nhân khác gây ra, tuy nhiên nếu hiểu rõ được vấn đề này và lựa chọn phương pháp phù hợp bạn hoàn toàn có thể hạn chế và khắc phục tình trạng này hiệu quả.

    Cấy tóc ở đâu tốt nhất
    TÌM HIỂU: CẤY TÓC Ở ĐÂU TỐT NHẤT?

    Cấy tóc ở đâu tốt nhất? là câu hỏi của rất nhiều người để khắc phục tình trạng rụng tóc hói đầu, nhanh chóng sở hữu mái tóc dày bồng bềnh tự nhiên sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Vì vậy còn chờ gì nữa hãy cùng tham khảo những thông tin hữu […]

    Rụng lông mày khi mang thai
    Lông mày rụng khi mang thai – Nguyên nhân và cách khắc phục

    Ngoài vấn đề sạm da, nám, mụn, rụng tóc,…., thì lông mày rụng khi mang thai cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo bên ngoài của mẹ bầu. Vậy tại sao lông mày rụng khi mang thai, bà bầu sử dụng thuốc kích thích mọc lông mày được không? Cách khắc phục tình […]

    LÔNG MU LÀ GÌ?
    Lông mu là gì? Những thông tin sau đây sẽ khiến bạn bất ngờ

    Lông mu là gì? Bạn đã thực sự hiểu về lông vùng kín chưa? Tác dụng của lông mu và những vấn đề có thể gặp ở vùng lông nhạy cảm này?. Có rất nhiều thông tin sẽ khiến bạn phải bất ngờ và suy ngẫm.