Tìm hiểu : Lông vùng kín có rận phải xử lý sao?

Lông vùng kín có rận không chỉ khiến chị em ngứa ngáy, khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe và tinh thần. Vậy lông vùng kín có rận do đâu? Làm thế nào để xử lý an toàn và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

I. Lông vùng kín có rận do đâu?

Lông vùng kín có rận là tình trạng vùng sinh dục bị côn trùng là rận có kích thước rất nhỏ (nhỏ hơn rận thân mình và rận đầu) ký sinh. Rận mu hút máu người và gây ngứa dữ dội ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Bởi rận mu thích sống ở những khu vực tối, kín và ẩm ướt như lông vùng bẹn, vùng kín ở cả nam và nữ. Đôi khi rận mu có thể trú ngụ ở mi mắt, lông mày, tóc nhưng hiếm hơn. Lông mu vùng kín có rận là do:

– Quan hệ tình dục bừa bãi

– Tiếp xúc vùng kín

– Thói quen sử dụng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm, hay giường ngủ,…

– Những người lười vệ sinh, sống bụi bặm, không giữ vệ sinh cũng dễ bị mắc bệnh này.

II. Biểu hiện của lông vùng kín có rận

Ngứa ngáy vùng sinh dục hay hậu môn là biểu hiện phổ biến nhất khi lông vùng kín bị rận mu xâm lấn và gây hại. Cảm giác ngứa dữ dội hơn ban đêm.

Ngoài ra, cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng như sốt nhẹ, khó chịu, thiếu năng lượng, các nốt màu xanh do bị rận mu cắn.

Ở trường hợp nghiêm trọng hơn, lông vùng kín có rận sẽ có các vết thương hoặc vị nhiễm trùng ở khu vực bị ảnh hưởng.

III. Lông vùng kín có rận có tự hết không?

Lông vùng kín có rận có tự hết không? Câu trả lời là Không.

Rận sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như tâm lý của người bệnh. Loài ký sinh này sống nhờ việc hút máu, nên dễ gây thiếu máu cho người bệnh. Hơn nữa, đây có thể là con đường lây lan nhiều căn bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, HIV, viêm gan,…

Do vậy, nếu phát hiện bản thân đang bị rận mu ký sinh thì bạn cần nhanh chóng đi thăm khám, và điều trị triệt để.

IV. Lông vùng kín có rận phải điều trị thế nào?

Để điều trị triệt để tình trạng lông vùng kín có rận bạn cần lưu ý những điều sau:

– Chủ động thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Căn cứ vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa rận lông mu phù hợp, hiệu quả nhất cho bạn.

– Lông vùng kín có rận chủ yếu điều trị bằng thuốc bôi. Trong đó, phải kể đến như thuốc DEP, thuốc có chứa Permethrin kết hợp piperonyl butoxide, kem elimite, …Bạn cần lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc phải được chỉ định của bác sĩ.

– Dọn dẹp vùng kín sạch sẽ, gọn gàng để loại bỏ môi trường sống của loại ký sinh này. Một số ít trứng rận cứng đầu vẫn có thể còn bám trên lông. Bạn nên loại bỏ tất cả trứng còn sót lại bằng nhíp.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch nhẹ nhàng cơ quan sinh dục.

– Tránh để vùng kín ẩm ướt, bởi môi trường ẩm sẽ giúp chúng phát triển, sinh sôi nhiều hơn.

– Khử trùng thân thể, quần áo, giường ngủ để ngăn chặn bệnh diễn tiến phức tạp: khử trùng nhà cửa, dùng máy hút bụi và làm sạch nhà vệ sinh bằng dung dịch thuốc tẩy, giặt tất cả khăn tắm, ga giường và quần áo trong nước nóng và dùng máy làm khô chúng bằng nhiệt độ cao nhất có thể.

V. Cách phòng tránh lông mu có rận tái phát

Phòng tránh rận lông vùng kín có rận tái phát không khó. Loài ký sinh này lây truyền chủ yếu quá tiếp xúc hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Do đó, nếu phát hiện ra người thân, bạn tình mắc phải căn bệnh này, bạn cần:

– Tránh dùng chung quần áo, giường hoặc khăn với bất cứ ai có rận mu;

– Tránh quan hệ tình dục cho đến khi điều trị xong và thành công;

– Phun ngâm tẩy chăn, màn, giường, chiếu bằng thuốc Pyrethrin vì thế cần vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.

– Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày

Trên đây là tổng hợp của chúng tôi về nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý khi lông vùng kín có rận. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn bảo vệ được cơ thể luôn khỏe mạnh. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục
    Điều trị lông mọc ngược ở vùng kín như thế nào?

    Lông mọc ngược ở vùng kín xuất hiện là điều tồi tệ mà không chị em nào muốn gặp phải. Nó tạo ra những cục u nhỏ (nốt sần) hay mụn sưng có mủ gây ra cảm giác khó chịu. Nhưng nếu biết cách trị lông mọc ngược ở vùng kín, bạn sẽ nhanh chóng […]

    [ Giải Đáp ]: Đàn ông có nên cạo lông vùng kín không?

    Không chỉ nữ giới, cánh mày râu cũng cảm thấy rất bất tiện khi “cậu em” của mình phải sống trong khu rừng dày rậm. Vậy đàn ông có nên cạo lông vùng kín không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ở bài viết này nhé! Lông mu ở vùng kín có […]

    [ Tìm hiểu ]: Cạo lông mu có ảnh hưởng gì không?

    Lông mu mang nhiều phiền toái đến thẩm mỹ và vệ sinh. Bởi vậy, chị em thường tìm đến cách triệt bỏ mà dễ dàng nhất đó là cạo lông. Vậy cao lông mu có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng tìm hiểu nhé! Như tấm lá chắn bảo vệ, lông mu ngăn chặn sự […]

    phu-nu-vo-mao-(3)
    Phụ nữ vô mao – nỗi khổ khó nói nên lời

    Nhiều bi kịch éo le xảy ra ở phụ nữ vô mao. Không có lông mu thì đã sao, chẳng lẽ đó là cái tội khiến chị em sống không hạnh phúc?