Bệnh rụng tóc từng mảng có chữa khỏi được không?


Bệnh rụng tóc từng mảng nếu không điều trị kịp thời có thể gây rụng tóc toàn bộ trên da đầu. Vì thế, nhiều người lo lắng không biết bệnh này có chữa khỏi được không? Các bạn hãy tham khảo bài viết sau:

Tình trạng tóc ở một số vùng da trên đầu bị mất dần đi, xuất hiện một số điểm hói trên da đầu có kích thước xấp xỉ các đồng xu, gây mất thẩm mỹ. Đó là bệnh rụng tóc từng mảng hay còn gọi là hói đầu tại chỗ. Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này? Cách điều trị ra sao?

I. NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC TỪNG MẢNG

Cho đến giờ, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh rụng tóc từng mảng là gì. Tuy nhiên, chúng ta có thể xét đến một số yếu tố như:

bệnh rụng tóc từng mảng

  • Hệ miễn dịch kém: Nhiều tế bào bạch cầu đã nhận nhầm nang tóc là kháng nguyên nên đã đào thải. Vì thế, nang tóc không còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng khiến tóc bị rụng.
  • Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị rụng tóc từng mảng hoặc hói đầu thì khả năng cao sẽ di truyền cho con cháu.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như điều trị ung thư, tiểu đường, tuyến giáp, tim mạch… hoặc đang xạ trị, hóa trị cũng bị rụng tóc
  • Một số nguyên nhân khác: Căng thẳng, thiếu hụt dưỡng chất, chăm sóc tóc sai cách…

II. TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH RỤNG TÓC TỪNG MẢNG

  • Rụng tóc không đều: Ban đầu, tóc rụng từng ít một, dần dần xuất hiện từng mảng hình đồng xu. Sau đó, da đầu lộ ra với kích thước càng ngày càng lớn. Sau vài tháng, tóc mới có thể mọc lại nhưng màu sẽ bạc hơn.
  • Chỗ da đầu tóc rụng bị ửng đỏ, ngứa trước khi tóc rụng hẳn

bệnh rụng tóc từng mảng

  • Rụng tóc xảy ra chủ yếu trên da đầu nhưng nó có thể xảy ra với lông mày, lông mi, râu hay bất kỳ vùng da nào có lông hoặc tóc. Cùng với thời gian, tóc rụng nhiều hơn, một số bệnh nhân sẽ bị hói.
  • Gặp một số vấn đề về móng như: Móng tay có thể có các vết lõm nhỏ, có đốm trắng hoặc đường kẻ. Móng thô, mất độ bóng hoặc trở nên mỏng và chẻ đôi. 

III. BỆNH RỤNG TÓC TỪNG MẢNG CÓ THỂ CHỮA KHỎI ĐƯỢC KHÔNG?

Mặc dù, rụng tóc từng mảng không lây nhiễm, không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người bệnh. Vì thế, nhiều người lo lắng không biết bệnh có chữa khỏi được không? Điều này còn tùy thuộc vào cơ địa từng người và phương pháp điều trị.

bệnh rụng tóc từng mảng

Thực ra, khoảng một nửa số bệnh nhân sẽ hồi phục sau khi bị rụng tóc trong vòng 1 năm. Có những người khác, thời gian điều trị có thể lâu hơn. Tuy nhiên, 10% số người bị rụng tóc từng mảng có thể bị rụng tóc cả đầu, hói đầu hoặc rụng tóc toàn thân.

Đối với trường hợp rụng tóc từng mảng nhẹ, các bác sĩ có thể áp dụng một số cách như:

  • Tiêm steroid vào vùng da đầu của mảng rụng giúp ngăn chặn quá trình đào thải của hệ miễn dịch tại nang tóc.
  • Thoa kem steroid dạng kem hoặc gel bôi để kích thích tóc mọc

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của da đầu và tóc như: Protein, vitamin B, vitamin A, C,… Đồng thời, bạn cũng cần bảo vệ vùng da đầu và tóc mỗi khi ra ngoài đường; không sử dụng hóa chất thường xuyên lên mái tóc. 

Đối với những trường hợp bị rụng tóc cả đầu, hói đầu thì những cách trên đều không khả thi. Bạn chỉ có thể đi cấy tóc mới cải thiện được bệnh rụng tóc từng mảng. Lời khuyên của các chuyên gia là nên đi cấy tóc tự thân, không nên cấy tóc giả. Bởi vì, cấy tóc tự thân sử dụng chính nang tóc của người bệnh cấy ghép nên mang lại hiệu quả cao, nang tóc sống sót trên 98% và chỉ cần cấy 1 lần. Trong khi đó, cấy tóc giả sử dụng sợi tổng hợp nên khả năng đào thải cao, dễ gây dị ứng và tóc vẫn sẽ bị rụng trở lại sau 1 năm.

Nếu bạn đang gặp phải bệnh rụng tóc từng mảng và chưa biết nên chữa trị thế nào? Hãy gọi hotline 024 3219 1111 hoặc trực tiếp đến địa chỉ Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế, số 38 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội để được bác sĩ khám, tư vấn để tìm phương pháp điều trị thích hợp nhất. 

Cùng chuyên mục
    địa chỉ cấy tóc uy tín
    Địa chỉ cấy tóc uy tín cho mái tóc dày đẹp như ý

    Bạn có một khuôn mặt đẹp, một vóc dáng chuẩn mà bị hói thì cũng coi như đi tong!!! Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều người đổ xô đi cấy tóc. Thế nhưng, khi mà khắp Hà Nội hiện nay có quá nhiều cơ sở trôi nổi không đáng tin, làm sao […]

    Cấy tóc sinh học nano là gì? Có nên thực hiện không?

    Cấy tóc sinh học nano đang là một trong những phương pháp điều trị rụng tóc, hói đầu rất được ưa chuộng hiện nay. Vậy cụ thể phương pháp này là gì và có những ưu nhược điểm nào? Có nên lựa chọn để thực hiện không? Cùng tìm hiểu ngay nhé! Cấy tóc sinh […]

    Rụng tóc có phải bị ung thư không
    Rụng tóc có phải bị ung thư không?

    Bước ra từ những bộ phim tình cảm Hàn Quốc, rụng tóc và ung thư vô tình được gắn liền với nhau như hình với bóng. Vậy rụng tóc có phải bị ung thư không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!

    Rụng tóc tửng mảng
    Rụng tóc từng mảng: Khắc phục nhanh trước khi hói đầu

    Rụng tóc từng mảng là bệnh khá phổ biến, có thể bắt gặp ở cả nam và nữ. Nó gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mặc cảm, ngại giao tiếp. Hãy tìm cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dưới đây.