Rụng tóc từng mảng: Khắc phục nhanh trước khi hói đầu


Rụng tóc từng mảng là bệnh khá phổ biến, có thể bắt gặp ở cả nam và nữ. Nó gây mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mặc cảm, ngại giao tiếp. Hãy tìm cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dưới đây.

I. Rụng tóc từng mảng là gì?

Rụng tóc từng mảng là tình trạng rụng tóc gây ra nhiều mảng không tóc rải rác trên đầu. Khi tiến triển, bệnh sẽ khiến bệnh nhân bị hói một vùng ở đầu. Một số trường hợp, tóc sẽ mọc lại sau vài tháng nhưng một số khác thì tóc rụng vĩnh viễn.

I. Hiện tượng rụng tóc từng mảng 

Rụng tóc từng mảng có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai không phân biệt tuổi tác và giới tính, mặc dù hầu hết các trường hợp xảy ra trước 30 tuổi. Bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng sau:

Rụng tóc tửng mảng

  • Xuất hiện những mảng không tóc trên đầu, giống hình tròn, kích thước tăng dần. 
  • Phần da đầu của mảng rụng có mẩn đỏ và hơi ngứa
  • Các mảng tóc rụng thường xuất hiện từ phía sau. Những phần tóc và da đầu xung quanh mảng rụng thì vẫn khỏe mạnh bình thường.  
  • Sau vài tháng, phần tóc rụng sẽ mọc dần lại nhưng nhạt màu hơn. Tuy nhiên, có người bị rụng tóc từng mảng nhỏ rồi lan dần và to hơn, dẫn đến rụng tóc cả đầu.
  • Một số vùng lông trên cơ thể cũng bị rụng như: lông mày, lông mi, lông tay chân ….

III. Nguyên nhân rụng tóc từng mảng

Đa số các trường hợp rụng tóc từng mảng là do tự miễn hoặc đi kèm với các bệnh. Bạn cần xét đến các nguyên nhân rụng tóc sau:

Rụng tóc tửng mảng

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị rụng tóc thì khả năng con cũng có nguy cơ mắc phải rất cao
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Cơ thể nhầm tưởng nang tóc là kháng nguyên xâm nhập nên đã kích hoạt quá trình đào thải. Dần dần, nang tóc yếu, teo dần và rụng thành từng mảng.
  • Rụng tóc từng mảng có thể do stress, căng thẳng quá độ
  • Mắc một số loại bệnh tự miễn như: lupus ban đỏ, bệnh tuyến giáp, viêm khớp dạng thấp bệnh bạch biến…

IV. Rụng tóc từng mảng có nguy hiểm không?

Rụng tóc từng mảng không gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Nó cũng không lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy nhiên, rụng tóc sẽ gây mất thẩm mỹ cho vùng da đầu khiến người bệnh có tâm lý e ngại và tự ti.

Dù sao bạn cũng nên phát hiện sớm, thăm khám sớm để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm: Bệnh rụng tóc từng mảng có chữa được khỏi không?

V. Giải pháp điều trị và khắc phục rụng tóc từng mảng

Đa số bệnh nhân bị rụng tóc từng mảng sẽ hồi phục sau khi bị rụng tóc trong vòng 1 năm. Một số khác có thể lâu hơn vì tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên, khoảng 10 % số người bị rụng tóc từng mảng sẽ phát triển thành chứng rụng tóc cả đầu hoặc chứng rụng tóc toàn thân.

Hiện nay, các biện pháp khắc phục chủ yếu là làm chậm quá trình tóc rụng từng mảng và kích thích mọc tóc như:

Rụng tóc tửng mảng

  • Sử dụng các corticosteroid – những thuốc chống viêm mạnh có thể ức chế hệ miễn dịch. Bạn có thể tiêm tại chỗ, thuốc mỡ tại chỗ hoặc đường uống. 
  • Tiêm steroid vào vùng da đầu bị rụng tóc để ngăn chặn quá trình đào thải của hệ miễn dịch tại nang tóc.
  • Cấy tóc sinh học: Sử dụng tóc nhân tạo cấy vào vùng rụng tóc nhưng dễ gây phản ứng đào thải.

Tuy nhiên, những cách trên đều mang lại hiệu quả chậm, không an toàn. Vì thế, cấy tóc tự thân ra đời là phương pháp “cứu cánh” cho những người bị rụng tóc từng mảng, kể cả rụng tóc ít, rụng nhiều, hói đầu. Bằng việc sử dụng nang tóc khỏe mạnh của người bệnh cấy lên vùng đầu bị rụng tóc. Tóc mới mọc ra sẽ mang đặc tính sinh học giống tóc thật, không bị đào thải, không bị rụng lại.

Chúc các bạn nhanh chóng khắc phục được tình trạng rụng tóc từng mảng!!!

Cùng chuyên mục
    [ Tìm Hiểu ]: Tóc con mọc có ngứa không?

    Bên cạnh tình trạng mọc lỉa chỉa, nhiều người có cảm giác bị ngứa da đầu khi tóc con mọc lên. Vậy tóc con mọc có bị ngứa không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé! Không chỉ là vẻ đẹp, tóc còn thể hiện sức khỏe con người. Người khỏe mạnh sở hữu một mái […]

    Rụng tóc 2 bên thái dương - Nguyên nhân và cách khắc phục
    Rụng tóc 2 bên thái dương: Nguyên nhân và cách khắc phục

    Rụng tóc 2 bên thái dương là tình trạng rất phổ biến hiện nay, tuy không ảnh hưởng sức khỏe nhưng lại khiến chúng ta già đi thêm vài tuổi, làm mất tự tin mỗi khi giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy cần biết được nguyên nhân và cách khắc phục hiệu […]

    Review 5 loại serum kích thích mọc tóc phổ biến nhất hiện nay

    Tóc hư tổn, khô xơ, gãy rụng nhiều, thậm chí hói đầu là những vấn đề khiến cho không ít người mất tự tin, ngại giao tiếp. Bên cạnh việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chăm sóc tóc, họ đã tìm đến các loại serum kích thích mọc tóc với mong muốn cải thiện […]

    Chân tóc có nhân mụn là bị làm sao? Có cách nào trị hiệu quả không?

    Chân tóc có nhân mụn là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Điển hình như trường hợp anh Nguyễn Thành Nam (28 tuổi, Hà Nội): “Mấy tháng nay, vùng da đầu của tôi lúc nào cũng ngứa và rụng tóc nhiều. Khi sờ lên da đầu thấy có nhiều cục nhỏ nhỏ. Nhờ người […]