[ Tìm Hiểu ]: Ăn gì cho tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng?

Tóc được cấu thành từ một loại protein gọi là keratin. Các tế bào tạo thành mỗi sợi tóc đều cần bổ sung các chất dinh dưỡng thường xuyên. Do vậy, để có một mái tóc khỏe đẹp cần có chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ protein, kẽm, sắt, omega 3, vitamin,… khoáng chất. Ăn gì cho tóc chắc khỏe sẽ được liệt kê trong bài viết dưới đây.

I. Ăn gì cho tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng?

1. Chất đạm

Nhiều người thắc mắc ăn gì cho tóc chắc khỏe? Câu trả lời chính là thực phẩm giàu chất đạm. Vì tóc được cấu tạo từ protein nên chế độ ăn uống cần đảm bảo đủ chất đạm (protein). Đây là thành phần rất quan trọng để bạn sở hữu mái tóc chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng tóc khô giòn, gãy rụng. Chất đạm chủ yếu có trong thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá, trứng, sữa… Đậu và các loại hạt cũng là nguồn bổ sung protein từ thực vật tuyệt vời cho cơ thể.

2. Sắt

Một khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với tóc chính là sắt. Thiếu sắt dẫn tới thiếu máu – nguyên nhân chính gây rụng tóc. Bởi vì chân tóc và nang lông lấy các chất dinh dưỡng từ máu để nuôi dưỡng và kích thích sợi tóc phát triển. Nếu thiếu sắt sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ sinh trưởng của tóc và có thể dẫn đến rụng tóc.

Các loại thực phẩm giàu sắt nếu bạn chưa biết ăn gì cho tóc khỏe:

  • Thịt đỏ, thịt gà và cá là nguồn cung cấp sắt dễ hấp thu cho cơ thể.
  • Đậu lăng, rau chân vịt, rau lá xanh khác như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn, xà lách là rau chứa hàm lượng sắt cao mà chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

3. Vitamin C

Vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt. Vì vậy thực phẩm giàu vitamin C rất tốt khi kết hợp cùng với thực phẩm giàu sắt. Ngoài ra, Vitamin C còn giúp tăng cường hệ mạch máu nuôi dưỡng cho nang tóc chắc khỏe. Các loại trái cây giàu vitamin C dồi dào như kiwi, cam, đu đủ, quả việt quất, ổi, dâu tây…

4. Omega-3

Axit béo Omega-3 là chất béo quan trọng nhưng cơ thể con người không thể tự tạo ra mà hấp thu chúng từ thực phẩm. Omega-3 có khả năng dưỡng ẩm cho da đầu và mái tóc nên bạn hãy nạp vào khẩu phần ăn hàng ngày các loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, bơ, hạt bí ngô, quả óc chó,.. Mái tóc không những chắc khỏe mà còn bóng đẹp, bồng bềnh.

5. Vitamin A

Bên cạnh vitamin C, Vitamin A cũng cần thiết cho cơ thể để tạo ra chất nhờn từ các tuyến bã nhờn của nang tóc. Nó như một loại dầu xả tự nhiên giúp da đầu khỏe mạnh. Không có chất nhờn, da đầu sẽ bị khô ngứa, sinh gàu và tóc trở nên xơ xác, dễ gãy rụng. Nếu chưa biết ăn gì cho tóc chắc khỏe thì hãy ăn các loại củ quả màu cam đỏ như cà rốt, bí ngô, gấc, khoai lang… chứa nhiều vitamin A.

6. Kẽm

Thiếu kẽm là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc và khô da đầu. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, cá hồi, hàu, thịt bò, trứng… là nguồn thực phẩm chứa một lượng kẽm phong phú cho cơ thể.

7. Biotin

Biotin là một loại vitamin B tan trong nước rất tốt cho sự phát triển của tóc. Nếu thiếu Biotin có thể gây ra tình trạng rụng tóc. Các loại thực phẩm giàu biotin bạn cần bổ sung là ngũ cốc nguyên hạt, lòng đỏ trứng, bột đậu nành.

8. Nước

Để cung cấp đủ độ ẩm cho mái tóc bạn cần đảm bảo uống đủ 2-3 lít/ngày.

9. Bổ sung Silica

Để trả lời cho câu hỏi ăn gì cho tóc chắc khỏe thì nên bổ sung silica vào trong thực đơn. Cơ thể con người cần silica để giúp hấp thụ vitamin và chất khoáng. Nếu không có silica thì vitamin vào cơ thể bạn sẽ kém hiệu quả. Silica được tìm thấy ở các loại đậu, vỏ dưa leo, tiêu xanh và khoai tây.

II. Những thực phẩm cần hạn chế để giữ cho mái tóc khỏe mạnh

Bên cạnh các nhóm thực phẩm tốt cho tóc mà chúng tôi vừa giới thiệu, các bạn cũng cần lưu ý để tóc chắc khỏe nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

1. Không ăn quá nhiều đồ ngọt

Một số thực phẩm là tác nhân gây rối loạn chất béo, tóc chuyển vàng chính là các loại đồ ngọt, thức uống có gas, kẹo, socola, đồ chiên rán,… Đặc biệt, việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm này còn khiến tóc nhỏ sợi, khô xơ và không xỉn màu, mất đi độ bóng.

2. Kiêng các đồ cay, chất kích thích

Ớt cay, gừng, đồ có cồn,…đều là những chất kích thích khiến da đầu bị kích ứng, ngứa ngáy. Tình trạng này kéo dài mà không can thiệp kịp thời sẽ khiến tóc gãy rụng ngày càng nhiều hơn. Theo đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày cần loại bỏ hoặc hạn chế các loại thực phẩm này.

