Cách nhận biết và điều trị theo các cấp độ hói đầu


Rụng tóc, hói đầu không chỉ là nỗi lo lắng của chị em phụ nữ mà nó còn là nỗi buồn phiền của cánh mày râu, khiến họ mất đi sự tự tin trong giao tiếp. Hói đầu ở nam và nữ giới có gì khác biệt hay không, có các cấp độ hói đầu nào? Tất cả các vấn đề này sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

I. Các cấp độ hói đầu ở nữ giới

Hiện các nhà khoa học đã đưa ra thang đo Ludwig để dễ dàng nhận biết các cấp độ hói đầu ở nữ giới. Theo đó, thang đo này có tác dụng phân chia tình trạng hói đầu theo 3 cấp độ từ nhẹ đến nặng.

 Cấp độ hói đầu

– Cấp độ 1: Hói đầu nhẹ

Ở cấp độ này, tóc rụng không quá nhiều ở đỉnh đầu và trước trán, khoảng 40 – 50 sợi/ngày. Tức là sẽ mỏng dần từ đường ngôi giữa xuống hai bên. Theo thời gian, da đầu ngày càng lộ rõ, chân tóc cũng dần bị yếu đi.

– Cấp độ 2: Hói đầu trung bình

Nếu mỗi ngày tóc bạn rụng từ 60-100 sợi thì tình trạng rụng tóc đã trở nên trầm trọng hơn. Tóc rụng nhiều ở cả đầu, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở phần đỉnh đầu, nhất là phần rẽ ngôi tóc. Tóc yếu, chẻ ngọn và xơ rối, nhiều phần còn bị lộ cả mảng da đầu.

– Cấp độ 3: Hói đầu nặng

Đây là mức độ nặng nhất trong thang đo Ludwig, lượng tóc rụng khoảng trên 100 sợi/ngày. Đuôi tóc không mọc dài ra mà có vùng rụng tóc lộ cả mảng da đầu, tóc mọc chậm thậm chỉ là không mọc trở lại.

Tham khảo: Cách trị hói đầu ở nữ giới

II. Các cấp độ hói đầu ở nam giới

Tình trạng hói đầu ở nam và nữ giới là khác nhau nên cũng sẽ có các cấp độ hói đầu khác nhau. Nếu như ở nữ giới được xác định bằng thang đo Ludwig thì ở nam giới dùng biểu đồ Norwood – Hamilton do tiến sĩ Tiến sĩ Hamilton và Tiến sĩ o”Tar Norwood lập ra với 3 cấp độ sau:

Cấp độ hói đầu

– Cấp độ 1: Hói đầu nhẹ

Đây là cấp độ hói nhẹ nhất trong biểu đồ Norwood – Hamilton. Lượng tóc rụng khoảng 40 – 60 sợi/ngày, tập trung nhiều ở vùng trán, tóc mai, và đỉnh đầu. Tóc bắt đầu mỏng đi, đường chân tóc cao hơn trán, vùng da đầu bị xói bóng.

– Cấp độ 2: Hói từng mảng

Ở cấp độ này, tóc rụng nhiều từ 60 – 100 sợi/ngày, chủ yếu ở vùng đỉnh đầu. Lúc này, đường chân tóc không chỉ cao hơn mà vùng đỉnh đầu tóc bị rụng tạo thành mảng hói lộ cả da đầu.

– Cấp độ 3: Hói diện rộng

Tóc rụng nhiều hơn 100 sợi/ngày, bạn có thể bắt gặp tóc rụng ở bất cứ nơi đâu trong nhà. Đường chân tóc ngày càng cao, cuối cùng sáp nhập với vùng hói ở đỉnh đầu. Tóc rụng nhiều và không có dấu hiệu mọc lại, khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ hói đầu diện rộng nếu không điều trị kịp thời.

III. Làm sao để có thể điều trị hiệu quả theo các cấp độ hói đầu?

Trường hợp bị hói đầu ở cấp độ nhẹ, nhiều người thường chủ quan và không để tâm tới khiến tóc càng ngày tóc càng hư tổn và rụng càng nhiều. Từ đó, nâng dần cấp độ hói đầu, dẫn tới việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Ngay khi thấy tóc rụng bất thường, bạn cần phải chú ý chăm sóc tóc bằng việc: gội đầu đúng cách và dùng dầu gội phù hợp với từng loại da đầu, sử dụng dầu dừa, dầu ô liu, tinh dầu bưởi để ủ, dưỡng và phục hồi mái tóc hay các loại thuốc mọc tóc theo chỉ định của bác sĩ.

