10 Cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất không cần dùng thuốc


Nhiệt miệng là bệnh lành tính nhưng nó khiến bệnh nhân đau rát, khó chịu, ăn uống không ngon, giảm khả năng làm việc, học tập. Bạn hãy thử 10 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất sau đây mà không cần phải dùng đến thuốc.

Nguyên nhân gây bệnh nhiệt miệng là hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm. Vi khuẩn dễ dàng tấn công vào khoang miệng, gây ra những vết lở loét ở lưỡi, nướu và các vị trí khác trong miệng. Ngoài ra, thói quen ăn đồ cay nóng, chiên xào, thiếu hụt nước… cũng là tác nhân gây bệnh. Bạn hãy áp dụng 10 cách chữa nhiệt miệng sau đây:

1. Mật ong

chữa nhiệt miệng nhanh nhất

Mật ong là một thực phẩm chữa bệnh tuyệt vời. Nó có tính kháng khuẩn, làm giảm sưng và kích ứng gây ra bởi vết loét. Bạn chỉ cần dùng mật ong bôi lên vết loét miệng và để nó ở lại qua đêm. Lặp lại điều này trong hai, ba đêm sẽ làm lành các vết loét tự nhiên. Đây là một trong những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất bạn có thể áp dụng.

2. Lá rau ngót

Theo Đông y, lá và rễ của rau ngót đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Nếu bạn bị nhiệt miệng, bạn hãy rửa sạch lá rau ngót, giã nát, ép lấy nước cốt, hòa với ít mật ong. Dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ sưng đau, lở loét. Ngày bôi 2 – 3 lần, vết loét do nhiệt sẽ giảm đáng kể.

3. Bột sắn dây

chữa nhiệt miệng nhanh nhất

Bột sắn dây có tính mát nên mỗi ngày bạn uống 2 cốc bột sắn dây sẽ giúp giảm đau rát và mau khỏi nếu bị nhiệt nhẹ. Hãy bòa bôt sắn dây với nước đun sôi để nguội, có thể cho thêm chút đường rồi uống. Không hòa bột sắn dây với mật ong sẽ gây nguy hiểm. Cách chữa nhiệt miệng này được nhiều người áp dụng khá hiệu quả.

4. Cỏ nhọ nồi

Cũng giống như rau ngót, cỏ nhọ nồi giúp giải độc, giảm vết loét rất tốt nên có thể trị nhiệt miệng hiệu quả. Bạn hãy rửa sạch một nắm lá nhọ nồi rồi giã nhuyễn và lọc lấy nước. Hòa tan với một thìa mật ong rồi dùng tăm bông thấm và bôi vào các vết loét trong miệng, má. Chỉ sau 2-3 ngày, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

5. Rau má

chữa nhiệt miệng nhanh nhấtchữa nhiệt miệng nhanh nhất

Rau má có tính mát, đây cũng là một trong những cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất bạn nên biết. Hãy nghiền nát rau má vắt lấy nước cốt rồi uống, bạn có thể cho chút đường phèn cho dễ uống. Rau nó sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt, giải độc và giúp giảm nốt sưng của nhiệt miệng.

6. Muối

Muối có tác dụng sát khuẩn và ngăn ngừa sự lây lan rất tốt. Bạn chỉ cần hòa tan một thìa muối với một ly nước ấm để súc miệng sẽ loại bỏ các vết loét. Lặp lại điều này một vài lần trong một ngày. Bạn cũng có thể mua nước muối sinh lý ngoài hiệu thuốc để súc miệng hàng ngày cũng rất tốt.

7. Chế độ ăn uống thích hợp

Khi bị nhiệt miệng, bạn cần hạn chế đồ ăn cay nóng, thức ăn mặn, cay mà cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin B, đặc biệt là vitamin B1. Đây là vitamin có thể giúp ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát, kể cả với những người không thiếu vitamin. Vitamin B1 có nhiều trong: cá hồi, cá ngừ, thịt bò, bí xanh, đỗ đen, ngô, gạo lứt, măng tây, chế phẩm từ sữa….

8. Sữa chua

Khi các lợi khuẩn trong sữa chua đi qua miệng sẽ chữa lành vết nhiệt, và  cái mịn, mát của sữa chua giúp giảm đau. Nếu các bạn đang tìm cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất thì mỗi ngày ăn một cốc sữa chua sẽ rất tốt.

9. Củ cải trắng

chữa nhiệt miệng nhanh nhất

Trong Đông y có bài thuốc chữa nhiệt tình bằng củ cải trắng rất tốt, bạn có thể áp dụng. Hãy giã khoảng 300g củ cải trắng rồi vắt lấy nước hòa thêm một ít nước lọc, súc miệng ngày 3 lần, dùng 2 ngày khỏi.

10. Giấm táo

Giấm táo có chứa axit acetic, có khả năng diệt vi khuẩn đồng thời gia tăng các lợi khuẩn. Bạn hãy pha giấm táo với nước ấm, tỷ lệ bằng nhau. Súc miệng hằng ngày để nhanh chóng làm biến mất các vết loét. Giấm táo có vai trò như một kháng sinh tự nhiên đối với nhiệt miệng.

Trên đây là 10 cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất mà không cần dùng thuốc . Tuy nhiên, nhiệt miệng rất hay tái phát và gây phiền toái cho mọi người. Vì thế, bạn hãy uống nước đầy đủ, ăn nhiều trái cây, thực phẩm có vitamin C và chất xơ để phòng bệnh hiệu quả!

Cùng chuyên mục
    an-khoai-lang-co-beo-khong-(2)
    Khoai lang có tác dụng gì? Ăn khoai lang có béo không?

    Khoai lang là thực phẩm có nhiều công dụng khác nhau, nhiều người băn khoăn không biết ăn khoai lang có béo không? thì hoàn toàn không bởi nó chứa lượng tinh bột thấp rất tốt cho quá trình giảm cân nhanh chóng nếu bạn biết áp dụng vào chế độ ăn hàng ngày của […]

    Bệnh suy dinh dưỡng
    Chia Sẻ: 6 dấu hiệu nhận biết bệnh suy dinh dưỡng

    Suy dinh dưỡng là bệnh lý xảy ra khi cơ thể không hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Bệnh thường biết đến nhiều hơn ở trẻ con hoặc người già. Tuy vậy, ở độ trưởng thành, bất cứ ai cũng có thể mắc phải chứng bệnh này. Suy dinh dưỡng ở người lớn có […]

    SÁNH BƯỚC CÙNG NGÔI SAO – ĐỒNG HÀNH CÙNG MAY MẮN ——————– 12/2020 chuỗi Phòng khám Cấy ghép tóc y học quốc tế (Cơ sở HN và HCM) Chính thức đồng hành với đạo diễn, diễn viên nổi tiếng Nguyễn Trọng Hưng cùng xây dựng thương hiệu cấy ghép tóc. Thời gian bốc thăm: 8h-20h hàng ngày từ 24/12/2020 […]