Rụng tóc thể mảng – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị


Rụng tóc thể mảng là nỗi khiếp sợ cho những ai gặp phải tình trạng này. Để hiểu rõ căn bệnh này và biết cách chữa trị kịp thời thì bạn không nên bỏ qua những thông tin dưới đây.

Thực chất, rụng tóc thể mảng là hiện tượng tóc rụng nhiều ở một vài chỗ trên da đầu, dẫn tới hói thành mảng. Những mảng hói này có thể ngứa hoặc mẩn đỏ, nếu không chữa trị kịp thời sẽ hói hoàn toàn. Bệnh thường xuất hiện ở phía sau đầu nên rất khó nhận biết. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không và đâu là nguyên nhân gây ra rụng tóc thể mảng?

I. Dấu hiệu của bệnh rụng tóc thể mảng

  • Rụng tóc không đều: Tóc rụng từng mảng lởm chởm trên da đầu, có kích thước khác nhau, ngoài tóc ra thì lông, tóc, chân mày cũng rất dễ rụng.
  • Rụng tóc lan rộng: Từ những mảng rụng tóc nhỏ như đồng xu có thể lan rộng ra thành mảng lớn, nguy cơ hói đầu là rất cao. 
  • Lông tóc hình “dấu chấm than”: Thường có một vài sợi lông ngắn bên trong hoặc rìa mảng mất tóc. Những sợi lông thu nhỏ ở phần dưới trông giống như một dấu chấm than.
  • Các vấn đề về móng: Móng tay có thể có các vết lõm nhỏ (rỗ), xuất hiện những đường kẻ, móng sẽ rất thô, không có độ bóng.

II. Nguyên nhân gây ra rụng tóc thể mảng

Hệ tự miễn của đã nhầm tưởng các nang tóc là kháng nguyên xâm nhập cơ thể. Do đó sẽ kích hoạt quá trình đào thải các kháng nguyên là nang tóc ra khỏi cơ thể. Các nang tóc bị tấn công, teo dần, yếu ớt và rụng thành từng mảng, lan rộng.

Rụng tóc thể mảng

Căng thẳng trong thời gian dài cũng là tác nhân chính gây ra rụng tóc từng mảng, nó giống như chất kích thích gây viêm. Vì thế phải luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái, bớt lo âu, giải tỏa áp lực là điều vô cùng quan trọng.

Ngoài ra rụng tóc thể mảng cũng có thể do di truyền, do chế độ ăn uống nhiều đường, uống nhiều rượu, bia hút thuốc lá, biến đổi nội tiết, suy giảm chức năng miễn dịch,…

III. Làm thế nào để điều trị rụng tóc thể mảng?

Rụng tóc thể mảng không gây nguy hiểm nhưng cũng cần được chữa trị kịp thời để hạn chế việc lan rộng, gây mất tóc vĩnh viễn. Điều trị rụng tóc từng mảng chưa bao giờ là dễ dàng. Trước tiên bạn cần phải xác định rõ đâu là nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể có hướng điều trị phù hợp. 

Cách duy nhất khi bị rụng tóc thể mảng thay vì sử dụng thuốc bừa bãi, bạn hãy đến cơ sở chuyên khoa uy tín về tóc và da đầu để test nang tóc và chẩn đoán tình trạng bệnh.

Rụng tóc thể mảng

Trường hợp, nang tóc của bạn chưa bị hoại tử, có thể cải thiện và phục hồi bằng thuốc hoặc liệu trình chăm sóc tóc bằng laser. Còn trong trường hợp nang tóc bị hoại tử thì cách duy nhất để cải thiện tình trạng rụng tóc thể mảng là cấy tóc tự thân.

Cấy tóc tự thân sử dụng nang tóc thật của chính khách hàng, qua quá trình bóc tách bác sĩ sẽ chọn những nang tóc khỏe mạnh nhất để cấy vào vùng da đầu bị rụng tóc thể mảng. Quá trình cấy trong vòng 2 – 4 tiếng, không hề đau đớn, không để lại sẹo, phục hồi nhanh, tóc mới mọc bền đẹp theo thời gian. 

Hy vọng những thông tin trên phần nào đã giúp ích cho những ai bị rụng tóc thể mảng. Chúc bạn sớm lấy lại mái tóc dày đẹp, chắc khỏe như mong đợi.

Cùng chuyên mục
    Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì
    Giải đáp: Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì?

    Hiện tượng rụng tóc do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có việc thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Câu hỏi đặt ra là rụng tóc nhiều là thiếu chất gì? Dưới đây là những nhóm chất hỗ trợ giúp mái tóc bóng mượt khỏe mạnh, đồng nghĩa với việc thiếu chúng, mái […]

    Nguyên nhân rụng tóc
    Chuyên gia nói gì về nguyên nhân rụng tóc và cách điều trị hiện đại

    Rụng tóc hói đầu là một trong những điều khiến nhiều người tự ti hiện nay. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, đến nay, có nhiều cách điều trị từ sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị. Hãy cùng nghe những chia sẻ của chuyên gia về những phương pháp này […]

    Hói đầu tuổi 20
    Hói đầu ở tuổi 20 – Nguyên nhân và cách khắc phục tận gốc

    Hói đầu ở tuổi 20 không phải là tình trạng hiếm gặp ở giới trẻ, nhất là các bạn nam ở tuổi trưởng thành. Nó diễn ra ngày càng nhiều nhưng hầu hết những ai mắc phải đều không biết được nguyên nhân do đâu và làm thế nào để khắc phục? Rụng tóc, hói […]

    rụng tóc thể mảng
    Rụng tóc thể mảng – Nguyên nhân và cách điều trị tận gốc

    Rụng tóc thể mảng không chỉ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh mà còn là những cảnh báo nguy hiểm từ tình trạng sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người có chia sẻ rằng họ đã áp dụng những biện pháp tự nhiên nhưng đều không mang […]