Cấp độ hói đầu

Khi bắt đầu hói ở cấp trung bình (đối với nữ giới) và hói từng mảng (đối với nam giới), việc áp dụng các biện pháp điều trị dân gian hay thuốc cũng bị hạn chế tác dụng. Bạn cần tới các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và được trợ giúp từ các bác sĩ có chuyên môn. Họ sẽ kê đơn thuốc để điều chỉnh nội tiết hay có các liệu trình laser kích thích mọc tóc và cũng có thể chỉ định cấy ghép tóc.

Nên nhớ, càng chần chừ để lâu, tóc sẽ rụng càng nhiều, lan rộng đến khi da đầu lộ dần chi phí điều trị cũng sẽ tốn kém hơn và khả năng phục hồi nang tóc tổn thương, nang tóc chết càng khó khăn. Nếu được chỉ định cấy tóc thì chi phí không hề nhỏ bởi phụ thuộc vào số lượng nang tóc cần cấy và kỹ thuật cấy ghép. Diện tích hói càng rộng thì càng tốn kém, chưa kể đến ảnh hưởng tâm lý của người bệnh. 

Tóc rụng càng rụng nhiều, khiến họ càng hoang mang, lo lắng, luôn suy nghĩ làm sao để chữa khỏi, khiến ức chế thần kinh, nang tóc bị ức chế và càng chậm phát triển. Hãy thư giãn, để tinh thần thoải mái và tìm gặp các bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân, xác định đúng cấp độ hói đầu và có phác đồ phù hợp.

Nếu bạn đang bị hói đầu hay có dấu hiệu rụng tóc bất thường hãy tới Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế, các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành sẽ trực tiếp khám và tư vấn cho bạn.

  • Website: Cayghepthammy.com
  • Cơ sở 1: 38 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Cơ sở 2: 260 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Tp. HCM
  • Hoặc gọi điện qua hotline 024 3219 1111.

Trên đây là các cấp độ hói đầu ở nam và nữ giới. Bạn hãy xác định đúng cấp độ hói đầu của bản thân để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chúc các bạn nhanh chóng cải thiện và phục hồi được mái tóc chắc khỏe!

Cùng chuyên mục
    [ Tìm Hiểu ]: Tóc con mọc có ngứa không?

    Bên cạnh tình trạng mọc lỉa chỉa, nhiều người có cảm giác bị ngứa da đầu khi tóc con mọc lên. Vậy tóc con mọc có bị ngứa không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! Không chỉ là vẻ đẹp, tóc còn thể hiện sức khỏe con người. Người khỏe mạnh sở hữu một mái […]

    Kiểu tóc cho người hói chữ M
    3 kiểu tóc cho người hói chữ M giúp che khuyết điểm mái tóc

    Với 3 kiểu tóc cho người hói chữ M dưới đây, chúng ta có thể khéo léo che đi phần trán hói của mình mà không ai phát hiện ra.

    thuốc uống mọc tóc kém chất lượng
    Cách nhận biết thuốc uống mọc tóc kém chất lượng bạn nên chú ý

    Thuốc mọc tóc là một sản phẩm cứu cánh cho rất nhiều người trong xã hội hiện đại, khi mà tình trạng rụng tóc, hói đầu ngày càng phổ biến, khiến nhiều người mất tự tin.  Vậy có nên sử dụng thuốc uống mọc tóc hay không? Đâu là những loại thuốc uống mọc tóc […]

    [ Hướng Dẫn ] : Cách chăm sóc tóc khô xơ và chẻ ngọn

    Tóc khô xơ và chẻ ngọn chính là dấu hiệu báo động tình trạng tóc đang bị hư tổn làm mất đi vẻ đẹp vốn có của mái tóc. Do không hấp thu được các chất dưỡng ẩm hoặc da đầu không tiết đủ độ ẩm tự nhiên, việc chăm sóc không đúng cách khiến […]