Da đầu ngứa và tróc vảy là bệnh gì?


Da đầu ngứa và tróc vảy là bệnh gì? Nguyên nhân khiến da đầu bị tróc vảy trắng là gì? Cách điều trị bệnh ra sao?,… Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây! Hãy cùng theo dõi nhé!

I. Nguyên nhân khiến da đầu bị ngứa và tróc vảy

Da đầu ngứa và tróc vảy là tình trạng rất thường gặp, gây khó chịu, rụng tóc nhiều, lâu ngày có thể dẫn đến hói đầu. Tuy nhiên, không ít người chủ quan với triệu chứng này và không điều trị. Vì chỉ nghĩ đây là phản ứng bình thường của da đầu khi không được chăm sóc đúng cách.

Da đầu ngứa và tróc vẩy

Theo các chuyên gia da liễu và tóc, da đầu ngứa và tróc vảy là triệu chứng không thể xem nhẹ. Bởi đây, là dấu hiệu của một số bệnh lý về da đầu. Mà nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:

Do di truyền : Những người có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì có khoảng 15% nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp cả bố và mẹ cùng mắc thì nguy cơ lên đến 75%.

Tiếp xúc với khói bụi và hóa chất : Không khí môi trường bị ô nhiễm, khói bụi, thời tiết nóng ẩm khiến da đầu tiết nhiều mồ hôi, làm việc tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại,… cũng là những nguyên nhân khiến da đầu bị ngứa và tróc vảy.

Căng thẳng, lo âu : Áp lực trong công việc, và đời sống hàng ngày,… cũng sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Lạm dụng thuốc : Tự ý sử dụng thuốc, sử dụng thuốc sai cách khiến cho bệnh nặng hơn và biến chứng nguy hiểm.

II. Da đầu ngứa và tróc vảy là bệnh gì?

Da đầu ngứa và tróc vảy trắng mọi người thường nghĩ đó là gầu.  Ngứa do gầu là tình trạng rất thường gặp, và phổ biến ở mọi lứa tuổi. Hiện tượng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Nếu tình trạng da đầu ngứa và tróc vảy kéo dài, kèm theo triệu chứng rụng tóc nhiều, bạn cũng không nên chủ quan. Vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về da liễu như nấm da đầu, vảy nến, á sừng,….Vì vậy, chúng ta cần phân biệt chính xác hiện tượng gàu với các bệnh lý về da liễu. Từ đó, chủ động đi thăm khám và điều trị đúng cách.

1. Bệnh vẩy nến khiến da đầu bị tróc vảy trắng

Da đầu ngứa và tróc vảy trắng hoặc màu bạc che phủ trên da đỏ là những triệu chứng điển hình của bệnh vẩy nến. Ban đầu, những mảng vảy sẽ lan rộng ra xung quanh, xuống trán, phía sau tai, gáy và dưới cơ thể.

Da đầu ngứa và tróc vẩy

Bệnh càng nặng, những lớp vẩy nến này ngày càng dày, tạo thành nhiều lớp chồng lên nhau thành mảng lớn. Các chuyên gia da liễu cho biết, vảy nến là căn bệnh mãn tính. Hơn nữa, triệu chứng dễ nhầm với các bệnh lý về da đầu khác như nấm da đầu, gầu,… nên rất nhiều người chủ quan trong việc thăm khám và điều trị.   

2. Da đầu có vảy trắng dấu hiệu của bệnh á sừng

Khác với bệnh vẩy nến, bệnh á sừng cũng xuất hiện vảy nhưng không gây ngứa. Các lớp vảy trắng kết thành từng mảng, màu đỏ hồng và đùn lên thành nhiều lớp lan xuống vùng trán, chân tay, cổ,… gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

3. Nấm da đầu khiến da đầu ngứa và tróc vảy trắng

Nấm da đầu là bệnh viêm nhiễm ở chân tóc, gây ra lở loét thành các mảng tròn và rộng, đóng thành vảy trên da đầu. Bệnh nấm da đầu có thể lây lan trực tiếp qua các tế bào trên da đầu. Khiến vùng tổn thương lan rộng, bong tróc từng mảng, trầy xước da do gãi nhiều.

Da đầu ngứa và tróc vẩy

Nguyên nhân gây nấm da đầu là do thói quen để tóc ướt đi ngủ, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, lười gội đầu, dùng chung đồ dùng với người nhiễm nấm,…

4. Da đầu bị ngứa và bong vảy do rối loạn nội tiết tố

Ngoài các bệnh lý kể trên, hiện tượng da đầu bị ngứa và bong vảy còn là triệu chứng của rối loạn nội tiết tố. Khiến cho các tuyến bã nhờn trên da tiết ra nhiều hơn, dẫn đến bong tróc da và rụng tóc.

Vừa rồi là những thông tin giải đáp về da đầu ngứa và tróc vảy trắng là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?. Các chuyên gia khuyên rằng, khi gặp phải hiện tượng da đầu ngứa và tróc vảy, chúng ta không nên chủ quan. Hãy chủ động đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi những bệnh lý về da đầu, rối loạn nội tiết tố, càng để lâu bệnh cành tiến triển nặng và dễ gây rụng tóc hói đầu. Khiến bạn mất tự tin với vẻ bề ngoài của chính mình.

Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục
    Cấy tóc ở đâu tốt nhất
    TÌM HIỂU: CẤY TÓC Ở ĐÂU TỐT NHẤT?

    Cấy tóc ở đâu tốt nhất? là câu hỏi của rất nhiều người để khắc phục tình trạng rụng tóc hói đầu, nhanh chóng sở hữu mái tóc dày bồng bềnh tự nhiên sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Vì vậy còn chờ gì nữa hãy cùng tham khảo những thông tin hữu […]

    rụng tóc nhiều là thiếu chất gì
    Rụng tóc nhiều là thiếu chất gì cùng Healthnews tìm cách khắc phục

    Rụng tóc không chỉ xảy ra ở phụ nữ mà còn là nỗi ám ảnh của rất nhiều nam giới. Vậy rụng tóc nhiều là thiếu chất gì cách cải thiện như thế nào hãy cùng tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé.

    Sẹo trên đầu có mọc được tóc không
    [Làm rõ thắc mắc] Sẹo trên đầu có mọc được tóc không?

    Khác với các vùng da bị tổn thương có thể che lấp bằng phụ kiện, sẹo da đầu chỉ có thể trông chờ vào khả năng giấu đi khuyết điểm của mái tóc. Thế nhưng, sẹo trên đầu có mọc tóc được không? Nếu có chung thắc mắc này, hãy cùng bài viết dưới đây […]

    Sẹo bẩm sinh trên đầu
    Bật mí cách “thủ tiêu” vết sẹo bẩm sinh trên đầu không để lại dấu vết

    Sẹo bẩm sinh trên đầu là vấn đề thẩm mỹ ở da khó điều trị nhất và đây cũng là vùng da không thể phục hồi được cơ chế mọc tóc. Đặc biệt là các vết thương sâu, mô sẹo sẽ không còn nang tóc và tuyến bã nên tóc không thể tự mọc lại […]