Chuyên gia nói gì về nguyên nhân rụng tóc và cách điều trị hiện đại

Rụng tóc hói đầu là một trong những điều khiến nhiều người tự ti hiện nay. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, đến nay, có nhiều cách điều trị từ sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị. Hãy cùng nghe những chia sẻ của chuyên gia về những phương pháp này nhé!

I. 5 nhóm nguyên nhân rụng tóc

Nguyên nhân rụng tóc

Với nhiều năm kinh nghiêm nghiên cứu về tóc và da đầu, Bác sĩ Chuyên khoa cấp 1 ngành nội Đinh Thị Nhung (Nghiên Cứu Tế Bào Gốc Tự Thân EHL Bio – Bệnh Viện Diet Seoul, Hàn Quốc tại Việt Nam) đã đúc kết ra nhóm nguyên nhân chính gây rụng tóc là:

  • Do tác dụng vật lý: Các tác động bên ngoài như buộc tóc quá chặt, đội nón bảo hiểm hay can thiệp hóa chất vào tóc như: gội, nhuộm, sấy,… sẽ khiến chân tóc yếu đi và dần gây rụng.
  • Rối loạn nội tiết: Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể trong thời gian mang thai, dậy thì thậm chí tiền mãn kinh cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc rụng đột ngột.

Đối với nam giới, rối loạn nội tiết là mất cân bằng giữa Dihydrotestosterone (DHT) và Testosteron khiến tóc bị rụng.

  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Ăn uống không đủ chất đặc biệt thiếu hụt chất đạm, kẽm, đồng, vitamin B,… là nguyên nhân gây rụng tóc ở một số đối tượng.
  • Di truyền: Đây là nguyên nhân chính gây rụng tóc, hói đầu ở nam giới. Theo nghiên cứu cho thấy có đến 95% phái mạnh bị rụng tóc bởi di truyền thì các thế hệ đi trước.
  • Mắc bệnh lý da đầu: Một số bệnh như vảy nến, nấm… sẽ khiến da đầu bị bí, các nang tóc không thể hấp thụ dinh dưỡng dẫn đến yếu dần, việc gãy rụng tóc, hói từng mảng.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, hói đầu còn xảy ra bởi các yếu tố như stress dài ngày, lạm dụng rượu bia và chăm sóc tóc sai cách.

II. Lời khuyên trị rụng tóc hiệu quả từ bác sĩ Đinh Thị Nhung

Nguyên nhân rụng tóc

  • “Bắt buộc phải xác định nguyên nhân rụng tóc ngay từ đầu”

Từng có thời gian nghiên cứu sâu về tóc và da đầu, bác sĩ Đinh Thị Nhung cho biết, rụng tóc là dạng bệnh lý có thể chữa trị triệt để nếu xác định được nguyên nhân và áp dụng được trị liệu phù hợp.

Tình trạng nang tóc – phần gốc rễ cho sự sinh trưởng của tóc cũng cần xác định trước khi bắt đầu chữa trị rụng tóc, hói đầu. Không tìm hiểu kỹ nguyên nhân hói đầu và tình trạng nang tóc sẽ khiến việc điều trị không đạt được hiệu quả.

Theo bác sĩ Nhung, tìm ra nguyên nhân gây bệnh là bước đầu tiên và vô cùng cần thiết để chữa trị được triệt để được bệnh tật. Dựa vào các nhóm nguyên nhân phía trên, người bệnh có thể tự xác định được cơ bản kiểu rụng và nguyên nhân gây bệnh.

Trường hợp bệnh lý biểu hiện không rõ ràng, bạn đừng ngần ngại tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để tìm nguyên nhân. Sớm tìm ra nguyên nhân sẽ giúp việc chữa trị thành công tới 80-90%.

Hiện nay, Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là một trong số ít những cơ sở chuyên khoa về tóc và da đầu được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân chính xác và điều trị hiệu quả.

  • “Mỗi phương pháp điều trị sẽ phù hợp với từng tình trạng rụng tóc cụ thể”

Rụng tóc, hói đầu không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng chúng ảnh hưởng đến tới tâm lý của người bệnh. Bệnh rụng tóc, hói đầu có thể ngăn chặn và xử lý tại nhà bằng cách dùng dược liệu, mẹo dân gian, thuốc trị hói… Tuy vậy, nếu không xử lý đúng, hói đầu có thể phát triển nhanh và rất khó chữa trị. Chữa rụng tóc cần áp dụng đúng thời gian và phác đồ điều trị thì hiệu quả sẽ đạt được như mong muốn. Việc này sẽ tốt hơn khi bạn được chữa trị tại các cơ sở chuyên khoa thay vì tự xử lý tại nhà.

