Nguyên nhân gây hói đầu phổ biến không phải ai cũng biết


Hói đầu không chỉ giảm số lượng tóc trên đầu mà còn khiến chúng ta mất đi sự tự tin của cả nam và nữ giới. Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây hói đầu do di truyền nhưng ngoài ra còn một số nguyên nhân khác không phải ai cũng biết.

Hói đầu” là tình trạng tóc rụng kéo dài và không cân đối khiến nhiều mảng da đầu bị trắng, trơn lì không thấy lỗ chân lông. Bệnh có thể xảy ra cả ở nam và nữ, tuy nhiên nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn. Bệnh hói đầu ngày càng có nguy cơ trẻ hóa nếu trước đây chỉ xuất hiện ở độ tuổi 40 thì hiện nay 30 tuổi hoặc thậm chí 20 tuổi đã gặp phải tình trạng hói đầu này.

I. Các nguyên nhân gây hói đầu?

1. Do di truyền

Nếu trong họ hàng hay chính gia đình có bố hoặc mẹ mắc chứng rụng tóc hói đầu thì bạn sẽ có nguy cơ bị theo. Rụng tóc là gen trội và chúng di truyền theo bố vì vậy để điều trị hiệu quả cần phát hiện nguyên nhân sớm.

Nguyên nhân gây hói đầu

2. Các vấn đề tuổi tác

Phụ nữ hay nam giới đều có các giai đoạn rụng tóc và đặc điểm của rụng tóc khác nhau. Phụ nữ thường rụng tóc ở phần dưới đầu và vào thời kỳ tiền mãn kinh, trong giai đoạn này có đến 50% phụ nữ bị rụng tóc hoặc thậm chí hói đầu. Đối với nam giới họ thường hay bị rụng tóc, hói đầu ở đỉnh hoặc trên trán một chút, tình trạng này sẽ có biểu hiện rõ hơn phụ nữ có tới 95% đàn ông bị rụng tóc khi bắt đầu bước sang tuổi 50.

3. Do bệnh lý

Nguyên nhân hói đầu thứ ba là do bệnh lý, nếu bạn bị các loại bệnh như nấm da, nhiễm khuẩn thì nang tóc cũng bị viêm, sưng hoặc bị khô. Khi không hấp thu được các dưỡng chất mà cơ thể cung cấp cho tóc, không thể giữ được chân tóc và ngọn tóc. Kết quả là tóc bị thiếu chất không phát triển được một vài chỗ bị rụng liên tục dẫn đến hói đầu từng mảng. Ngoài ra nguyên nhân hói đầu cũng xảy ra khi bạn uống các loại thuốc hóa trị, xạ trị chúng làm cho tóc của bạn chịu áp lực rất lớn, dòng điện khi hóa trị chính là con đường khiến tóc rụng nhanh nhất.

4. Suy giảm nội tiết tố

Nguyên nhân gây hói đầu này thường xảy ra ở nữ giới khi nội tiết tố thay đổi, các hormone cũng bị thay đổi theo. Nếu cơ thể bị giảm nội tiết tố quá nhiều, hormone sẽ bị ức chế và sản sinh nhiều khiến tóc bị rụng.

Nguyên nhân gây hói đầu

5. Suy giảm chức năng của tuyến giáp

Tuyến giáp giúp sản sinh ra hoocmon tăng trưởng của cơ thể, vì vậy khi tuyến giáp bị tổn thương hoạt động điều tiết hoocmon sẽ bị rối loạn, hoạt động trao đổi chất của tóc bị đảo lộn, các chất dinh dưỡng không thể tiếp cận nang lông, tóc bị ức chế và buộc phải gãy rụng còn số khác không bị rụng thì trở nên khô xơ rối do thiếu chất.

6. Do căng thẳng, stress

Cuộc sống quá áp lực, mệt mỏi, căng thẳng cơ thể sẽ sản sinh ra một số hoocmon ức chế, chúng làm ngăn cản quá trình phát triển tự nhiên của tóc làm chậm hoạt động trao đổi chất và gây rụng tóc, hói đầu nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây hói đầu

7. Viêm, nấm da đầu

Ngoài ra nguyên nhân gây hói đầu cũng do da đầu của bạn bị viêm, nấm, nhiễm khuẩn… vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây ra viêm nang lông, gây rụng tóc nghiêm trọng kéo dài dẫn đến hói đầu, tình trạng này có thể gặp rất nhiều ở cả nam và nữ giới nếu không biết cách chăm sóc da đầu và tóc.

Trước khi tìm “biện pháp điều trị rụng tóc hói đầu” như đến các phòng khám da đầu, cấy tóc tự thân để cải thiện mái tóc của mình thì cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây hói đầu từ đâu thì mới có cách giải quyết tốt nhất. Hy vọng với những nguyên nhân trên sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự tự tin và mái tóc bồng bềnh!

Cùng chuyên mục
    Rụng tóc ở tuổi dậy thì
    Rụng tóc ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách điều trị

    Một ngày bạn thấy mái tóc của mình rụng nhiều hơn so với bình thường thì nên tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì và cách điều trị dưới đây để giảm bớt tình trạng này trước khi trở nên quá nặng nhé.

    Nam ca sĩ ai đã từng đi cấy tóc
    Nam ca sĩ ai đã từng đi cấy tóc để tút lại vẻ đẹp trai

    Nam ca sĩ ai đã từng đi cấy tóc để tút lại vẻ đẹp trai của mình? Chắc hẳn bạn đã nghe qua ca sĩ Dương Triệu Vũ, Ưng Đại Vệ … quyết định đi cấy tóc tự thân để khắc phục tình trạng tóc thưa, hói… tút lại vẻ đẹp trai cho bản thân […]

    cách điều trị bệnh rụng tóc ở nam giới
    3 cách điều trị bệnh rụng tóc ở nam giới an toàn nhất hiện nay

    Rụng tóc là nguyên nhân khiến nam giới lâm vào cảnh thưa tóc, hói đầu nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Bệnh rụng tóc là gì? Nam giới rụng tóc do đâu? Và cách điều trị bệnh rụng tóc ở nam giới nào hiệu quả mà an toàn? Tất cả những […]

    Cách làm mềm tóc cứng
    5 Cách làm mềm tóc cứng đơn giản ngay tại nhà

    Tóc rễ tre, khô cứng khiến mái tóc của bạn kém sức sống. Hãy để Healthnews.vn chỉ giúp bạn cách làm mềm tóc cứng ngay tại nhà từ những nguyên liệu dễ tìm và an toàn.  Mái tóc khô cứng, xơ yếu là do mất cân bằng độ ẩm trên da đầu. Quá trình tiết […]