3. Đồ ăn nhanh hoặc quá mặn

Các chất bảo quản, thực phẩm đóng gói cũng không chỉ là “thủ phạm” gây rụng tóc mà còn để lại nhiều hệ lụy với sức khỏe. Việc nạp lượng lớn đồ ăn nhanh vào cơ thể sẽ làm gia tăng đường huyết, cơ thể dễ bị stress, căng thẳng khiến tóc rụng nhiều.

Ngoài ra, việc ăn mặn làm thận hoạt động kém, giảm hiệu quả trao đổi chất khiến tóc suy yếu, dễ gãy rụng hơn.

4. Không hút thuốc lá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có khả năng bị hói đầu cao gấp 2 lần người không hút. Họ đã chứng minh việc hút thuốc lá gây biến đổi cấu trúc gen tại biểu bì chân tóc. Về lâu dài sẽ khiến ức chế vận chuyển máu lên nang tóc khiến tóc không tiếp nhận được đủ dưỡng chất gây ra tình trạng tóc yếu, dễ gãy.

III. Lưu ý cần biết giúp tóc chắc khỏe

Những lưu ý dưới đây bạn không nên bỏ qua để giúp tóc giảm gãy rụng và chắc khỏe hơn từng ngày.

– Lựa chọn sản phẩm dầu gội đầu phù hợp với với chất tóc, da đầu

– Không nên lạm dụng quá nhiều hóa chất lên tóc trong thời gian ngắn

– Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là yếu tố rất quan trọng cho một mái tóc khỏe đẹp.

– Luôn biết cách thư giãn và điều hòa cuộc sống, giảm căng thẳng bởi đây cũng là nguyên nhân lớn khiến cho tóc gãy rụng.

– Cần đảm bảo rằng nguồn nước sinh hoạt nơi bạn sống không bị ô nhiễm để tránh những bệnh da đầu như nhiễm khuẩn, nhiễm nấm.

– Hạn chế chải đầu quá nhiều lần trong ngày, lưu ý không chải đầu khi ướt,…

Khi nang tóc yếu, gãy rụng và không thể mọc lại, nguyên nhân có thể là từ bên trong và bên ngoài cơ thể. Để điều trị dứt điểm, cần tìm ra đúng gốc rễ vấn đề thì mới xử lý hiệu quả được. Tùy theo mỗi trường hợp mà có những cách khắc phục khác nhau. Bởi vậy, bạn cần đi khám để các bác sĩ đưa ra tư vấn và hướng giải quyết kịp thời, có hiệu quả cao nhất.

Phòng khám Cấy ghép tóc Y học Quốc tế là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có chuyên khoa cấy ghép nang lông, tiên phong về lĩnh vực cấy ghép lông tóc công nghệ cao cũng như thăm khám, trị liệu tóc và da đầu chuyên sâu.

Khi khám rụng tóc tại đây, khách hàng sẽ được kiểm tra nang tóc và da đầu bằng kính hiển vi điện tử có độ phóng đại lớn 200 lần. Khách hàng có thể thấy trực tiếp hình ảnh phóng to của da đầu và nang tóc, đồng thời các bác sĩ giải thích trực tiếp tình trạng của khách hàng.

Toàn bộ quá trình thăm khám được thực hiện trong môi trường vô trùng, có sự hỗ trợ của các thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài. Nhờ đó sẽ đưa ra kết quả chính xác về tình trạng tóc và da đầu giúp bác sĩ đưa ra giải pháp điều trị thích hợp.

Đối với trường hợp rụng tóc kéo dài, rụng tóc từng mảng, có sẹo da đầu, hói đầu các nang tóc đã bị hoại tử hoàn toàn hay những người muốn cải thiện mái tóc thưa, mỏng, hạ đường chân tóc cho trán cao sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện cấy tóc tự thân. Đây là phương pháp tạo nang tóc mới, được lấy chính các nang tóc của mình để cấy vào vùng bị rụng tóc, hói đầu.

Qua những thông tin trên đây hẳn bạn đã biết ăn gì cho tóc chắc khỏe? Hãy lưu ngay bài viết này vào sổ tay để nhớ và thay đổi thực đơn bữa ăn hàng ngày bạn nhé!

Cùng chuyên mục
    CHÂN TÓC YẾU
    Giải pháp cực hay giúp chân tóc yếu cũng phải chào thua

    Rụng tóc, hói đầu có lẽ không gây ra vấn đề sức khoẻ nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ, sự tự tin trong giao tiếp. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng chân tóc yếu và kích thích tóc mọc trở lại mượt mà?

    bị hói đầu phải làm sao
    Giải đáp: Bị hói đầu phải làm sao?

    Rụng tóc kéo dài là nguyên nhân chính gây nên chứng hói đầu xảy ra ở cả nam và nữ giới. Bị hói đầu phải làm sao? Làm thế nào để khắc phục được triệt để được chứng bệnh này? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

    Hói đầu do di truyền
    [Giải đáp câu hỏi] Hói đầu di truyền có chữa được không?

    Ngày nay, các nhà khoa học đã tìm ra cách chữa hói đầu di truyền. Giúp những người hói đầu, tóc thưa lấy lại sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, trong bài viết dưới đây nhé!

    Lý giải: Tại sao phụ nữ không thích đàn ông hói đầu?

    Tại sao phụ nữ không thích đàn ông hói đầu? Sẽ có nhiều câu trả lời khiến các chàng ngỡ ngàng nhưng rất chân thực. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. Có lẽ, nam giới ít chú ý và chăm sóc mái tóc như phụ nữ. Thế nhưng, các […]