Cách nhận biết và khắc phục các bệnh về tóc và da đầu thường gặp

Các bệnh về tóc và da đầu thường gây ngứa và rụng tóc. Đáng chú ý là biểu hiện của những bệnh này khá giống nay nên khi mắc phải rất khó nhận biết và xử lý đúng cách. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ từng bệnh lý da đầu và cách khắc phục hiệu quả.

các bệnh về tóc và da đầu

I. Các bệnh về tóc và da đầu phổ biến


1. Nấm da đầu

Nói đến các bệnh về tóc và da đầu không thể không nhắc tới nấm. Nguyên nhân là do nấm (thường là Candida) phát triển và tấn công vào da đầu, nang tóc. Một số tác nhân gây bệnh khác như ít gội đầu, để da đầu, tóc ẩm ướt,… Ngoài ra, một số người có hệ miễn dịch kém cũng rất dễ mắc bệnh. Bạn sẽ thấy da đầu nhiều gàu, ngứa, mẩn đỏ, thậm chỉ là loét da đầu, rụng tóc.

các bệnh về tóc và da đầu

2. Vẩy nến da đầu

Bệnh vảy nến có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng thường thấy nhất ở vùng da đầu. Căn bệnh này rất khó điều trị vì tái phát lại nhiều lần. Biểu hiện của bệnh như sau:

  • Da đầu xuất hiện nhiều vảy trắng, ngứa ngáy, nóng rát, khó chịu
  • Tóc rụng nhiều hơn, tạo mảng hói

Cơ chế gây bệnh là do da đầu đẩy nhanh việc thay thế tế bào da. Điều này tạo ra những mảng da thừa có dạng vảy, làm đỏ và kích ứng. Thực tế thì hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh này rơi vào khoảng 3% và do yếu tố di truyền lên tới 30%. Nếu không kịp thời chữa trị, phần da bị tổn thương sẽ lan xuống mặt và cổ, gây nhiễm trùng da hoặc vảy nến toàn thân rất nguy hiểm.

các bệnh về tóc và da đầu

3. Gàu da đầu

Đây là một trong các bệnh về tóc và da đầu thường gặp ở nhiều đối tượng. Nguyên nhân của bệnh lý này thường do tình trạng rối loạn ở da đầu. Biểu hiện chủ yếu là trên da đầu có nhiều vảy trắng, có nhiều hình dạng khác nhau. Da đầu có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, khiến những ai gặp phải đều tự ti do vảy gàu làm phiền và không dám diện những bộ đồ tối màu.

May mắn thay, bạn có thể dễ dàng kiểm soát gàu bằng việc chăm sóc da đầu đúng cách và gội đầu thường xuyên với dầu gội có chứa hoạt chất chống nấm. Ví dụ như ketoconazole hay zinc pyrithione.

các bệnh về tóc và da đầu

4. Bệnh á sừng da đầu

Bạn có thể nhận biết chứng bệnh này nhờ vào:

  • Xuất hiện nhiều vảy trắng mọc xếp lớp trên da đầu
  • Da đầu khô khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.Việc tiết nhiều dầu gây ẩm ướt và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da gây viêm và ngứa ngáy dữ dội ở đầu.
  • Vẩy trắng có thể bong tróc để lộ ra một lớp sừng non, màu đỏ, dễ bị trầy xước khi cào gãi

Tình trạng này gây ngứa da đầu dữ dội khiến bạn có phản ứng gãi làm da đầu dễ bị trầy xước. Lúc này, tóc cũng sẽ yếu và rụng nhiều hơn bình thường.

Những người tiếp xúc với hóa chất độc hại từ môi trường, dầu gội, thuốc uốn, nhuộm hay nhiệt độ cao để tạo kiểu tóc thường gặp phải tình trạng này. Đây cũng là bệnh có yếu tố di truyền song không quá nguy hiểm. Bạn cần phát hiện và chữa trị sớm để ngăn bệnh lan rộng tới những vùng khác gây mất thẩm mỹ.

các bệnh về tóc và da đầu

5. Viêm chân tóc

Viêm chân tóc hay còn gọi là viêm nang tóc, viêm nang lông ở da đầu. Nang tóc là những túi nhỏ nằm dưới da đầu, chứa nhiều mạch máu nhỏ li ti giúp cung cấp dưỡng chất cho mái tóc phát triển khỏe mạnh. Khi bị vi khuẩn gram âm, tụ cầu vàng hay nấm trichophyton xâm hại, chân tóc có thể bị viêm.

Dấu hiệu nhận biết:

  • Chân tóc nổi nhiều nốt sần nhỏ giống như hạt kê
  • Có vảy và ngứa dữ dội, tóc rụng nhiều
  • Viêm đỏ hoặc lở loét da đầu

Bạn cần chữa trị càng sớm càng tốt vì nếu tiến triển thành mãn tính sẽ gây ra nhiều biến chứng như hói đầu, suy nhược thần kinh, rối loạn giấc ngủ, trí nhớ bị giảm sút.

các bệnh về tóc và da đầu

6. Bệnh chàm da đầu

Bệnh chàm (eczema) là bệnh xảy ra khi có hiện tượng giảm tiết bã nhờn ở da đầu. Nó khiến da đầu khô, dễ kích ứng, nhiễm trùng. Khi bị bệnh, da đầu sẽ có nhiều mảng đỏ chia khoảng cách rõ ràng, khô, đóng vảy ngứa. Bệnh tái nhiều lần khiến da đầu ngày càng dày lên, bị liken hóa, bề mặt thô ráp, xù xì, nứt nẻ, thậm chí là chảy máu.

các bệnh về tóc và da đầu

II. Các bệnh về tóc và da đầu ảnh hưởng như thế nào?

Bất cứ ai đều có thể gặp phải các bệnh lý về tóc và da đầu, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Căn bệnh lý da đầu này ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ, hoạt động thường ngày.

1. Ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý

Tình trạng chung của những người mắc các bệnh về tóc và da đầu là ngứa, khó chịu, rụng tóc, có vảy màu trắng. Nếu như không được điều trị sẽ khiến da đầu tổn thương, lan sang các phần da khác gây mất thẩm mỹ.
Điều khiến người bệnh lo lắng là nó có thể gây chứng rụng tóc từng mảng, rụng tóc cả đầu, tăng nguy cơ hói đầu về sau. Vì thế nhiều người cảm thấy tự ti, mặc cảm, ngại giao tiếp với người khác.

2. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Hầu hết khi bị ngứa da đầu, người bệnh thường có thói quen gãi, chà xát mạnh để làm dịu cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến tổn thương ở da đầu trầm trọng hơn, lan rộng, thậm chí viêm loét, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

các bệnh về tóc và da đầu

III. Các cách điều trị bệnh về da đầu hiệu quả


1. Mẹo dân gian trị các bệnh về da đầu

Các phương pháp dân gian vẫn luôn được ưa chuộng trong điều trị bệnh nói chung và bệnh về tóc và da đầu nói riêng. Bởi điểm cộng là dễ kiếm, an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy chúng chỉ có khả năng giúp giảm thiểu các triệu chứng chứ không thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh.

2. Cách điều trị các bệnh về da đầu bằng thuốc tây

Sử dụng thuốc kê đơn được đánh giá là liệu pháp mang lại hiệu quả nhanh. Thế nhưng, người bệnh cần chú ý liều lượng và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau khi thăm khám và xác định rõ bệnh lý, bạn sẽ được bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị bệnh với thuốc. Một số loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát như Clotrimazole, Fluconazole, Naftifine,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc uống như: Thuốc chống nấm Griseofulvin,Terbinafin,…

Ở giai đoạn đầu, bệnh có biểu hiện nhẹ và việc chữa trị sẽ được tiến hành một cách đơn giản. Thậm chí một số bệnh về tóc và da đầu như gàu ngứa chỉ cần điều tiết sinh hoạt một chút. Tuy nhiên, nếu bạn chủ quan và vẫn tiếp diễn những thói quen có hại thì hậu quả rất khó đoán trước.

các bệnh về tóc và da đầu

Mặc dù, các bệnh về tóc và da đầu không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng tác động rất lớn tới tâm lý, thẩm mỹ và cuộc sống. Tùy theo mức độ của bệnh mà bạn có thể áp dụng những biện pháp mà bài viết vừa chia sẻ ở trên. Và đặc biệt, cần tới bệnh viện da liễu hay các phòng khám chuyên khoa tóc để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán đúng bệnh và có phác đồ điều trị cho từng giai đoạn.

Hiện nay, Trung tâm Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là cơ sở đầu tiên và duy nhất chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc, điều trị các bệnh về tóc và da đầu như nấm da đầu, rụng tóc, da đầu gàu, nhờn,…. bằng công nghệ tiến tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao.

Đến với phòng khám bạn sẽ được kiểm tra nang tóc và da đầu miễn phí, xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng tình trạng của từng người khác nhau. Từ đó sẽ mang lại kết quả trị liệu tối ưu cùng sự hài lòng tuyệt đối trong từng trường hợp. Phòng khám sở hữu trang thiết bị hiện đại, được nhập hoàn toàn từ nước ngoài cùng đội ngũ bác sĩ, trị liệu viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và yêu nghề, luôn tận tâm với người bệnh.

Hy vọng với những thông tin các bệnh về tóc và da đầu trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và sớm đẩy lùi được tình trạng này. Chúc bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc dày đẹp và da đầu chắc khỏe như mong muốn. Nếu có thắc mắc bạn hãy gọi ngay 024 3219 1111 để được các chuyên gia và bác sĩ giải đáp chi tiết nhất!

Cùng chuyên mục
    [ Chia sẻ ] : Phương pháp trị hói tóc ở nữ hiệu quả triệt để

    Hói đầu trước nay chưa từng là điều mà chị em nào mong muốn. Mái tóc thưa mỏng, lộ rõ vùng da đầu là nỗi ám ảnh mà cô nàng nào cũng muốn giấu nhẹm. Hiện nay, để khắc phục hói đầu có rất nhiều cách. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách trị […]

    Giải đáp thắc mắc: Cấy tóc hết bao nhiêu tiền?

    “Chào bác sĩ, tóc tôi rụng nhiều để lại vùng hói chữ M trước trán khiến tôi tự ti rất nhiều. Tôi có dùng nhiều cách rồi nhưng không có tác dụng. Được biết hiện phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế đang có công nghệ cấy tóc trị hói. Tuy nhiên điều […]

    Cách trị gàu
    Bật mí cách trị gàu dứt điểm bằng công nghệ hiện đại

    Đâu là cách trị gàu dứt điểm nhất hiện nay là băn khoăn của không ít người. Bởi tình trạng gàu bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Có người chỉ bị thời gian ngắn, có người lại kéo dài gây ngứa ngáy da đầu, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

    Chân tóc có nhân mụn là bị làm sao? Có cách nào trị hiệu quả không?

    Chân tóc có nhân mụn là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Thành Nam (28 tuổi, Hà Nội): “Mấy tháng nay, vùng da đầu của tôi lúc nào cũng ngứa và rụng tóc nhiều. Khi sờ lên da đầu thấy có nhiều cục nhỏ nhỏ. Nhờ người […]