“Một số mẹo dân gian cổ xưa như uống hà thủ ô, gội bồ kết, hay các loại lá cây, củ, quả… đương nhiên tốt. Thế nhưng, vấn đề rụng tóc hiện nay cũng vô cùng phức tạp với nhiều nguyên nhân đa dạng. Trong một số trường hợp, các bài thuốc dân gian không còn phù hợp và tác dụng mang lại cũng không cao, đôi khi còn phản tác dụng. Lúc này, muốn chữa trị bệnh thì bắt buộc phải tiếp nhận điều trị tại các cơ sở y tế và có thể xử lý ngoại khoa. Mỗi phương pháp điều trị sẽ phù hợp với từng tình trạng rụng tóc cụ thể” – Bác sĩ Đinh Thị Nhung chia sẻ.

III. 2 phương pháp điều trị rụng tóc hiện đại – an toàn – hiệu quả

Điều trị rụng tóc tại các cơ sở y tế được nhiều người ưa chuộng hơn việc thực hiện tại các spa. Bởi lẽ, với trình độ chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc chuyên dụng, tóc và da đầu sẽ được chăm sóc chuyên sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

“Tại cơ sở chuyên khoa về tóc và da đầu, dựa vào tình trạng nang tóc còn khỏe, bị tổn thương hay hoại tử, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị là sử dụng công nghệ laser hay cấy tóc tự thân.” – Bác sĩ Đinh Thị Nhung cho biết.

1. Điều trị rụng tóc bằng công nghệ laser

Điều trị rụng tóc bằng công nghệ laser là phương pháp phục hồi nang tóc ở trường hợp rụng tóc dưới 6 tháng, khi các nang tóc chưa bị hoại tử. 

Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản và hiệu quả nhanh, có khả năng kích thích nang tóc, chữa trị các bệnh da đầu và giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, kích hoạt các tế bào nang tóc bị teo, ức chế bài tiết dầu và tổng hợp collagen cho da đầu bằng thiết bị điều trị tăng trưởng tóc laser chuyên dụng.

2. Cấy tóc tự thân – Khắc phục khuyết điểm hói đầu

Đây là phương pháp xử lý khi các nang tóc đã bị tổn thương nặng hoặc bị hoại tử. Hầu hết các trường hợp rụng tóc bệnh lý từ 6 tháng trở lên đều gặp phải nguy cơ này. Nang tóc – phần gốc rễ của sợi tóc mất đi đồng nghĩa với nó là các sợi tóc không thể tái tạo và mọc lên được. Lúc này, da đầu thưa tóc sẽ dần xuất hiện và về lâu dài khiến việc bị hói là khó tránh khỏi.

Nguyên nhân rụng tóc

Để thay thế những nang tóc đã bị mất đi, cấy tóc tự thân là phương pháp ngoại khoa với nhiệm vụ sắp xếp lại mật độ nang tóc của người bệnh sao cho hợp lý và thẩm mỹ nhất.

Cấy tóc tự thân sử dụng chính những nang tóc chắc khỏe còn lại của bệnh nhân để cấy vào vùng thưa hói. Tùy vào thể trạng của nang tóc và nhu cầu cấy ghép, mỗi bệnh nhân có thể thực hiện bóc tách và cấy tối đa 5000 đơn vị nang tóc. Từ sau 3- 6 tháng kết thúc thủ thuật, phần tóc mới sẽ phát triển đúng hướng, tính chất sợi tương thích, chấm dứt nỗi lo thưa tóc, hói đầu.

Với ưu điểm không đau, không chảy máu, không để lại sẹo, hợp thẩm mỹ và duy trì trọn đời, cấy tóc tự thân là phương pháp cứu cánh cho những mái tóc bị rụng tóc dạng nặng, hói đầu, thưa tóc bẩm sinh.

Hiện nay, Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là cơ sở y tế chuyên khoa về tóc duy nhất tại Việt Nam đang áp dụng thành công cả 2 cách là trị liệu rụng tóc bằng công nghệ laser và cấy tóc tự thân. Tùy vào từng tình trạng và nhu cầu thực tế của khách hàng, cơ sở này có thể đáp ứng mọi nguyện vọng chăm sóc và điều trị, làm đẹp mái tóc, da đầu, cam kết đảm bảo chất lượng.

Cùng chuyên mục