Rụng tóc nhiều khi gội đầu – Nguyên nhân và cách khắc phục


Rụng tóc nhiều khi gội đầu là tình trạng rất thường gặp, nhất là ở những chị em có mái tóc dài. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này, cách khắc phục rụng tóc nhiều khi gội đầu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

I. Gội đầu rụng bao nhiêu tóc?

Theo cách chuyên gia, một ngày tóc rụng từ 30 đến 50 sợi là dấu hiệu bình thường. Bởi tóc sinh trưởng theo vòng tuần hoàn, mọc lên, phát triển dài ra sau đó rụng đi để thay thế cho tóc mới. Chu kỳ này thường kéo dài 3-4 tháng.

Tuy nhiên, nếu tóc rụng nhiều trên 70 sợi trong thời gian dài, đặc biệt là khi vuốt tóc, chải tóc, gội đầu, thậm chí ngay cả khi không tác động vào tóc vẫn rụng,… thì bạn cần đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc.

II. Tìm hiểu về nguyên nhân rụng tóc nhiều khi gội đầu

Gội đầu là cách vệ sinh và chăm sóc mái tóc của bạn. Tuy nhiên, trong quá trình gội đầu, rất nhiều người gặp phải tình trạng rụng tóc.

rụng tóc nhiều khi gội đầu

Nếu để tình trạng này kéo dài, tóc bạn sẽ bị thưa dần, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng nghiêm trọng là dẫn đến hói đầu, gây mất thẩm mỹ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều khi gội đầu?

Theo các chuyên gia, vấn đề gội đầu, làm sạch tóc hàng ngày tưởng chừng như đơn giản. Nhưng nếu không thực hiện đúng cách, bạn sẽ mắc phải nhiều sai lầm dẫn đến tình trạng rụng tóc khi nhiều khi gội đầu. Cụ thể như:

1. Gội đầu sai cách – Nguyên nhân gây rụng tóc

– Chọn dầu gội không phù hợp là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc nhiều khi gội đầu. Do đó, trước hết bạn cần hiểu rõ về da đầu mình thuộc loại nào? Từ đó, lựa chọn loại dầu gội phù hợp cho bản thân. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên chọn những loại dầu gội có thành phần từ thiên nhiên để tránh làm tổn hại cho mái tóc.

 – Nhiệt độ nước khi gội đầu: Không nên gội đầu ở nhiệt độ quá cao, sẽ khiến cho tóc dễ bị gãy rụng. Nhiệt độ nước thích hợp nhất cho gội đầu là dùng nước ấm hoặc nước lạnh.

– Chải tóc khi tóc còn ướt dễ bị rụng tóc bởi lúc này tóc sẽ bị rối, nếu bạn cố tình dùng lược để gỡ tóc, sẽ khiến tóc bị gãy, rụng nhiều.

– Tần suất gội đầu cũng liên quan đến việc rụng tóc: Không nên gội đầu quá nhiều hoặc quá ít. Bạn nên duy trì thói quen gội đầu từ 2-3 lần/ tuần.

– Chà xát quá mạnh: Việc gãy da đầu quá mạnh dễ gây tổn thương cho da đầu. Vì vậy, bạn nên thực hiện thao tác này với mức độ vừa phải.

2. Chăm sóc tóc sai cách

– Hong khô tóc sai cách: sấy tóc khi tóc còn quá ướt nước. Sấy tóc sát chân tóc, hoặc để tóc ướt rồi đi ngủ,… là những nguyên nhân dễ gây rụng tóc, thậm chí còn gây nấm da đầu.

– Lau tóc sai cách: Sử dụng khăn quá xơ cứng, chà xát mạnh lên tóc,… sẽ gây ảnh hưởng đến độ đàn hồi của tóc, khiến tóc dễ gãy rụng.

3. Rụng tóc do nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, nguyên nhân gây rụng tóc  nhiều khi gội đầu còn có thể do một số yếu tố khác như:

rụng tóc nhiều khi gội đầu

– Rụng tóc di truyền

– Sử dụng một số loại thuốc điều trị cũng dễ gây tác dụng phụ rụng tóc.

– Rụng tóc do bệnh lý: rối loạn nội tiết tố, tuần hoàn máu kém, thiếu máu hoặc ung thư da đầu,…

– Thiếu hụt dinh dưỡng các nhóm khoáng chất, vitamin, Omega, protein,…. Cũng là nguyên nhân khiến tóc rụng.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi: Gội đầu nhiều có tốt không?

III. Cách khắc phục rụng tóc nhiều khi gội đầu

Nếu nắm được các nguyên nhân dẫn đến rụng tóc kể trên, chúng ta sẽ biết cách hạn chế rụng tóc khi gội đầu. Các bạn chỉ cần chú ý một số vấn đề sau:

rụng tóc nhiều khi gội đầu

  • Lựa chọn loại dầu gội đầu phù hợp với da đầu và nhớ sử dụng dầu xả sau mỗi lần gội.
  • Gội đầu với tần suất 2-3 lần/tuần, massage da đầu nhẹ nhàng, tránh chà sát quá mạnh.
  • Chỉ nên gội đầu bằng nước ấm, hoặc nước lạnh để phòng ngừa rụng tóc.
  •  Dùng khăn mềm, lau khô bớt nước, rồi mới sấy khô tóc. Lưu ý, chỉ nên sấy tóc cách da đầu 20cm.
  •  Nếu bạn đã áp dụng việc chăm sóc bằng những cách trên nhưng không hiệu quả. Hãy chủ động đi thăm khám tại những cơ sở chuyên khoa, để được tư vấn cách khắc phục hiệu quả và triệt để nhất.

Vừa rồi là những nguyên nhân rụng tóc nhiều khi gội đầu và cách khắc phục. Hi vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách chăm sóc tóc đúng cách hơn.

Cùng chuyên mục