Chia Sẻ: 6 dấu hiệu nhận biết bệnh suy dinh dưỡng


Suy dinh dưỡng là bệnh lý xảy ra khi cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Bệnh thường biết đến nhiều hơn ở trẻ con hoặc người già. Tuy vậy, ở độ trưởng thành, bất cứ ai cũng có thể mắc phải chứng bệnh này. Suy dinh dưỡng ở người lớn có nguy hiểm không? Làm thế nào để phát hiện được sớm? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm lời giải đáp.

Suy dinh dưỡng là tình trạng gây ra do sự mất cân bằng giữa thực phẩm tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của cơ thể. Những người không ăn đủ thực phẩm hoặc không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe có nguy cơ mắc bệnh suy dinh dưỡng cao hơn.

Nếu để lâu ngày, bệnh làm thương tổn thể xác và tâm thần, khiến có thể dễ bị nhiễm các chứng bệnh truyền nhiễm; tăng rối loạn với các bệnh chuyển hóa; giảm khả năng hoạt động. Bởi vậy, đừng chủ quan với những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Dưới đây là 6 dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn thường bị bỏ qua.

I. Rụng tóc nhiều

Rụng tóc là cơ chế sinh lý bình thường của cơ thể. Mỗi ngày mỗi người rụng khoảng từ 30-100 sợi tóc. Trường hợp rụng tóc nhiều và dai dẳng không rõ lý do thì bạn không nên chủ quan. Bởi đây có thể là sức khỏe đang gặp trục trặc, trong đó nhiều khả năng là do thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Bệnh suy dinh dưỡng

Bệnh suy dinh dưỡng không chỉ xảy ra ở người gầy mà ngay cả người béo cũng có thể mắc phải. Vì vậy, chế độ ăn kiêng không kiểm soát đôi khi lại khiến cơ thể gặp nguy hiểm. Lượng protein bị thiếu hụt từ chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân chính khiến tóc yếu và thường xuyên gãy rụng.

II. Móng tay dễ giòn

Móng tay nứt nẻ, dễ gãy là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang bị suy dinh dưỡng do thiếu hụt hàng loạt các chất như sắt, vitamin A, B12, C, D…

Những bộ nail cầu kỳ chỉ giúp che đi sự hư tổn của móng. Tuy vậy, để theo dõi kĩ sức khỏe của bản thân, bạn không nên bỏ qua dấu hiệu này.

III. Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng khi chải răng với bàn chải mềm không hiếm gặp. Thế nhưng, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì đây lại là biểu hiện của cơ thể đang thiếu vitamin C – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên vết thương lâu lành và chảy nướu răng.

Bệnh suy dinh dưỡng

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú thường mắc phải sự thiếu hụt này. Do vậy, cần chú ý theo dõi và bổ sung rau xanh, hoa quả để bổ sung đầy đủ chất khi cần thiết cho cơ thể nhé.

IV. Mụn trứng cá và dễ phát ban

Người lớn khi mắc bệnh suy dinh dưỡng thường dễ nổi mụn trứng cá và phát ban. Nguyên nhân mụn trứng cá xuất hiện không đơn giản là do tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài mà còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết là omega-3, kẽm. Khi này, cơ thể dễ bị dị ứng và mắc các bệnh lý về da

V. Xuất hiện bọng mắt

Thức khuya, thiếu ngủ là điều kiện thuận lợi giúp bọng mắt xuất hiện. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết, cơ thể thiếu i-ốt cũng có thể là nguyên nhân từ bên trong khiến mắt vùng da dưới mắt sưng mọng.

Bệnh suy dinh dưỡng

Để duy trì hoạt động của cơ thể cần hàm lượng i-ốt không nhỏ trong quá trình sản xuất hormone tuyến giáp, duy trì thân nhiệt, phát triển xương, não và bảo vệ hệ thần kinh. Bởi vậy, hãy bổ sung i-ốt từ là tinh muối, một số tảo biển và cá nước mặn khi có dấu hiệu thiếu chất này.

VI. Dễ cáu gắt

Khi cơ thể thiếu hụt chất, sẽ không đủ sức để chống lại những tác động từ môi trường, công việc, gia đình. Từ đó những người suy dinh dưỡng thường có tỷ lệ cao mắc chứng trầm cảm hơn.

Ngoài ra, người bị bệnh suy dinh dưỡng thường ăn khó tiêu, dễ táo bón, phân lúc lỏng lúc rắn hay đau bụng lặt vặt.

Trên đây là một số điều cần biết về dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn. Hi vọng từ những triệu chứng vừa được liệt kê sẽ giúp bạn theo dõi được sự thay đổi và có những điều chỉnh hợp lý, hạn chế được những tác hại của bệnh với sức khỏe.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Cùng chuyên mục
    chữa nhiệt miệng nhanh nhất
    10 Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất không cần dùng thuốc

    Nhiệt miệng là bệnh lành tính nhưng nó khiến bệnh nhân đau rát, khó chịu, ăn uống không ngon, giảm khả năng làm việc, học tập. Bạn hãy thử 10 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất sau đây mà không cần phải dùng đến thuốc. Nguyên nhân gây bệnh nhiệt miệng là hệ thống miễn […]

    an-khoai-lang-co-beo-khong-(2)
    Khoai lang có tác dụng gì? Ăn khoai lang có béo không?

    Khoai lang là thực phẩm có nhiều công dụng khác nhau, nhiều người băn khoăn không biết ăn khoai lang có béo không? thì hoàn toàn không bởi nó chứa lượng tinh bột thấp rất tốt cho quá trình giảm cân nhanh chóng nếu bạn biết áp dụng vào chế độ ăn hàng ngày của […]

    SÁNH BƯỚC CÙNG NGÔI SAO – ĐỒNG HÀNH CÙNG MAY MẮN ——————– 12/2020 chuỗi Phòng khám Cấy ghép tóc y học quốc tế (Cơ sở HN và HCM) Chính thức đồng hành với đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Nguyễn Trọng Hưng cùng xây dựng thương hiệu cấy ghép tóc. Thời gian bốc thăm: 8h-20h hàng ngày từ 24/12/2020 […]