Giải đáp: Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?


Câu hỏi: Em vừa mới sinh con được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, tóc em bị rụng khá nhiều. Mỗi lần gội đầu là cả nắm tóc dưới nhà tắm. Trên giường hay sàn nhà cũng thấy tóc rụng. Liệu rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Khắc phục tình trạng này như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp (Hà Vân- 25 tuổi- Hải Phòng).

Trả lời:

Cảm ơn bạn Hà Vân đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi và xin chia sẻ với lo lắng bạn đang gặp phải.

Thực ra, nhiều chị em sau khi sinh thường bị rụng tóc như Hà Vân. Họ cũng thắc mắc: Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Vậy, chị em hãy đọc kỹ bài viết sau đây nhé!

I. Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Hiện tượng rụng tóc sau sinh khá phổ biến, có tới 30- 40% chị em gặp tình trạng này. Muốn biết rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết, bạn cần phải biết nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì?

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết

  • Thay đổi nội tiết tố: Lượng estrogen trong cơ thể biến động thì chị em rơi vào tình trạng mất cân bằng nội tiết. Điều này khiến tóc dễ rụng
  • Thiếu sắt: Tóc phát triển là do nguồn dưỡng chất lấy từ máu nuôi nang tóc. Vì thế, khi thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng thiếu máu và tóc khô xơ hơn.
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Sau khi sinh, dưỡng chất sẽ tập trung vào nguồn sữa mẹ để nuôi em bé. Cơ thể của bạn sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng nuôi tóc. Vì thế, tóc rụng là chuyện rất bình thường.
  • Tâm lý bất ổn: Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi với thời gian chăm sóc con, phải thức khuya, dậy sớm, thiếu ngủ, căng thẳng, stress… Tất cả sẽ khiến bạn gánh chịu áp lực từ nhiều phía, ảnh hưởng đến sự phát triển của mái tóc.

II. Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Không chỉ bạn Hà Vân mà rất nhiều chị em đều có câu hỏi: Rụng tóc sau sinh có nguy hiểm không? Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Tùy vào từng nguyên nhân cũng như cơ địa của người mẹ mà tình trạng rụng tóc sau sinh sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Những trường hợp nặng hơn, rụng tóc có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Các mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng này.  Bởi vì tâm lý càng căng thẳng, càng stress sẽ làm tóc rụng càng nhiều hơn.

III. Cách khắc phục tình trạng rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh không nguy hiểm nhưng nếu không chăm sóc kịp thời tóc sẽ thưa, mỏng dần và có thể hói đầu. Bạn hãy khắc phục bằng những cách sau:

1. Bổ sung vitamin và các dưỡng chất

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết phụ thuộc vào việc chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn như thế nào? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin B, C, E, H đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc tóc, ngăn ngừa rụng tóc. Đồng thời, protein, chất xơ cũng giúp tóc bạn phát triển chắc khỏe hơn.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết

Vì thế, trong bữa ăn bạn nên cân đối các dưỡng chất hợp lý. Đặc biệt là bổ sung biotin có trong: cá hồi, cá ngừ, thịt bò, trứng, bông cải xanh….

2. Không sử dụng hóa chất lên tóc

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết

Sau khi sinh, tóc của bạn rất yếu nên không chịu được những tác động từ nhiệt độ cao và hóa chất, Vì thế, bạn không nên nhuộm tóc, uốn, sấy, ép sẽ khiến tóc hư tổn nhiều hơn.

3. Sử dụng mặt nạ chăm sóc tóc từ tự nhiên:

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết

  • Chuối và hạnh nhân: Xay nhuyễn chuối rồi trộn lẫn với dầu hạnh nhân. Thoa hỗn hợp này lên tóc ủ khoảng 30 phút rồi xả lại với nước ấm.
  • Bơ và chuối: Xay nhuyễn bơ và chuối rồi trộn cùng với dầu oliu và nước cốt chanh. Bạn thoa hỗn hợp lên tóc 30 phút rồi xả lại thật sạch bằng nước gội.
  • Dầu dừa: Cho vài giọt dầu dừa lên da đầu cần kích thích mọc tóc, massage nhẹ nhàng khoảng 5 phút rồi ủ thêm 20 phút. Gội lại bằng dầu gội đầu và nước mát

4. Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Đừng quên uống đủ nước mỗi ngày:

Các bạn đừng quên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Cơ thể vừa cung cấp đủ độ ẩm cần thiết lại vừa hạn chế rụng tóc. Bạn có thể uống nước lọc, uống nước hoa quả, nước canh đều có thể được.

5. Giữ tinh thần luôn thoải mái

Chúng ta có thể giảm áp lực sau khi sinh bằng cách tự thư giãn với những bài tập yoga, tập thiền, đi bộ, đi bơi, đọc sách, nghe nhạc…. Bạn làm mọi cách để ngăn chặn stress, mệt mỏi. Quan trọng hơn là bạn nên tâm sự, chia sẻ cùng chồng và gia đình để mọi người hỗ trợ bạn trong việc chăm sóc em bé.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết

Chị Hà Vân thân mến! Chúng tôi vừa giải đáp giúp chị câu hỏi: Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết? Đồng thời đưa ra một số cách khắc phục tình trạng này. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho chị. Tuy nhiên, sau 1 năm tình trạng rụng tóc vẫn tiếp diễn và tóc ngày càng thưa, tốt nhất chị hãy đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Chúc chị nhanh chóng tìm lại mái tóc đen dày ngày nào!

Cùng chuyên mục